Sau một đêm đăng clip TikTok, nhà trị liệu tâm lý Micheline Maalouf đã chứng kiến lượng người theo dõi tăng từ 1.000 lên 80.000. Đó là biểu hiện cho thấy giới trẻ dường như rất cần được trợ giúp.

TikTok đang trở thành điểm hẹn trị liệu tâm lý của giới trẻ? Nhiều chuyên gia sức khỏe tinh thần đang thử và thành công bất ngờ khi gặp gỡ thế hệ thanh niên trên mạng xã hội. Đã qua thời những nhà trị liệu giọng nhẹ nhàng nói chuyện bên hộp đựng khăn giấy. Giờ họ có thể đăng clip TikTok, để đưa ra lời khuyên cho 100 triệu người dùng Mỹ hoạt động thường xuyên trên đó.

“Nội dung về sức khỏe tinh thần đã phát triển mạnh trên TikTok trong suốt một năm mà mọi người đều bị trầm cảm dạng tiềm tàng”, Micheline Maalouf, một nhà trị liệu được cấp chứng chỉ ở thành phố Orlando (bang Florida) chia sẻ. Cô hiện có 1 triệu người theo dõi trên TikTok, với tên người dùng là @mashmushe.

Trước đây các nhà trị liệu cũng lên Instagram hay YouTube, nhưng TikTok mang lại cảm giác thân mật tức thì hơn. Micheline Maalouf nói: “Mọi người có thể mặc pyjama, đó là một kiểu kết nối khác". Và giới hạn trong 60 giây, clip TikTok thường không đi sâu cụ thể, thay vào đó đưa ra giải đáp dễ hiểu cho các câu hỏi chung như "Tổn thương truyền thế hệ là gì", hay "Những cách lành mạnh để thể hiện sự giận dữ".

Shani Tran, chuyên gia tâm lý lâm sàng có chứng chỉ ở thành phố Minneapolis (bang Minnesota), tạo tài khoản @theshaniproject của mình trên TikTok vào tháng 1/2020 để đăng video nhảy múa khiêu vũ. Nhưng sau đó, cô bắt đầu đăng clip về chuyện trị liệu. Và kết quả là Shani Tran nhận được hàng loạt phản hồi kiểu "Cô có thể làm bác sĩ trị liệu của tôi không", hay “Cô có thực hiện các phiên tư vấn ảo không”.

Marquis Norton, chuyên gia tư vấn chuyên nghiệp ở Hampton Roads (bang Virginia) lập tài khoản TikTok @drnortontherapy vào tháng 2 năm ngoái, vì học theo một người bạn là y tá thực tập. Đến mùa hè, Norton đã có 100.000 người theo dõi. Kể từ đó, anh này thuê hẳn một nhóm gồm 2 thực tập sinh để giúp quản lý các tài khoản mạng xã hội của mình. “Đó là khi tôi bắt đầu tự nhận là nhà sáng tạo nội dung”, Norton kể.

Sự khác biệt giữa giáo dục thế hệ trẻ về sức khỏe tinh thần với việc đưa ra lời khuyên trị liệu có thể tạo ra khó khăn. Một nhóm khoảng 40 nhà trị liệu trên TikTok đã phải lập nhóm Facebook để thảo luận về những trở ngại, và đưa ra lời khuyên cho nhau. Họ tổ chức các cuộc họp Zoom hàng tháng, thảo luận về những tình huống khó phát sinh từ việc tạo nội dung, như cách trả lời bình luận của người xem.

Theo Tiến sỹ trị liệu Courtney Tracy, các bác sĩ trị liệu cũng cần tránh khuyến khích bệnh nhân tự chẩn đoán. Courtney Tracy nhấn mạnh, những lời khuyên mà cô đưa ra trên mạng chỉ mang tính giảng giải, không phải là ý kiến chẩn đoán. “Chúng tôi muốn người xem tiếp nhận thông tin và sau đó quyết định xem họ có cần nói chuyện với chuyên gia hay không, thay vì nghĩ đó là lời khuyên trị liệu”, Tiến sỹ Tracy khẳng định.

Đôi khi các nhà trị liệu đột ngột có lượng người theo dõi khổng lồ trên mạng cũng cảm thấy áp lực. Sau một đêm đăng clip, nhà trị liệu Maalouf đã chứng kiến lượng người theo dõi tăng từ 1.000 lên 80.000. Và khi lượng người theo dõi tăng, Maalouf buộc phải tập trung hơn. Cô tâm sự: “Tôi đã nghĩ, tôi không thể kiểm soát việc này. Tôi không thể mắc sai lầm. Tôi cũng không thể làm nửa vời”.

Dù thế nào, giới trẻ dường như rất cần được trợ giúp. Tiến sĩ Tracy được gắn thẻ trong video của các teenager ghi lại cảnh cha mẹ la mắng mình, hay một số clip TikTok chia sẻ tổn thương mà họ gặp phải. Cô cũng nhận được từ 25 đến 100 tin nhắn mỗi ngày từ những người nhờ giúp đỡ. “Mức độ đau khổ mà tôi nhận thức được hàng ngày là rất lớn, làm tôi nhớ đến đoạn trong phim Bruce Almighty, khi tất cả những lời cầu nguyện được tải vào tâm trí của Bruce”, Tiến sỹ Tracy chia sẻ.

Theo CafeBiz