nhiều người khi chọn mua bếp điện thường phân vân không biết nên mua bếp từ hay bếp hồng ngoại. bài viết xin phân tích chi tiết những điểm khác nhau của hai loại bếp này để bạn đọc dễ lựa chọn sản phẩm phù hợp.

Cơ chế làm nóng

Bếp hồng ngoại làm nóng bằng điện trở, điện trở nóng làm nóng mặt bếp. Trong khi bếp từ làm nóng bằng từ trường, mạch dao động điện sinh ra từ trường, và khi có vật nấu nhiễm từ tính đặt trên mặt bếp thì từ trường đó chuyển hoá thành nhiệt lượng.

Độ nóng bề mặt

Khi bật công tắc, bề mặt bếp hồng ngoại xuất hiện đèn vòng tròn màu đỏ, còn bề mặt bếp từ thì không thay đổi.

Mặt bếp hồng ngoại có đèn đỏ báo nóng

Bề mặt bếp hồng ngoại sẽ nóng lên trong quá trình đun nấu, người dùng tuyệt đối không chạm tay vào mặt bếp vì sẽ gây bỏng. Còn bề mặt bếp từ thì không nóng lên khi đun nấu.

Tốc độ đun nấu

Người dùng chỉ mất 5 phút để đun sôi 1 lít nước khi dùng bếp từ, và cần gấp đôi thời gian nếu dùng bếp hồng ngoại.

Bếp từ sử dụng cơ chế cảm ứng điện từ, sử dụng hiệu quả đến 95% năng lượng, chỉ làm nóng nồi chứ không nóng mặt bếp, nên tốc độ đun nấu nhanh hơn các loại bếp khác.

Dụng cụ nấu

Bếp hồng ngoại có thể dùng cho mọi loại nồi, kể cả nồi thủy tinh, sành sứ, nồi đất… Ngoài ra, bếp hồng ngoại còn cho phép người dùng nướng thức ăn trực tiếp trên mặt bếp.

Bếp hồng ngoại cho phép nướng trên bề mặt bếp

Bếp từ chỉ dùng được với một số loại nồi chuyên dụng cho bếp từ, nồi phải có thành phần sắt ở đáy nồi, giúp nồi nhiễm được từ tính.

Xem thêm

 Các loại nồi dùng được trên bếp từ 

Bếp từ chỉ dùng được với một số dụng cụ nấu chuyên dụng

Tính an toàn

Nhìn chung, cả hai loại bếp này đều có độ an toàn tương đương. Tùy theo dòng sản phẩm mà bếp điện trang bị các chế độ bảo vệ an toàn khác nhau.

Nhiều bếp điện có tính năng chống trào
Tính năng khóa an toàn đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ

Người dùng cần lưu ý là bề mặt bếp hồng ngoại nóng lên khi bật bếp, nên cẩn thận không chạm vào.

Bếp từ tuy bề mặt mát khi đun nấu, nhưng nó sẽ dẫn nhiệt lên nồi chảo kim loại, bạn có thể bị bỏng nếu vô ý chạm vào bề mặt nồi, chảo khi đang nấu, hoặc là khi nấu thời gian lâu, nhiệt độ từ nồi truyền xuống mặt bếp, làm mặt bếp cũng nóng, có thể bị bỏng khi chạm vào.

Xem thêm

Các chế độ bảo vệ an toàn của bếp từ

Các chế độ bảo vệ an toàn của bếp hồng ngoại 

Độ bền

Do nguyên tắc hoạt động của bếp từ phức tạp hơn nên khi cần sửa chữa, thay thế linh kiện cũng khó khăn hơn. Bếp hồng ngoại thì thiết kế đơn giản hơn nên giá thành sửa chữa cũng rẻ hơn. Dù là bếp hồng ngoại hay bếp từ, chỉ cần mua sản phẩm có thương hiệu uy tín và sử dụng đúng cách thì bạn có thể kéo dài tuổi thọ của bếp điện.

Giá cả

Bếp hồng ngoại và bếp từ có mức giá tương đương, không quá chênh lệch, dao động từ 5 trăm nghìn đến hơn 3 triệu đồng tùy theo hãng sản xuất. Người dùng nên chọn mua sản phẩm ở các siêu thị điện máy có uy tín để đảm bảo sản phẩm chất lượng và nhận được chính sách hậu mãi tốt.

Mong rằng bài viết đã giúp bạn đưa ra quyết định giữa bếp từ và bếp hồng ngoại. Hãy tiếp tục đón đọc các bài viết khác trên website của chúng tôi nhé.

Theo VnExpress