tết là khoảng thời gian được mọi người mong chờ nhất trong năm. đây là dịp để mọi người nghỉ ngơi, vui chơi sau một năm đầy bận rộn. cùng chúng tôi tìm hiểu những trò chơi dân gian thú vị trong ngày tết phù hợp với mọi lứa tuổi nhé!

Cờ cá ngựa 

Cờ cá ngựa là trò chơi chiến thuật vô cùng hấp dẫn, thích hợp với tất cả mọi lứa tuổi. Để chơi trò chơi này, chúng ta cần chuẩn bị:

  • Một bàn cờ hình vuông, được chia thành bốn phần bằng nhau, mỗi phần tương ứng với một màu: Đỏ, vàng, xanh dương, xanh lá cây.
  • Hai hạt xúc xắc 6 mặt và 2 hộp lắc xúc xắc.
  • 16 quân cá ngựa với bốn màu giống như màu của bàn cờ, mỗi màu bốn quân.
Cách chơi: 
  • Người chơi lần lượt tung xúc xắc và di chuyển các quân cờ trên bàn cờ ngược chiều kim đồng hồ để về đến đích (chuồng) và leo dần lên bậc chiến thắng của mình theo màu sắc tương ứng.
  • Người chơi nào có đủ 4 quân cá ngựa về chuồng và xếp đúng vào các ô 6, 5, 4, 3 trước sẽ là người chiến thắng. Các bạn còn lại có thể chơi tiếp để được xếp hạng thứ 2, 3, 4 hoặc kết thúc trò chơi và coi như tất cả thua cuộc. 
Những trò chơi dân gian thú vị trong ngày Tết phù hợp với mọi lứa tuổi

Domino

Domino là trò chơi phổ biến ở rất nhiều nơi với cách chơi vô cùng thú vị, giúp rèn luyện trí não và phản xạ.

Cách chơi:

  • Trong trò chơi này, mỗi người chơi sẽ có 7 quân bài. Người chơi chỉ được đi 1 quân khi đến lượt, trừ trường hợp tất cả đối thủ bỏ lượt.
  • Bắt đầu mỗi ván cờ, người chơi nào có quân cờ 6:6 sẽ được đi trước, nếu như không ai có quân cờ này thì xét đến quân lớn kế tiếp (5:5, 4:4,…). Một nước đi hợp lệ là quân cờ đi phải có 1 đầu giống với 1 hướng đi trên bàn cờ.
  • Nếu đến lượt đi mà người chơi không có quân cờ nào hợp lệ để đi, thì người đó bị đứng, lượt chơi sẽ dành cho người khác. Trong trường hợp không đủ 4 người chơi thì người đến lượt phải rút thêm cờ từ số cờ chia dư ban đầu, nếu rút hết các quân cờ mà vẫn không có quân đi hợp lí thì người đó sẽ bị đứng, lượt chơi nhường cho người khác.
  • Người chơi nào đi hết cờ trước sẽ là người thắng cuộc. Nếu toàn bộ người chơi đều còn cờ nhưng không có nước đi hợp lệ thì ai còn lại ít quân cờ nhất sẽ thắng.
Domino giúp rèn luyện trí não và phản xạ

Lô tô

Lô tô là trò chơi vui nhộn và hết sức đơn giản, bất kỳ lứa tuổi nào cũng có thể tham gia trò chơi thú vị này. Bộ trò chơi bao gồm túi vải, 90 số và giấy đặt là một bảng số với nhiều màu sắc khác nhau.

Cách chơi: Đối với trò chơi này, người chơi phải nhanh tay nhanh mắt tìm ra đúng con số được đọc lên. Nếu tờ giấy của người chơi nào có đủ 5 số trên một hàng ngang hoặc hàng dọc thì người đó thắng.

Lô tô là trò chơi vui nhộn và hết sức đơn giản

Cờ tỷ phú

Cờ tỷ phú là một trò chơi trí tuệ vô cùng hấp dẫn được rất nhiều người ưa thích. 

Cách chơi:

  • Bắt đầu ván cờ, người chơi sẽ lựa chọn cho mình một quân cờ. Sau đó, người chơi tung xúc xắc và di chuyển quân cờ tương ứng với số bạn đã gieo. Người chơi sẽ chơi với nhau để giành các bất động sản thông qua nhiều hoạt động như mua bán, trao đổi, cho thuê tài sản,...
  • Người thắng cuộc trong trò chơi này là người có tổng tài sản lớn nhất. Trong trường hợp các đối thủ bị phá sản hết thì người nào còn trụ lại sẽ là người chiến thắng.
Lưu ý là khi gieo xúc xắc, nếu kết quả hai viên xúc xắc trùng nhau thì người chơi được đi tiếp. Nếu người chơi tung xúc xắc trùng nhau 3 lần liên tiếp thì sẽ phải vào "tù".
Những trò chơi dân gian thú vị trong ngày Tết phù hợp với mọi lứa tuổi

Bài viết trên đây đã giới thiệu với các bạn một số trò chơi hấp dẫn trong dịp Tết. chúng tôi hi vọng rằng, với những trò chơi này, bạn sẽ có một cái Tết thật vui vẻ bên bạn bè và người thân.

Theo VnExpress