laptop dù xịn cỡ nào thì sau một khoảng thời gian sử dụng thì đa số các máy hay rơi vào tình trạng chạy chậm gây không ít ức chế cho người dùng. tham khảo mẹo vặt chúng tôi để bỏ túi ngay một số mẹo hay cho laptop bạn nhé!

 Thường xuyên cập nhật hệ điều hành hay các ứng dụng

Cập nhật phần mềm là một trong những cách hiệu quả nhất giải quyết tình trạng máy tính chạy chậm, song khá ít người dùng làm điều này.

Lý do được người dùng đưa ra đa phần bỏ qua những tính năng này vì nhiều lý do khác nhau, đại loại như: mỗi lần cập nhật hệ điều hành hay phần mềm là tốn nhiều thời gian, nhiều người có cảm giác sau mỗi lần cập nhật máy chạy nặng hơn chứ không hề nhanh hơn tí nào như quảng cáo từ nhà phát hành, những bản nâng cấp mới đôi khi có nhiều thay đổi khác xa bản cũ và làm bạn không biết cách sử dụng...

Thường xuyên cập nhật hệ điều hành hay các ứng dụng
Thường xuyên cập nhật hệ điều hành hay các ứng dụng

Vậy lý do vì sao tôi lại khuyên các bạn làm điều ngược lại? Bạn nên biết rằng thường xuyên cập nhật nhật hệ điều hành hay các ứng dụng nhằm giúp vá các lỗi, nâng cấp một số chức năng mới nhằm hỗ trợ người dùng tốt hơn hay nghiêm trọng hơn là hạn chế khả năng bị tấn công do các hacker khai thác những lỗ hổng bảo mật.

Tắt bớt các chương trình khi không sử dụng đến

Nhiều người vẫn ca thán rằng tại sao laptop của tôi cấu hình nào là core i5, RAM dung lượng đến tận 4 GB mà vẫn chạy ì ạch như con rùa. Theo mình nghĩ có thể trong trường hợp này là do bạn chưa tối ưu máy tính đúng cách, tắt bớt các chương trình khi không sử dụng đến sẽ phần nào giúp máy tính giải phóng một lượng nhỏ bộ nhớ RAM và dành phần bộ nhớ trống đó cho các ứng dụng khác chạy.

Tắt bớt các chương trình khi không sử dụng đến
Tắt bớt các chương trình khi không sử dụng đến

Một số chương trình đôi khi không thực sự cần đến như Windows Defender, TeamViewer hay Skype chẳng hạn, tốt nhất là bạn nên vô hiệu hóa khi khởi động máy, khi nào thực sự dùng đến chúng ta mới mở lên. Nếu như việc tắt bớt một chương trình sẽ không hề hấn gì, nhưng bạn nghĩ xem nếu nhiều chương trình thực sự không cần dùng đến bị tắt đi thì không phải phần nào giúp máy chạy nhanh hơn sao.

Dọn dẹp máy tính

Bạn không nên hiểu nhầm dọn dẹp máy tính ở đây là vệ sinh máy tính bởi bụi bặm, các vết cafe hay những thứ đồ ăn bạn lỡ làm rơi vào máy mà ở đây ý mình muốn ám chỉ đến đó là việc dọn dẹp các tập tin rác trong máy tính.

 Nên thường xuyên dọn dẹp các tập tin rác trong máy tính
Nên thường xuyên dọn dẹp các tập tin rác trong máy tính

Sau một thời gian sử dụng thì máy tính của bạn sinh ra nhiều tập tin rác, và đây cũng là một trong những nguyên nhân chính làm cho máy tính của bạn càng ngày càng chậm. Theo mình nghĩ cách tốt nhất là bạn nên sử dụng một số phần mềm như 360 Total Security, CCleaner... với ưu điểm là gọn nhẹ giúp máy tính dọn dẹp các tập tin rác, tối ưu hệ thống.

Xem thêm:

Cắm sạc pin liên tục cho laptop, nên hay không?

Cách kiểm tra tuổi thọ pin laptop và những thông tin cần thiết

Chọn vị trí sử dụng máy hợp lý

Bạn thường sử dụng laptop ở đâu nào, trong nhà ăn, trên giường, trong bếp hay có trường hợp ngoại lệ nào sử dụng laptop trong toilet không ta?

Đa số các đồ điện tử để có thể vận hành tốt thì chúng ta nên chọn đặt ở vị trí phù hợp 2 tiêu chí: thoáng và mát. Vậy nơi nào thoáng nhất, chắc mình nghĩ là ở trên sân thượng vì ở đây trên cao chắc gió sẽ nhiều, còn nơi mát nhất thì có lẽ là nhà tắm rồi còn gì nữa, đây đúng là ý nghĩ thật "điên rồ".

 Chọn vị trí sử dụng máy tính hợp lý đảm bảo thoáng mát
Giường ngủ, toilet... là những nơi bạn không nên sử dụng máy tính

Vị trí đặt laptop tốt nhất có thể là trên bàn, chọn nơi gần cửa sổ có vẻ là hợp lý giúp bạn có tư thế ngồi tốt hơn vì có chỗ dựa hạn chế mỏi lưng, bạn nên tránh sử dụng laptop ở trên giường ngủ hay trong nhà ăn vì rất có thể sẽ bị các vết đồ ăn, nước uống bám vào máy gây hư hỏng.

Đảm bảo máy tính luôn trong tình trạng tốt nhất

Sử dụng máy tính sẽ gây ra tình trạng nóng máy, nhất là khi chơi game, vậy cách hiệu quả là bạn nên trang bị một số phụ kiện làm mát như quạt tản nhiệt chẳng hạn. Làm mát máy vừa giúp máy tính hoạt động hiệu quả ở mức tốt nhất, phần nào giúp bạn sử dụng thoải mái hơn.

Sử dụng quạt tản nhiệt giúp máy tính của bạn luôn được làm mát, phần nào làm tăng hiệu suất hoạt động của máy
Sử dụng quạt tản nhiệt giúp làm mát máy tính

Lời kết

Ở trên là một trong số ít những mẹo hay cho laptop bạn nên biết, tuy nhiều cách thấy khá đơn giản nhưng thật sự hữu ích giúp máy tính của bạn hoạt động tốt hơn, nhờ đó góp phần nâng cao hiệu quả làm việc của chính bạn.

Siêu thị chúng tôi

Theo VnExpress