đồ điện gia dụng như một con dao hai lưỡi nếu bạn không sử dụng đúng cách và đúng chỗ. hãy đến với bài viết sau để biết một số lưu ý khi sử dụng đồ điện tránh gây cháy nổ, nhất là vào ngày mưa ẩm hoặc ngày nắng nóng đỉnh cao.

Bố trí đồ điện hợp lý trong nhà tắm

Mọi vật dụng bằng điện trong nhà tắm như công tắc điện, máy sấy tóc, ổ cắm cần phải đặt ở trên cao, cách xa nơi nước dễ rơi vào.

Và tốt nhất bạn nên hạn chế sử dụng máy sấy để sấy tóc trong nhà tắm để đảm bảo an toàn cho bạn.

Bố trí đồ điện hợp lý trong nhà tắm

Sử dụng đồ điện chính hãng, chất lượng tốt

Nếu bạn chỉ toàn sử dụng đồ điện chất lượng thấp như bàn ủi, bình đun siêu tốc, nồi cơm điện,... thì nguy cơ cháy nổ tiềm ẩn và đe dọa tính mạng của bạn mọi lúc.

Các thiết bị điện không đúng tiêu chuẩn sẽ dễ gây chập điện và mang đến hậu quả khó lường cho người dùng, nhất là những đường dây điện sử dụng lâu nhưng khó thay thì cần phải có chất lượng cao, bền.

Hạn chế sử dụng thiết bị điện rẻ tiền

Đảm bảo lau khô tay trước khi dùng đồ điện

Đồ dùng điện sẽ luôn rò rỉ điện bất cứ lúc nào mà bạn sẽ không biết trước được, chính vì vậy trước khi chạm vào đồ điện thì bạn nên đảm bảo tay không dính nước, nguy cơ bị giật sẽ thấp hơn.

Cần chuẩn bị khăn khô lau tay và đi dép khô trong nhà để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình.

Đảm bảo lau khô tay trước khi dùng đồ điện

Không dùng nước dập lửa khi vụ cháy do chập điện

Bạn thường thấy rằng nước sẽ dễ dập tắt lửa, nhưng với lửa từ điện thì tuyệt đối không nên dùng nước dập, bởi nước là môi trường dẫn điện tốt nhất. Không những không dập tắt được là mà còn gây nổ, giật điện. 

Cách hiệu quả nhất là dùng bình chữa cháy, nếu nhà bạn không có bình này thì phải ngắt cầu dao điện của cả nhà và gọi cứu hỏa lập tức.

Dập lửa điện bằng nước là đại họa

Nối đất các thiết bị điện và sử dụng cầu dao chống giật

-Để hạn chế rò rỉ điện gây ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn cho người dùng bạn nên nối đất các thiết bị điện trong nhà như: tủ lạnh, máy lạnh, máy nước nóng, máy giặt,...

- Ngoài ra, cần lắp cầu dao tự động Aptomat, cầu dao chống giật ELCB để hạn chế hiện tượng quá tải điện dẫn đến chập cháy gây cháy nổ, hư hại đồ điện và nặng hơn là đến tính mạng người dùng. 

- Đặc biệt, trong thời tiết nắng nóng khi đi ra ngoài bạn nên tắt các thiết bị điện trong nhà để giảm thiểu rủi ro do điện gây ra

Mong rằng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn trong việc sử dụng điện nhất là ngày mưa ẩm và ngày nắng nóng, hãy nhớ phòng bệnh hơn chữa bệnh bạn nhé. Mọi thắc mắc và ý kiến bạn bình luận phía dưới bài viết nha.

Theo VnExpress