để tủ lạnh không có mùi hôi thì bạn cần biết cách bảo quản thực phẩm trong tủ tốt nhất. bạn hãy xem qua bài viết sau đây để biết vài mẹo hay để bảo quản thực phẩm an toàn và hiệu quả nhất nhé!

Những loại trái cây và rau củ không nên bảo quản trong tủ

Ngăn mát là nơi chứa đa dạng thực phẩm nhất nên mùi hôi trong tủ lạnh dễ hình thành nhất là ở ngăn này, vì vậy bạn cần biết cách bảo quản thực phẩm hiệu quả ở ngăn mát.

Các loại trái cây và rau củ như chuối, dưa hấu, đu đủ, bí xanh... dễ bị lão hóa trong tủ lạnh nên hạn chế bảo quản trong tủ, có những loại trái cây vỏ xanh thì quá trình chín sẽ được thúc đẩy khi để trong tủ lạnh.

Những loại trái cây và rau củ không nên bảo quản trong tủ
Chọn rau củ phù hợp bảo quản trong tủ lạnh.

Cà chua, khoai tây và hành tây cũng vậy vì những thực phẩm này có khả năng phát ra ethylene (một hóa chất phát ra từ nhiều loại trái cây và một số rau xanh), gây ảnh hưởng trực tiếp đến những thực phẩm khác trong bảo quản trong tủ lạnh (cà rốt bị đắng, dưa chuột bị vàng…).

Bọc kín thực phẩm trước khi cho vào tủ

Dù là ngăn mát hay ngăn đông thì bạn vẫn phải bọc kín thực phẩm rồi mới cho vào tủ bảo quản, nhưng thực phẩm nóng phải để nguội mới cho vào tủ lạnh.

Đậy kín những thực phẩm có mùi hôi hoặc mùi nặng trước khi để vào tủ lạnh bảo quản nhằm tránh gây mùi khó chịu trong tủ, đồng thời sử dụng tấm bọc kín thức ăn sẽ giúp bảo vệ được hàm lượng dinh dưỡng có trong thực phẩm.

Bọc kín thực phẩm trước khi cho vào tủ
Bọc món ăn cẩn thận trước khi cho vào tủ lạnh.

Để ráo nước thực phẩm

Những thực phẩm tươi sống như rau quả, thịt cá... bạn cần phải làm sạch và để khô thực phẩm rau củ, hoa quả trước khi cho vào tủ, có như vậy thì trong tủ lạnh sẽ không bị động nước ở các ngăn chứa, ngăn ngừa vi khuẩn hình thành, rau củ cũng không bị hư hay biến màu do ảnh hưởng của độ ẩm.

Để ráo nước thực phẩm
Thực phẩm ráo hết nước mới được cất trữ trong tủ lạnh.

Không dùng túi nilong màu bảo quản

Túi nilong màu là túi nilong tái chế, thường rất độc hại, nhất là loại màu đen, chứa nhiều phẩm độc dễ gây bệnh cho người dùng có thể dẫn đến ung thư. Nhưng người tiêu dùng Việt Nam đa số sử dụng bọc nilong để đựng thực phẩm, đồ ăn nên trong tủ lạnh chứa đầy túi nilong là không thể tránh khỏi.

Không dùng túi nilong màu bảo quản
Dùng hộp bảo quản thực phẩm.

Nếu đi mua đồ ngoài chợ bạn sẽ thấy túi này và khi về thì các chị em nội trợ sẽ cho những túi nilong này cùng thực phẩm vào tủ lạnh để bảo quản. Bạn có thể bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh bằng túi nilong nhưng với điều kiện đó không phải bao nilong tái chế, tốt nhất là bạn nên bảo quản thực phẩm trong hộp kín bằng nhựa hoặc thủy tinh.

Sắp xếp thực phẩm hợp lý

Những thực phẩm sau khi đã cho vào hộp bạn để gọn gàng vào tủ lạnh, không nên chồng chất quá nhiều thực phẩm vào tủ vì sẽ làm nhiệt lạnh bị tắc nghẽn gây ảnh hưởng xấu đến quá trình bảo quản thực phẩm. Những đồ ăn gần hết hạn hoặc sử dụng liền nên để phía ngoài để tiện lấy, bạn sẽ không mất thời gian tìm kiếm.

Sắp xếp thực phẩm hợp lý
Sắp xếp đồ ăn gọn gàng trong tủ, tiện cho việc lấy sử dụng.

Một số lưu ý khác:

  • Không đặt thực phẩm vào thành trong phía sau của tủ vì hơi lạnh ở đây có thể làm thực phẩm đóng băng, hư hỏng.
  • Bảo quản thực phẩm với mức nhiệt lạnh thích hợp với nguyên liệu và số lượng của thực phẩm, đối với rau củ nên bảo quản ở mức  từ 1 - 4 độ C.
  • Nên để riêng các thực phẩm gần hết hạn để sử dụng trước.
  • Không nên bảo quản sữa ở vị trí cửa tủ lạnh vì sữa sẽ dễ bị hỏng do nhiệt độ không ổn định.

Trên đây là một số lưu ý mà bạn cần biết để bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh một cách tốt nhất. Mọi đóng góp ý kiến bạn vui lòng bình luận bên dưới nhé!

Theo VnExpress