nhằm tương tác hiệu quả với các thiết bị loa thông minh, bạn cần sử dụng đúng từ khóa và những câu lệnh phù hợp. vậy hãy để chúng tôi tiết lộ cho bạn biết về những từ cần được tránh không nên nói gần google home, amazon echo và siri như thế nào nhé!

Bên cạnh việc mang lại nhiều lợi ích cho sự trải nghiệm công nghệ hiện đại, thì dòng sản phẩm loa thông minh vẫn còn tồn tại một số nhược điểm đáng chú ý, nhất là quyền riêng tư của người dùng. Vì họ lo ngại: liệu các thiết bị loa này có thể lắng nghe cuộc đối thoại hằng ngày của họ, ngay kể khi chúng chưa được kích hoạt để tương tác với người dùng?

  • Loa thông minh Google đã từng vướng vào vụ kiện xâm phạm quyền riêng tư, khi bán thông tin cá nhân cũng như gửi các bản ghi âm của người dùng cho bên thứ 3. Ngoài ra, một số thương hiệu loa thông minh khác cũng phải đối diện với vấn đề này.  
cụm từ kích hoạt loa thông minh

Quyền riêng tư của người dùng lại đặt ra thêm vấn đề: việc thay đổi cụm từ khóa để kích hoạt những chiếc loa này có thiếu sót hay cần được cải thiện không? Vì nếu không sử dụng đúng từ khóa, hay những câu lệnh phù hợp, thì sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng hoạt động chính xác của thiết bị. Còn nếu sử dụng từ khóa phát âm gần (tương đương) với cụm từ kích hoạt, thì thiết bị có hoạt động không?

Vậy cùng chúng tôi tìm hiểu xem những từ nào nên tránh khi bạn giao tiếp gần với thiết bị loa thông minh, cụ thể là Amazon Alexa, Google Home và Siri ra sao nhé!

Amazon Alexa

Trợ lý thông minh Amazon Alexa cung cấp cho người dùng 4 từ khóa để kích hoạt là: Alexa, Amazon, Echocomputer.

Khi bạn đánh thức loa với từ “Alexa”, thiết bị sẽ bắt đầu kích hoạt. Điều này cũng tương tự khi bạn sơ ý phát âm ra một số từ giống Alexa như: “Alexis”, “Lexa”, hay “Lexus”. Tuy nhiên, với những từ “extra” hay “ketchup” thì lại không thể kích hoạt được thiết bị.

Đến với từ “Amazon” thì dường như không có thêm bất kì từ nào khác gây nhầm kích hoạt sai thiết bị, dù cho bạn sử dụng một số từ có phát âm hơi giống như “Hexagon” hay “Babylon”.

Amazon Alexa

Thế nhưng, từ “Echo” lại dễ gây ra tình trạng kích hoạt sai ở thiết bị nhiều nhất. Vì khi bạn nói từ khóa này, thì ngay lập tức thiết bị được kích hoạt ngay từ đầu. Một số từ khác có thể kích hoạt loa như “gecko” và “art deco”, kể cả khi bạn dùng “Hey puggle”. Trái lại, với từ “prosecco”, “Greco”, và “fresco” thì lại không thể kích hoạt.

Còn với từ “computer”, thiết bị loa sẽ được kích hoạt nhưng khi bạn nói nhầm sang “commuter” thì đôi lúc loa sẽ phản ứng ngược lại khi thiết bị có thể phản hồi với từ “Kuder” khoảng 2 lần. Tương tư, các cụm từ khác như “supercomputer” hay “commutator” sẽ không làm cho thiết bị kích hoạt.

Hầu như, các từ bắt đầu bằng chữ cái “C” và “K” thỉnh thoảng sẽ gây kích hoạt nhầm lẫn cho thiết bị, nhưng vẫn có một số trường hợp ngoại lệ.

Google Home

Dường như Google Home bị hạn chế hơn bởi một số từ đánh thức so với thiết bị Amazon Alexa, vì loa chỉ kích hoạt khi bạn nói: “OK, Google”, “Hey, Google” và “Hey, boo boo”.

Google Home

Theo lý thuyết, các từ mà bạn dùng trước - sau từ “Google” như “Hey, hey” hoặc “Okay, Ok”, nếu nó gây nhầm lẫn cho thiết bị thì cũng sẽ không phản hồi lại thông tin mà bạn yêu cầu. Thế nhưng, khi bạn nói “Ok” hoặc “Hey” đúng và dùng kèm một số từ gây kích hoạt nhầm lẫn như “bugle”, “bluegill”, “zoogle”, “noodle”, “mogul” và “duel” thì thiết bị loa sẽ bắt đầu được kích hoạt.

Đặc biệt, cụm từ “Hey, boo boo” thì ít có từ nào gây nhầm lẫn kích hoạt.

Siri

Giống như thiết bị loa Google, Siri cũng yêu cầu người dùng nói cụm từ mở màn trước là “Hey” rồi mới kèm theo từ khóa kích hoạt để đánh thức thiết bị hoạt động, như "Hey, Siri", "Hi, Siri" hay "Ok, Siri". 

Cụm từ “Hey, seriously” và “Hey, series”, kể cả khi nói “Hey, sorry” thì thiết bị cũng sẽ bắt đầu hoạt động. Ngoài ra, loa Siri cũng có nhiều khả năng bị kích hoạt nhầm khi bạn vô tình nhấn nút trên thiết bị, hoặc trong cuộc đối thoại hằng ngày của bạn có chứa cụm từ khóa gây kích hoạt.

Siri
Tóm lại:
  • Trong các thiết bị loa thông minh, thì Siri ít có khả năng bị kích hoạt nhầm lẫn do hạn chế bởi cụm từ nói kích hoạt, còn Alexa thì lại có khả năng chống sự kích hoạt ngẫu nhiên hơn, trong khi Google Home thì có thể đáp ứng cho nhiều cụm từ kích hoạt dễ gây nhầm lẫn (với điều kiện phải kèm theo cụm từ mở màn như “Hey” hoặc “Ok”).
  • Tuy nhiên, cả 3 hãng loa thông minh này đều được nhà sản xuất cải thiện phần mềm cũng như xử lý hiệu quả tình trạng đánh thức “nhầm” ngày càng hiệu quả, khiến khách hàng yên tâm khi sử dụng.
  • Lưu ý: bạn cần tránh đặt loa thông minh gần các thiết bị giải trí khác như tivi và các nguồn âm khác. Vì âm thanh hay nội dung phát ra từ các thiết bị đó có thể gây kích hoạt nhầm cho loa thông minh.
 
Những từ tránh không nên nói gần Google Home, Amazon Echo, Siri

Với những thông tin phía trên, Điện máy XANH hy vọng sẽ giúp bạn tránh gây kích hoạt nhầm lẫn khi sử dụng một số thiết bị loa thông minh như Google Home, Amazon Alexa và Siri, để góp phần đảm bảo quyền riêng tư khi sử dụng các thiết bị này. 

Theo VnExpress