có một đặc trưng là các món chiên xào thường ngon hơn, dễ ăn hơn, thậm chí “thi vị” hơn hẳn những món canh hay hấp. chính vì thế, làm cách nào để vừa ăn các món chiên xào thoải mái lại không lo ngại lượng chất béo phát sinh dư thừa trong quá trình nấu ăn ảnh hưởng đến sức khỏe? bài viết hôm nay của chúng tôi sẽ mách bạn những cách để giảm chất béo trong nấu ăn hiệu quả nhất.

Không cho dầu ăn trực tiếp vào món xào hay thử các món nướng thay cho xào, hoặc dùng tủ lạnh để gạn mỡ thừa chính là những cách thức hạn chế chất béo được đề cập cụ thể theo sau.

Cho dầu ăn vào bình xịt

Bằng cách cho dầu ăn vào bịt xịt, xịt vào món rau xào của bạn thay vì cho cả muỗng dầu vào xào. Hoặc bạn cũng có thể hấp rau chín trước, sau đó xào sơ qua lần nữa với dầu ăn rồi nêm gia vị cũng sẽ giúp hạn chế được một lượng dầu đáng kể.

Bình xịt còn giúp bạn tiết kiệm dầu ăn hiệu quả

Nướng thay cho chiên

Thay vì làm món khoai tây chiên giòn chưa nhiều dầu, bạn hãy phết một lớp dầu lên khoai tây và cho vào lò nướng. Chắc chắn bạn sẽ chết mê với món ăn này cho xem.

Thay vì chiên, các món nướng vừa ngon lại ít dầu mỡ

Tương tự như khoai tây, với các món thịt yêu cầu chiên trong chảo thì bạn hãy bôi dầu và nướng trong lò nướng. Món thịt sẽ vừa thơm ngon vừa loại bỏ được một lượng mỡ đáng kể.

Dùng gia vị thay dầu ăn

Khi làm món ức gà hay bò nướng, bạn hãy xát lên miếng thịt với gia vị hoặc rau thơm thay vì dùng nước xốt dầu ăn.

Đối với món cá nướng, để thay thế dầu, bạn có thể phết lên cá với yaourt ít béo, cho thêm gia vị, nước cốt chanh hay rượu trắng.

Hãy dùng tủ lạnh

Đối với các món xúp hay chiên áp chảo. Để món ăn vào tủ lạnh qua đêm. Khi lấy ra, gạn đi lớp mỡ đông phía trên và hâm nóng lại. Món ăn sẽ ngon hơn rất nhiều.

Dùng tủ lạnh còn giúp gia vị thấm vào thịt làm ngon hơn

Với nước hầm thịt hay có hiện tượng váng mỡ xuất hiện nhiều trên bề mặt. Bạn để nước thịt nguội, cho vào tủ lạnh chừng 5 phút. Lớp mỡ trên bề mặt sẽ đông lại. Gạn lớp mỡ này đi, vậy là bạn đã có nồi nước thịt vừa ngọt lại không quá béo.

Và một số mẹo khác

Khi mua thịt, bạn hạn chế mua các loại thịt có nhiều mỡ, còn nếu có thì trong quá trình sơ chế bạn hãy lọc chúng ra. Đồng thời, khi chiên thịt xong bạn cho thịt vào giấy thấm dầu hoặc cho lên giá để ráo mỡ trước khi ăn.

Bạn dùng chảo chống dính để hạn chế dầu khi nấu

Và lúc chế biến, thay vì sử dụng loại chảo inox như thường lệ, bạn nên dùng các loại chảo chống dính để chiên hoặc xào, chúng sẽ giúp bạn tiết kiệm dầu ăn mà món chiên vẫn ngon, lại rất ít tốn dầu.

Món xà lách trộn ngọt mát cho sức khỏe sẽ không cần phải thêm dầu ăn như trước nữa mà thay vào đó bạn hãy sử dụng loại mayonaise ít béo, nước chanh vắt, giấm, rau thơm và gia vị. Món rau trộn sẽ cực ngon lại không béo một chút nào.

Mayonaise ít béo vừa ngon lại thay thế dầu trộn hiệu quả

Còn với món xốt kem, hãy dùng các sản phẩm như sữa ít béo hay sữa bơ để hạn chế thấp nhất lượng chất béo dư thừa.

Hạn chế bớt chất béo trong nấu nướng sẽ giúp bạn ăn ngon miệng hơn, giảm các nguy cơ bệnh tim mạch hay béo phì khi thường xuyên ăn các món chiên xào. Việc sử dụng ít dầu ăn còn giúp không gian nấu nướng của bạn sạch sẽ hơn rất nhiều, dễ lau chùi cũng như dọn rửa.

Hãy áp dụng các mẹo trên để nấu ăn ngày một ngon hơn và chia sẻ với DienmayXANH.com những giải pháp của riêng bạn nữa nhé.

DienmayXANH.com

Theo VnExpress