Một người bình thường có thể trở thành 'ngôi sao' trên Instagram nhờ một số chiêu thức giả mạo.

Sức hấp dẫn của việc kiếm được một khoản tiền lớn bằng cách đăng ảnh trực tuyến đã biến công việc trở thành người có ảnh hưởng trên mạng xã hội (Influencer) toàn thời gian trở thành một trong những lựa chọn nghề nghiệp đáng khao khát nhất của những người trẻ trên toàn thế giới.

Những người có ảnh hưởng trên Instagram có hơn một triệu người theo dõi có thể kiếm được hơn 250.000 USD cho mỗi bài đăng từ các thương hiệu. Và một người như Kylie Jenner có thể kiếm được khoảng 1 triệu USD cho một bài đăng được tài trợ trên Instagram.

Một bộ phim tài liệu mới của HBO có tên “Fake Famous” (Tạm dịch: Sự nổi tiếng giả mạo”) đã cho thấy sự dễ dàng để có thể trở thành người có ảnh hưởng bằng những thứ giả tạo. Đạo diễn bộ phim Nick Bilton đã đưa ra một số chiêu thức giả mạo để biến một người bình thường với ít lượt theo dõi thành một người “có ảnh hưởng” trên Instagram.

Mua tài khoản “người theo dõi”

“Bạn không cần phải truy cập những trang web “đen” hay bất cứ thứ gì, bạn chỉ cần truy cập vào internet và bạn có thể mua rất nhiều thứ bạn muốn”, Bilton tiết lộ trong “Fake Famous”. Bạn chỉ cần dùng thẻ tín dụng, mua hàng nghìn người theo dõi giả hay còn gọi là “bot”.

Qua trang web Famoid.com (một trong số những trang bán những người theo dõi trên mạng xã hội giả bởi những kẻ lừa đảo), Bilton cho biết đã trả khoảng 119,60 USD để mua khoảng 7.500 người theo dõi và 2.500 lượt thích cho bài viết về chuột của tài khoản Dominique Druckman.

Những người theo dõi “bot’ là “một thuật toán tạo ra những người giả “thật” trên Internet – tức là những người không có thật. Những "bot" này được tạo ra bởi tin tặc và lập trình viên, những người viết mã lùng sục trên internet để đánh cắp vô số danh tính ngẫu nhiên bằng cách ăn cắp ảnh, tên và tiểu sử của mọi người”.

Bilton ước tính có “hàng trăm triệu” bot trực tuyến và chúng có thể được sử dụng cho bất kỳ mục đích nào, từ truyền bá thông tin sai lệch ở nước ngoài xung quanh cuộc bầu cử Mỹ đến việc khiến mọi người, bao gồm cả những “người có ảnh hưởng” trở nên nổi tiếng hơn nữa.

Những người theo dõi được Bilton mua “nhỏ giọt” trong vài ngày để không bị “gắn cờ” bởi các công ty truyền thông xã hội định kỳ thanh lọc các tài khoản giả mạo khỏi nền tảng của họ. Bilton tiếp tục mua bot và tăng sự tương tác cho Druckman và cho 2 người khác: sinh viên Wiley Heiner và nhà thiết kế Chris Bailey - cho đến khi cô đạt được 250.000 người theo dõi.

Giả mạo một lối sống tuyệt vời

Để tăng lượng theo dõi của những “người có ảnh hưởng” giả một cách tự nhiên và thu hút các đề nghị từ các thương hiệu cho nội dung được tài trợ, Bilton đã để các nhiếp ảnh gia chụp các nhân vật ở những nơi dường như chỉ thuộc về những người giàu có. Những nơi này trên thực tế hoàn toàn là giả mạo.

Một buổi chụp ảnh diễn ra ở nhà của Bilton ở Los Angeles nhưng khi được đăng lên đã được gắn thẻ địa lý với vị trí là ở Beverly Hills Four Seasons và khu nghỉ dưỡng Viceroy ở Santa Monica.

Các buổi chụp ảnh cũng bao gồm việc thuê toàn bộ một dinh thự trong một buổi chiều với giá khoảng 600 USD và thậm chí cả một studio máy bay tư nhân giả với giá 49,99 USD/ một giờ.

Theo Bilton, vô số những người có ảnh hưởng khác với lượng người theo dõi lớn cũng sử dụng các thủ thuật gây hiểu lầm để tạo ra nội dung xã hội đáng theo dõi.

“Họ giả mạo các chuyến đi cắm trại miễn phí để sau này họ có thể có được một chuyến đi cắm trại được trả toàn bộ chi phí”, Bilton nói trong phim: “Họ giả mạo đi bộ đường dài ở Redwoods để có thể nhận được tài trợ thiết bị đi bộ đường dài miễn phí. Họ giả mạo các nâng cấp miễn phí lên hạng nhất hoặc các chuyến đi trên máy bay riêng".

Trên thực tế, trên mạng có hàng nghìn hướng dẫn cách thức “làm giả” giống như bạn đang đi nghỉ mát trong khi bạn thực sự chỉ ở trong phòng ngủ của mình, Bilton cho biết. Hơn nữa còn có các ứng dụng và trang web dành riêng cho việc chụp ảnh kỳ nghỉ giả trên mạng xã hội.

Vào năm 2020, người có ảnh hưởng Natalia Taylor với 2,2 triệu người theo dõi trên YouTube, đã đăng một loạt ảnh trên Instagram cho thấy cô đang tận hưởng kỳ nghỉ sang trọng tại một khu nghỉ dưỡng ở Bali, Indonesia. Tuy nhiên, sau đó, cô giải thích rằng, những bức ảnh thực chất được chụp tại một cửa hàng Ikea ở địa phương. Đây như là một phần trong những mẹo mà cô dùng để tăng lượt người theo dõi và quan tâm. Và cô cũng cho mọi người thấy rằng “Cuộc sống trên internet không phải lúc nào cũng như vẻ ngoài; đặc biệt là trong thời đại ngày nay, khi mà việc giả vờ trở thành bất kỳ ai bạn muốn trở nên rất dễ dàng ”.

Cuối cùng, ba “nhân vật” của Bilton từ chỉ có hơn 2.500 người theo dõi trên Instagram thành hàng chục nghìn. Trong đó, một người hiện có gần 340.000 người theo dõi trên Instagram. Những người này cũng bắt đầu nhận được các đặc quyền từ các thương hiệu muốn được giới thiệu trong các bài đăng trên Instagram của họ, từ kính râm hoặc trang sức cho đến các buổi tập miễn phí tại một phòng tập thể dục riêng ở Beverly Hills.

Theo CafeBiz