dân ta từ xưa đến nay luôn có những phong tục hay trong ngày tết như khai bút, hái lộc, du xuân… những phong tục này đều rất ý nghĩa và đều nhằm mang đến sự an lành, hạnh phúc và may mắn trong năm mới cho tất cả mọi người. dưới đây là những phong tục thường thấy ở bất cứ đâu trong ngày tết cổ truyền của dân tộc ta.

Dọn dẹp nhà cửa

Những ngày gần Tết, hẳn bạn cũng đã quen với việc xắn tay cùng bố mẹ dọn dẹp nhà cửa, bàn thờ, vật dụng để căn nhà trở nên gọn gàng và sạch sẽ chuẩn bị đón Tết. Từ giao thừa trở đi, mọi người trong gia đình đều không được cãi cọ nhau hay vứt rác bừa bãi trong nhà. Tất cả những chuyện hiềm khích, không vui với gia đình hay hàng xóm xung quanh đều phải bỏ qua hết. Những điều đó nhằm mang đến điều tốt lành cho mọi người vào những ngày đầu năm mới.

Xem thêm: Tuyệt chiêu dọn dẹp nhà cửa đón Tết siêu nhanh

Năm mới mọi người đều dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, chuẩn bị đồ Tết

Hái lộc

Ai cũng muốn có nhiều tài lộc, làm ăn phát đạt, sức khỏe dồi dào. Vì thế, mọi người thường hay rủ nhau vào chùa hái lộc ngay đêm giao thừa với mong ước một năm mới có nhiều thuận lợi trong cuộc sống, nhiều tài lộc.

Mọi người đi hái lộc đầu xuân với mong ước năm mới nhiều tài lộc

Xông nhà

Tục xông nhà cũng là rất phổ biến. Vào sáng mồng 1, thường thì không ai đi thăm hay chúc Tết cả. Thời gian này, gia chủ có thể tự xông nhà mình hoặc chọn người hợp phong thủy, hợp tuổi để xông nhà. Phong tục này nhằm tránh những điều không hay, xui xẻo sẽ đến với gia đình.

Xem thêm: Những điều tối kị không nên làm vào ngày Tết

Chọn người xông nhà để tránh những điều xui xẻo

Chúc Tết

Ngày đầu tiên của năm mới là thời điểm mà mọi người cùng nhau chúc Tết và mừng tuổi nhau. Con cháu mừng tuổi cha mẹ, ông bà bằng lời chúc. Còn người lớn mừng tuổi trẻ con bằng những phong bao lì xì đỏ với mục đích mang đến nhiều may mắn.

Mọi người cùng chúc nhau những điều may mắn sẽ đến

Quà Tết

Việc tặng quà ngày Tết nhằm thể hiện sự quý mến mọi người dành cho nhau. Món quà Tết dù lớn hay nhỏ cũng đều thể hiện tấm lòng thành của người tặng. Con cháu cũng có thể tặng quà cho ông bà, cha mẹ những ngày này để tỏ rõ ân nghĩa, công nuôi dưỡng sinh thành.

Mọi người tặng quà Tết để thể hiện sự quý mến lẫn nhau

Khai bút

Phong tục khai bút đầu năm có lẽ cũng đã phổ biến với rất nhiều trẻ em, học sinh, sinh viên. Mọi người cùng khai bút với mong ước cả năm học hành chăm chỉ, kết quả học tập tốt.

Khai bút với mong ước một năm học tập tốt

Cúng giao thừa ngoài trời

Giao thừa là một khoảnh khắc vô cùng thiêng liêng, là sự chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Mọi người cũng dành thời gian này để bày mâm cúng ngoài trời. Theo quan niệm của người dân ta, mỗi năm Thiên Đình đều thay đổi toàn bộ quan quân trông nom dưới hạ giới. Vì thế, người dân thường bày mâm cỗ ra ngoài trời với mục đích tiễn đưa người nhà trời cai quản năm cũ và đón những người nhà trời mới xuống làm nhiệm vụ và hy vọng họ sẽ mang đến may mắn cho gia đình mình. 

Tục cúng giao thừa ngoài trời nhằm cầu cho các vị thần linh mang đến may mắn cho gia chủ

Người Việt Nam ta từ xa xưa đến nay đều giữ những phong tục, lễ nghi hết sức thiêng liêng. Vì thế, chúng cần được tiếp tục giữ gìn và phát huy cho ngày Tết thêm ý nghĩa, mọi người nhận được nhiều may mắn trong năm mới.

Theo VnExpress