Dậy sớm để thành công không hề là một câu nói đùa vui, nó đã được các CEO, nhà sáng lập công nghệ trên thế giới làm từ rất lâu rồi.

Dậy sớm để thành công là câu nói được giới trẻ sử dụng rất nhiều trong thời gian gần đây. Đặc biệt vào dịp thời tiết giá lạnh, câu nói này lại được nhắc lại liên tục như một cách để hình thành thói quen tốt.

Nhưng không chỉ nói, nhiều nhà lãnh đạo công nghệ trên thế giới đã tạo lập thói quen dậy sớm khi còn rất trẻ. Và khi đã trở thành các tỷ phú đôla, các vị CEO, nhà sáng lập này vẫn giữ thói quen dậy sớm như một cách để truyền cảm hứng cho thế hệ kế cận.

Steve Jobs

Theo tài liệu đến từ các buổi phỏng vấn trực tiếp, từ tạp chí Time và từ Walter Isaacson (người viết tiểu sử cho Steve Jobs), cố CEO Apple có một lịch làm việc ngày qua ngày bắt đầu dậy từ lúc 6h00 sáng và kéo dài cho tới lúc từ chức. Sau đó, Steve Jobs thức dậy muộn hơn một chút vào lúc 7h00 sáng để nhắc nhở người kế nhiệm Tim Cook dậy đúng giờ. Thói quen được duy trì cho đến khi Steve Jobs qua đời vào ngày 05/10/2011 ở tuổi 56 vì ung thư tuyến tụy.

Tim Cook

Tim Cook đã không khiến người tiền nhiệm phải phiền lòng khi kế tục sự nghiệp vĩ đại của Steve Jobs ở Apple. Theo báo giới nước ngoài, Tim Cook thường dậy lúc 3h45 sáng để đọc 700 - 800 email mỗi ngày. Sau khi hoàn tất công việc nho nhỏ này, Tim Cook sẽ tập gym vào lúc 5h00 sáng trước khi thưởng thức bữa sáng và đi làm. Vị CEO 61 tuổi này cũng là một trong những người rời văn phòng Apple muộn nhất.

Bill Gates

Theo báo chí phương Tây, Bill Gates thường dậy lúc 7h00 sáng và tiếp tục duy trì thói quen kể cả khi rời khỏi Microsoft. Nhà lãnh đạo 66 tuổi này dành khá nhiều thời gian buổi tối cho gia đình, bao gồm cả việc tự nguyện rửa bát.

Lịch làm việc của Bill Gates được chia nhỏ thành những quãng nghỉ 5 phút. Với lịch dày đặc như vậy, một câu chuyện vui mà người ta vẫn thường kể lại là nếu có đánh rơi tờ 100 USD, Bill Gates cũng không dừng lại để nhặt nó lên. Khi còn điều hành Microsoft, vị tỷ phú hiện giàu thứ tư thế giới thường bỏ ăn sáng, uống nước ngọt thay cơm để tránh lãng phí thời gian quý báu của mình.

Những lãnh đạo công nghệ ‘dậy sớm để thành công’ - Ảnh 1.
Bill Gates vẫn duy trì thói quen dậy sớm sau khi 'về hưu'.
Elon Musk

Người giàu nhất hành tinh dành hơn 40 giờ mỗi tuần để làm việc, cao điểm lên tới 80 - 90 tiếng ở thời điểm dự án cần gấp rút hoàn thiện. Với việc phải điều hành cả Tesla và SpaceX, Elon Musk thường ngủ muộn vào lúc 1h00 sáng và dậy vào lúc 7h00 sáng ngày hôm sau.

Jack Dorsey

Cũng như Elon Musk, việc phải điều hành hai công ty cùng lúc khiến cho CEO của Twitter và Square có một lịch làm việc dày đặc lên tới 18 tiếng mỗi ngày. Vị CEO 45 tuổi thường đi ngủ vào khoảng 1h00 sáng và mau chóng thức dậy lúc 5h00 sáng, tắm nước lạnh và đi làm bằng cách đi bộ 8km ba ngày một tuần.

Không những thế, Jack Dorsey chỉ ăn một bữa trưa trong ngày với thực đơn rất nhiều rau xanh và tập thiền 2 giờ mỗi ngày.

Marissa Mayer

Marissa Mayer không phải một người dậy quá sớm, nhưng bởi vì bà chỉ đi ngủ lúc 3h00 sáng nên giờ làm việc của vị nữ tướng công nghệ này lúc 8h00 sáng không phải là điều gì đó quá tệ. Đó là khoảng thời gian khi bà làm CEO của Yahoo giai đoạn 2012 - 2017. Thậm chí, vị nữ tướng 46 tuổi vẫn duy trì cường độ làm việc 130 tiếng/tuần ngay trên giường đẻ sau khi hạ sinh hai bé gái sinh đôi hồi năm 2015.

Những lãnh đạo công nghệ ‘dậy sớm để thành công’ - Ảnh 2.
Marissa Mayer từng được xem là CEO công nghệ chăm chỉ nhất Thung lũng Silicon
Tim Armstrong

Cựu CEO của AOL cho biết thường ngủ lúc 11h giờ tối và dậy lúc 5h00 sáng để tập thể dục và đọc sách, sau đó bắt đầu trả lời email. Tim Armstrong mất một tiếng để đi từ nhà tới chỗ làm, nhưng ông cho biết mình làm việc trong xe khá hiệu quả.

Vittorio Colao

Trong thời gian 10 năm làm CEO của Vodafone, Vittorio Colao thường đi ngủ lúc 11h30 tối và dậy lúc 6h00 sáng để tập thể dục trong khoảng 40 phút, trước khi làm việc cả ngày. Hiện vị doanh nhân 60 tuổi này lãnh đạo nhóm cố vấn đặc biệt về phục hồi kinh tế trong dịch Covid-19 cho chính quyền của Thủ tướng Ý Giuseppe Conte.

Kevin O’Leary

Kevin O’Leary thường dậy lúc 5h00 sáng, đạp xe đạp trong lúc xem tin tức để nắm bắt về thị trường tài chính công nghệ Mỹ - Canada. Ông bắt đầu rời nhà đi làm lúc 6h30 với nhiều công việc khác nhau, trong đó nổi tiếng nhất chính là ghi hình cho Shark Tank phiên bản Mỹ từ mùa 2009 đến 2014.

Theo CafeBiz