máy nước nóng là thiết bị hữu dụng đối với mỗi gia đình. tuy nhiên, việc lắp đặt hay sử dụng không đúng cách có thể dẫn tới một số lỗi khiến máy hoạt động không còn ổn định. tham khảo ngay các mẹo khắc phục những sự cố thường gặp của máy nước nóng dưới đây nhé!

Máy không lên nguồn

Máy không lên nguồn

Khi cắm điện bạn không thấy đèn sáng lên, nếu là máy mới thì là do bạn lắp đặt máy nước nóng sai. Còn nếu máy cũ, bạn kiểm tra lại nguồn cắm xem có bị lỏng, mạch điện bị đứt, hay các vấn đề khác về mạch điện trong nhà như cháy cầu chì, ổ điện hỏng hóc hay không.

Máy không lên nguồn

Máy đã lên nguồn nhưng nước không nóng

Lúc này bạn nên kiểm tra:

- Kiểm tra đường nước có đủ áp lực chưa, nếu không đủ mà máy bạn đang sài là máy không bơm trợ lực, lúc này cần phải thay bằng máy có bơm trợ lực.- Van có bị bám cặn không, nếu có phải vệ sinh máy.- Kiểm tra điện áp đủ điện không, nếu không đủ tải phải dùng ổn áp.

Máy đã lên nguồn nhưng nước không nóng

Vòi sen không chảy đều

Vòi sen không chảy đều khi sử dụng máy nước nóng có thể là do vòi bị kẹt. Trong trường hợp này, mở đầu vòi sen ra, lau sạch sẽ phía bên trong, lắp lại và sử dụng bình thường. Còn với máy nước nóng trực tiếp, một nguyên nhân khác nữa đó là do nguồn điện hoặc nguồn nước quá yếu, không đủ để bơm nước lên. Bạn lắp thêm bơm trợ lực để nước chảy ổn định.

Nước vòi sen máy nước nóng không chảy đều

Máy bị rỉ nước

Những bình nước nóng đã có thời gian sử dụng dài trong khoảng 2 năm nhưng không được bảo dưỡng định kỳ thường hay gặp sự cố này. Nguyên nhân là thanh magie bị ăn mòn hết dẫn tới thành bình cũng bị ăn mòn theo, gây hiện tượng rỉ nước.

Cách khắc phục là tháo bình chứa ra, kiểm tra xem thành bình đã bị ăn mòn đến lúc phải thay mới chưa, nếu chưa thì thay thanh magie mới và đóng lại như cũ. Thanh magie này sẽ chống ăn mòn thành bình. Còn nếu thành bình đã bị ăn mòn quá nhiều thì phải thay bình mới hoặc ra tiệm sửa chữa để phun sơn lại tùy mức độ ăn mòn.

Máy nước nóng bị rỉ nước

Máy bị chạm điện

Nguyên nhân:

Nếu là máy nước nóng mới bị chạm mạch điện thì nguyên nhân chính là do không được lắp đặt máy nước nóng đúng cách. Nếu máy nước nóng đã sử dụng lâu ngày, thì có thể do một số nguyên nhân sau:

- Lớp cách điện của thanh điện trở bị ăn mòn gây rò điện ra nguồn nước.

- Rò rỉ nguồn điện do va chạm, kéo dây điện quá căng hoặc bị chuột cắn dây.

- Máy bị rỉ nước vào nguồn điện.

- Hỏng bo mạch chính do sử dụng máy lâu ngày hoặc lỗi của nhà sản xuất.

Máy nước nóng bị chạm điện

Để khắc phục, đầu tiên, bạn nên lắp ngay cầu dao tự động chống ngắt mạch (thường gọi là CB), hoặc nếu đã lắp rồi thì thôi. Sau đó, dựa vào nguyên nhân gây ra hiện tượng chạm mạch mà bạn tìm cách xử lý.

Gioăng bị hỏng

Sau một thời gian sử dụng, gioăng cao su cách điện nối giữa dây mayso, vỏ bình và dây dẫn điện có thể bị mòn hoặc rách, gây nên hiện tượng rò rỉ điện, rất không an toàn. Một nguyên nhân khác nữa là trong trường hợp mất nước, máy vẫn chạy trong tình trạng bình không chứa nước, dây mayso sẽ sinh nhiệt đốt cháy gioăng. Bạn cần thay ngay gioăng mới.

Gioăng bị hỏng

Phát ra tiếng ồn khi hoạt động

Máy nước nóng sử dụng lâu ngày có thể bị cặn bám xung quanh, dưới đáy hoặc các thiết bị bên trong là nguyên nhân phát ra tiếng ồn. Nếu bạn có kỹ năng thì chỉ cần sục rửa máy nước nóng một cách cẩn thận. Khi cọ sạch lớp cặn trên thanh dốt và ống dẫn, thì tiếng ồn sẽ giảm hẳn. Còn không thì hãy gọi điện cho thợ sửa chữa bạn nhé! 

máy nước nóng phát ra tiếng ồn khi hoạt động

Trên đây là những sự cố thường gặp khi sử dụng máy nước nóng. Nếu những cách khắc phục đơn giản như trên không có kết quả, bạn nên gọi kỹ thuật đến kiểm tra, không được tự mình tháo lắp, dễ dẫn tới các sự cố điện giật ảnh hưởng tới tính mạng.

Có thể bạn quan tâm:

Đừng để bình nóng lạnh nhà bạn bất ngờ phát nổ

10 sự cố thường gặp nhất trên bình nóng lạnh

Theo VnExpress