những món ăn vỉa hè với hương vị ngon, lạ miệng, giá cả bình dân từ lâu đã làm phải lòng bao tín đồ ẩm thực đường phố, đặc biệt là các bạn sinh viên, học sinh. nhưng dù có hấp dẫn đến mấy thì một vài trong số chúng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bệnh tật nguy hiểm, nhất là khi bạn ăn quá nhiều.

Trái cây dầm

Trái cây dầm có thể được xem là món tráng miệng cực kỳ ưa thích của giới trẻ, nhất là trong những ngày tiết trời oi bức. Nhưng sự thực là một số loại quả như xoài, cóc, thơm... có chứa lượng axit rất lớn nên có thể gây dư thừa axit nếu bạn ăn nhiều. Đó là chưa kể trong quá trình chế biến, người bán sử dụng siro, sữa, ớt bột... không rõ nguồn gốc trộn chung để tăng hương vị đậm đà cho món ăn nhưng lại không tốt cho sức khỏe. Bạn có thể bị đau bụng, khó tiêu, thậm chí là ngộ độc thực phẩm.

Ăn trái cây dầm vỉa hè có thể bị đau bụng, khó tiêu

Phô mai que

Phô mai que một thời là món ăn đường phố gây “sốt” vì vị lạ miệng và giá rẻ vô cùng. Nhưng ẩn chứa đằng sau những que phô mai chiên vàng rụm là những nguy hại khôn lường vì hầu hết bột phô mai đang bán trên thị trường đều không hề được kiểm định, là hàng nhập từ Trung Quốc, kèm theo đó là hàng loạt hóa chất tạo mùi thơm, tạo màu vàng chanh và độ dẻo. Những nguyên liệu này khi chiên ngập trong dầu ăn được tái sử dụng nhiều lần thì độ nguy hiểm càng tăng cao, bạn có thể bị ung thư hoặc tổn thương hệ thần kinh nghiêm trọng.

Phô mai que đường phố hấp dẫn nhưng tiềm ẩn nhiều bệnh tật

Xúc xích

Xúc xích là món ăn chế biến sẵn, được bày bán khắp nơi nhất là ở cạnh trường học, khu chợ...và được rất nhiều người ưa chuộng nhưng có mấy ai biết được những nguy hiểm rình rập đằng sau món ăn hấp dẫn này?

Nhiều người bán vì ham lợi nhuận đã dùng thịt ôi thiu chế biến xúc xích, bạn không biết ăn vào thì nguy cơ ngộ độc thực phẩm là rất lớn. Bên cạnh đó, trong xúc xích đều chứa nitrat và nitrit, là các loại chất có trong thịt chế biến để bảo quản màu sắc và hương vị thì đều có liên kết với các loại ung thư, gây thiếu máu, thậm chí tử vong cho người dùng.

Ăn nhiều xúc xích không rõ nguồn gốc có thể bị ung thư và nhiều bệnh nguy hiểm khác

Ốc vỉa hè

Ốc vỉa hè luôn là món ăn hấp dẫn với các teen nhà mình vì sự đa dạng, giá cả hợp túi tiền và có thể vừa ngồi ăn vừa tám chuyện thoải mái. Nhưng chính vì sự cẩu thả trong khâu vệ sinh ốc trước khi nấu rồi cách chế biến một cách vội vàng trên vỉa hè của người bán, món ốc sẽ không đảm bảo được độ an toàn vệ sinh thực phẩm. Bạn có thể bị viêm màng não do giun A.cantonensis, các loại giun sán khác vô cùng nguy hiểm mà nguyên nhân là do ăn ốc không được nấu – nướng chín kỹ.

Dĩa ốc nhìn ngon miệng nhưng có thực sự đảm bảo được độ an toàn?

Bánh tráng trộn

Dù là món ăn vặt được ưa thích vì mang lại cảm giác ngon miệng, kích thích sự thèm ăn... nhưng bánh tráng trộn vẫn ẩn chứa rất nhiều nguy cơ không tốt cho sức khỏe.

Vì giá bán rẻ, trung bình 10K/bịch nên các nguyên liệu như tôm, muối, khô bò, xoài xanh, trứng cút... để trộn bánh tráng có khả năng là hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc và xuất xứ, có thể gây ngộ độc thực phẩm, nôn ói, nhức đầu. Chưa kể, các nguyên liệu làm bánh tráng đều được phơi ngoài đường hoặc được sản xuất qua loa, tay người bán bẩn bọc trong túi nilong được dùng nhiều lần để trộn bánh tráng nên các loại giun đũa có thể thâm nhập vào món ăn. Tốt nhất, bạn hãy tự mua nguyên liệu và trộn bánh tráng tại nhà để tránh nguy cơ bệnh tật.

Ăn bánh tráng trộn đường phố dễ rước hóa vào thân

Chân gà nướng

Chân gà nướng vỉa hè là món ăn khoái khẩu của nhiều thực khách nhưng lại tiềm ẩn nhiều bệnh tật vì chân gà thường được tẩm hóa chất hoặc bị nhiễm khuẩn. Bên cạnh đó, các dụng cụ để nướng, người ướp chân gà không đảm bảo vệ sinh nên cũng khiến món ăn này trở nên đáng sợ, có thể gây hại cho hệ tiêu hóa, ung thư phổi, đại tràng, ruột và gan. Không ngoa khi nói rằng ăn chân gà nướng vỉa hè mà không biết rõ nguồn gốc chân gà, quá trình ướp tẩm...thì chẳng khác nào chúng ta đang “nhậu” hóa chất, tự rước họa vào thân lúc nào không biết.

Không ai biết được đằng sau món ăn khoái khẩu này tiềm ẩn nhiều nguy hiểm như thế nào?

Món ăn vỉa hè rất hấp dẫn nhưng bạn cần cẩn trọng khi ăn nếu không muốn rước thêm bệnh vào người, tốt nhất là không nên ăn quá nhiều. Hãy chia sẻ với DienmayXANH.com nếu bạn biết thêm những món ăn vỉa hè nào đang “sốt xình xịch” nhưng lại độc hại để mọi người cùng nâng cao cảnh giác nhé!

DienmayXANH.com

Theo VnExpress