dịch bệnh corona đang lây lan một cách nhanh chóng, vì thế bạn cần để ý đến thói quen sinh hoạt, ăn uống của mình để phần nào hạn chế mắc phải dịch bệnh này. cùng chúng tôi chia sẻ qua một vài cách hạn chế trong bài viết này nhé!

Virus Corona chủng mới gây viêm đường hô hấp cấp (hay còn gọi là 2019 nCoV, virus corona Vũ Hán, bệnh viêm phổi Vũ Hán) khiến người mắc phải bệnh có triệu chứng sốt, ho, khó thở và suy yếu nội tạng,...  Ngày 12/2/2020, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã chính thức đặt tên cho bệnh này là COVID-19.

Đến thời điểm hiện tại, Bộ Y tế khẳng định, theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) có 3 con đường cơ bản lây nhiễm của COVID-19.

Cụ thể là lây truyền qua việc tiếp xúc với giọt nước bọt từ người ho, hắt hơi, sổ mũi vào đường hô hấp, lây trực tiếp (khi tiếp xúc với người bệnh mà không thực hiện biện pháp phòng bệnh) và lây truyền qua bề mặt trung gian đã nhiễm bẩn.

Cách lây qua qua đường phân (trong trường hợp chăm sóc người nhiễm bệnh) thường không xảy ra vì bệnh nhân được chăm sóc cách ly trong cơ sở y tế.

Thói quen ăn uống

Ở thời điểm virus Corona đang lan rộng, thì bạn cần kiêng ăn những thực phẩm sống, hoặc có nguồn gốc từ hoang dã để tránh nhiễm bệnh. 

Tránh ăn trứng sống hay trứng lòng đào, vì khi không được nấu chín kỹ thì vẫn có thể trực tiếp lây nhiễm.

Tránh ăn trứng sống, vì vẫn có thể trực tiếp lây nhiễm

Gỏi tươi sống là món ăn được kết hợp từ hải sản, động vât sống ăn kèm với các loại rau, cũng có thể khiến thực khách nhiễm ký sinh trùng gây bệnh trong động vật.

Gỏi tươi sống cũng dễ khiến nhiễm ký sinh trùng gây bệnh trong động vật

Thịt tái cũng có thể khiến nhiều người nhiễm bệnh, tốt nhất là bạn nên nấu chín thịt ở nhiệt độ tối thiểu là 63 độ C và chỉ nên ăn sau 3 phút.

Thịt tái cũng khiến nhiều người nhiễm bệnh

Ngoài việc tránh ăn các thực phẩm sống thì bạn cũng lưu ý đến thói quen uống của mình nữa, bạn cần uống các nước trái cây chứa vitamin C như cam, quýt để tăng cường sức hệ miễn dịch cho cơ thể.

Nên uống nước trái cây có chứa vitamin C để tăng cường miễn dịch

Lưu ý:

Khi mà dịch bệnh ngày càng phát triển thì tốt nhất là bạn nên mang bình nước cá nhân theo bên mình, để hạn chế là dùng ly nước nơi công cộng, nếu không bạn có thể dễ bị nhiễm bệnh mà không biết.

Nếu như không có bình nước cá nhân thì đừng lo bởi vì chúng tôi bên mình cũng đang có chương trình khuyến mãi mua bình giữ nhiệt tặng bình nhựa nè:

  • Mua bình giữ nhiệt DMX giá từ 100.000đ - Tặng ngay bình nhựa Thái Lan

Thói quen ngủ và nghỉ ngơi

Bạn cần duy trì thói quen ngủ và nghỉ ngơi đúng giờ giấc để tăng cường sức đề kháng, tránh thức quá khuya khiến các cơ quan, bộ phận cơ thể trong cơ thể hoạt động vào lúc không cần thiết. 

Ngủ và nghỉ ngơi đầy đủ, đúng giờ giấc

Thói quen tập luyện

Khi mà dịch đang bùng phát, ngoài việc kiểm soát thói quen ăn uống, ngủ nghỉ, thì bạn cũng cần phải chú trọng đến việc tập thể dục.

