bảo vệ sức khỏe cho các bé trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch covid-19 là điều cần thiết và đặc biệt nên được chú trọng. bài viết dưới đây sẽ nêu ra những điều lưu ý bố mẹ cần biết để giúp trẻ tránh xa dịch bệnh covid-19.

Đối với trẻ sơ sinh

Đảm bảo dinh dưỡng

Sữa mẹ là một trong những nguồn dinh dưỡng thiết yếu và cung cấp kháng thể dồi dào cho trẻ nhỏ.Do đó, cho bé bú thường xuyên là một trong những cách hữu hiệu nhất để răng cường sức khỏe và sự đề kháng của bé.

Đảm bảo dinh dưỡng

Nếu trẻ đã ở độ tuổi ăn dặm, mẹ trẻ cần cân đối các loại thực phẩm, rau củ sao cho vừa phong phú vừa đủ chất cho bữa ăn của bé.

Bên cạnh đó đừng quên thường xuyên cho trẻ uống thêm nước ấm để bé khỏe mạnh và có sức đề kháng tốt mỗi ngày.

Giữ gìn sức khỏe cho mẹ

Bên cạnh việc giữ sức khỏe của bé thì việc đảm bao sức khỏe của mẹ cũng cần thiết không kém vì mẹ là người gần gũi với bé nhất nên là nguồn lây trực tiếp với trẻ. 

Vì vậy, mẹ của bé cần hạn chế tiếp xúc với chốn đông người và tránh đi vào những vùng dịch đã được công bố, luôn đeo khẩu trang đúng cách khi ra ngoài, hạn chế chạm tay vào đồ vật nơi công cộng.

Đeo khẩu trang khi ra ngoài

Ngoài ra, vệ sinh tay, chân thậm chí toàn thân thường xuyên để diệt khuẩn và để đảm bảo hơn cần thay quần áo trước khi tiếp xúc với trẻ.

Bên cạnh đó, mẹ cũng giữ sức khỏe tốt, ăn uống đủ dưỡng chất và giữ nhà cửa luôn sạch sẽ, khô thoáng.

Tránh ôm hôn con khi mới đi làm về

Sau một ngày dài, mẹ bé thường rất nhớ con nên việc ôm con khi trở về nhà là điều dễ hiểu. Tuy nhiên cần phải thay đổi thói quen này trong ngày dịch để bảo vệ bé.

Tránh ôm hôn con khi mới đi làm về

Thay vào đó, vệ sinh tay, toàn thân sạch sẽ và thay áo quần mới rồi mới nên tiếp xúc với bé.

Tiêm phòng đầy đủ và đúng lịch 

Mặc dù hiện nay chưa có vắc xin ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp do COVID-19 nhưng việc tiêm phòng các vắc xin khác theo đúng lịch vẫn là điều cần thiết.

Tiêm phòng đầy đủ và đúng lịch

Cha mẹ đừng vì sợ dịch bệnh mà bỏ lỡ các mũi tiêm chủng quan trọng của con. Tiêm vacxin được chứng minh là phương pháp phòng ngừa bệnh an toàn và hiệu quả dành cho trẻ.

Đối với các bé lớn hơn

Hạn chế ra khỏi nhà

Các bé đã được nghỉ học ở trường để tránh tiếp xúc với nhiều người và phòng ngừa nhiễm dịch, vì vậy các gia đình cũng nên cho trẻ nhỏ ở nhà và hạn chế ra ngoài, đặc biệt những nơi công cộng.

Hạn chế ra khỏi nhà

Các bé vốn rất hiếu động nên bố mẹ cần quan sát và quản lý nghiêm các hoạt động ngoài trời của trẻ. Tránh việc bé lẻn ra ngoài chơi và không kiểm soát được.

Tạo không gian thoáng mát, sạch khuẩn

Việc giữ gìn vệ sinh nhà cửa thoáng mát, sạch sẽ cũng giúp hạn chế các vi khuẩn phát triển và mở cửa sổ để tạo một không gian sống lành mạnh và đảm bảo sức khỏe cho cả nhà.