Bạn cần duy trì tập thể dục mỗi ngày với các bài tập giãn cơ để ngày càng dẻo dai, linh hoạt, khí huyết lưu thông hơn thì sẽ hạn chế bị nhiễm bệnh.

Tập thể dục đều đặn, mỗi ngày

Thói quen vệ sinh

Bạn cần che mũi bằng khăn giấy hoặc khuỷu tay khi ho, xong là vứt ngay vào thùng rác và rửa sạch tay với dung dịch tẩy rửa trong thời gian 20 giây để đẩy lùi các vi khuẩn. Nếu ở ngoài đường không có vòi nước thì bạn có thể rửa tay với cồn.

Rửa tay sạch sẽ với xà phòng, dung dịch tẩy rửa

Thói quen sử dụng các vật dụng

Bạn sẽ ít khi để ý đến việc vệ sinh các vật dụng bạn đụng tới hàng ngày, như là bàn phím, chuột máy tính, tay nắm cửa, mặt bàn,...

Vì thế, khi mà dịch bệnh đang lây lan thế này, thì tốt nhất là bạn cần vệ sinh, khử trùng các vật dụng mà bạn hay sử dụng để hạn chế mắc phải dịch bệnh Corona.

Vệ sinh vật dụng dùng đến hàng ngày

Thói quen khi ra đường

Bạn cần đeo khẩu trang để che mũi, miệng khi đi vào đám đông, không nên khạc nhổ bừa bãi ngoài đường vì đó vừa là thói quen xấu và cũng là tác nhân dễ gây phát tán virus

Hãy né khỏi những đám đông như ở các sự kiện, lễ hội,... còn nếu đã lỡ đi vào đám đông, thì bạn ráng cách người khác khoảng 2 mét thì sẽ khá an toàn.

Đeo khẩu trang phòng dịch bệnh khi đi đến những nơi đông người

Làm gì khi có triệu chứng?

Khi nghi ngờ nhiễm COVID-19 phải làm gì, liên hệ với ai, ở đâu, đến đâu theo khuyến cáo của Bộ y Tế:

Nếu như bạn phát hiện mình có triệu chứng nhiễm bệnh như sốt, ho lâm sàng, khó thở thì bạn nên đeo khẩu trang, tránh tiếp xúc với đám đông và phải đến cơ sở y tế để được cách ly và xét nghiệm.

Gọi điện thông báo và làm theo các hướng dẫn của các cơ sở y tế gần nhất, tại tuyến tỉnh nên đến Khoa truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa Tỉnh. Tại các thành phố lớn như Hà Nội, Tp HCM, ... Người dân có thể đến thẳng bệnh viện lớn.

nhung trieu chung khi nhiem virus corona ban can chu y

Khi xác định dương tính với virus Corona, và các bệnh tình diễn biến nặng, bệnh nhân sẽ được chuyển tới bệnh viện tho từng khu vực. Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (cơ sở Kim Chung - Đông Anh - Hà Nội) tiếp nhận các bệnh nhân từ Hà Tĩnh trở ra. Nếu hết giường bệnh dự phòng, sẽ được chuyển đến ệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Nhi Trung ương.

Bệnh viện Trung ương Huế tiếp nhận người bệnh từ Quảng Bình đến Phú Yên. Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh tiếp nhận người bệnh từ Khánh Hòa trở vào.

Nếu hết giường bệnh sẽ dự phòng thì người bệnh được chuyển đến bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Nhi đồng 2, Bệnh viện Nhi đồng TP Hồ Chí Minh.

Tại thời điểm này, các kiểm tra chẩn đoán chính xác COVID-19 chỉ có thể được tiến hành tại các cơ sở y tế được cấp phép thực hiện xét nghiệm.

Nguồn: Bộ Y Tế

Trên đây là bài viết chia sẽ đến bạn Những thói quen cần biết để tăng sức đề kháng, hạn chế mắc dịch bệnh Corona. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích cho bạn trong đợt dịch lần này!

Theo VnExpress