Tạo không gian khoáng mát, sạch khuẩn

Thêm vào đó, trang bị một số loại máy hiện đại có khả năng lọc khuẩn như máy lọc không khí, máy lạnh có chế độ lọc khuẩn để mang đến cảm giác thoáng đãng và trong lành cho cả nhà, hạn chế tối ưu các nguồn lây nhiễm từ không khí.

Đeo khẩu trang nếu ra ngoài

Việc đeo khẩu trang ở trẻ nhỏ rất khó, đa số trẻ sẽ cảm thấy vướng víu. Do đó, cha mẹ cần nhẹ nhàng nói chuyện, hướng dẫn con cách làm.

Đối với bé lớn hơn, cha mẹ hãy nói ngắn gọn về tác dụng của việc đeo khẩu trang.

Đeo khẩu trang cho bé nếu ra ngoài

Việc đeo khẩu trang ra ngoài trong thời điểm diễn biến phức tạp của dịch bệnh như hiện nay càng đặc biệt cần thiết, các bố mẹ cần lưu ý.

Rửa tay thường xuyên với xà phòng, giữ vệ sinh sạch sẽ

Không chỉ virus, rất nhiều vi khuẩn bám vào đôi tay của mỗi người hằng ngày. Chính vì vậy, bố mẹ nên rửa tay trước khi chế biến thức ăn để tránh mang mầm bệnh vào bữa cơm gia đình.

Rửa tay thường xuyên với xà phòng

Ngoài ra, hướng dẫn và khuyến khích và chỉ ra với các bé công dụng của việc rửa tay thường xuyên để bé có ý thức bảo vệ bản thân tốt hơn trước dịch bệnh.

Khử trùng, vệ sinh đồ chơi của trẻ

Khi COVID-19 phát tán ra không khí thường bám vào bề mặt của các đồ vật. Do đó, thường xuyên vệ sinh sạch sẽ các vật dụng, đồ dùng, đồ chơi của trẻ tại nhà, lớp hoặc những vị trí như tay nắm cửa bằng chất cồn hoặc dung dịch sát khuẩn là cần thiết.

Vệ sinh đồ chơi của trẻ

Điều này giúp loại bỏ vết bẩn cũng như vi khuẩn, virus nhằm hạn chế sự lây nhiễm của COVID-19.

Đảm bảo chế độ dinh dưỡng 

Chế độ ăn uống hợp lý rất quan trọng. Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ cho trẻ giúp nâng cao sức đề kháng, chống lại bệnh tật.

Đảm bảo chế độ dinh dưỡng

Ngoài ăn đa dạng các loại rau củ, trái cây, cần cung cấp đủ nước cho trẻ chứ không chỉ lúc khát mới uống. Những vitamin trong rau củ và trái cây sẽ giúp trẻ miễn dịch tốt hơn nên bố mẹ cần lưu ý để bổ sung thêm trong giai đoạn này.

Dạy trẻ cách phòng tránh dịch bệnh COVID-19

Trẻ em vốn là lứa tuổi ham học hỏi, nếu bạn dạy trẻ phòng dịch COVID-19 bằng những bài học thú vị hay nhắc nhở thường xuyên, trẻ sẽ dễ dàng bắt chước và làm theo nếu thấy thú vị.

Dạy trẻ phòng chống dịch Covid-19

Vì vậy, hãy dạy trẻ tự nhiên bằng những câu chuyện thực tế, những bài học gần gũi để trẻ dễ dàng hiểu hơn và hình thành phản xạ tốt trước dịch bệnh, từ đó trẻ cũng biết tự bảo vệ bản thân hơn.

Tham khảo: benhvienphuongdong.vn, news.zing.vn

Trên đây là bài viết hướng dẫn những điều lưu ý bố mẹ cần biết để giúp trẻ tránh xa dịch bệnh COVID-19. Mong rằng từ những chia sẻ trên, bạn có thể bảo vệ gia đình tốt hơn và cúng nhau đẩy lùi thành công dịch bệnh Covid-19 nhé!

Theo VnExpress