đeo khẩu trang khi đến những nơi công cộng hay di chuyển ra khỏi nhà, là việc làm cần thiết trong mùa dịch corona. tuy nhiên, việc đeo khẩu trang thường xuyên hoặc đeo không đúng cách, sẽ khiến bạn đối diện với rất nhiều vấn đề về da. hãy cùng chúng tôi tìm hiểu đó là gì? và cách khắc phục tình trạng ấy ra sao nhé!

Trước tình hình Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp và ngăn chặn khả năng lây lan của loại virus hô hấp cấp tính này, tất cả người dân đều được khuyến cáo đeo khẩu trang mỗi khi ra đường hoặc di chuyển đến những nơi công cộng. Đây là một hành động có trách nhiệm với bản thân và cho toàn xã hội trong mùa đại dịch Covid-19 hiện nay. 

Dù là vật dụng bất ly thân trong mùa dịch, nhưng chúng ta cũng không thể phủ nhận việc đeo khẩu trang thường xuyên gây ra một số phiền toái cho người đeo như thế nào, nhất là những người có làn da nhạy cảm. 

đeo khẩu trang gặp phải vấn đề về da

Cùng chúng tôi tìm hiểu những vấn đề về da thường hay gặp khi đeo khẩu trang và cách khắc phục ra sao nhé!

Những vấn đề về da thường gặp khi đeo khẩu trang cả ngày

Khi đeo khẩu trang cả ngày, bạn có thể gặp phải một số vấn đề về da như sau: 

Da mặt nổi mụn 

Dù da mặt bạn chưa hoặc đang có mụn, thì việc đeo khẩu trang suốt cả ngày có thể sẽ khiến làn da bị nổi mụn nhiều hơn.

Khi đeo khẩu trang gần như che hết 2/3 khuôn mặt của bạn, cùng với hơi thở (nhất là khi bạn nói chuyện) sẽ vô tình tạo ra độ ẩm nhất định phía bên trong khẩu trang. Đây là môi trường lý tưởng để giúp cho các vi khuẩn xuất hiện phát triển mạnh mẽ trên bề mặt da, khiến da bị nổi mụn. 

Đồng thời, khi đeo khẩu trang, bạn vô tình tạo ra một lực ma sát trên bề mặt da, khiến da dễ bị tổn thương (nhất là những ai có làn da nhạy cảm, mỏng manh), kèm với mồ hôi và bụi bẩn từ môi trường bên ngoài, kết hợp với các lớp mỹ phẩm trang điểm (của một số chị em phụ nữ). Tất cả những nguyên tố này tạo nên cơ hội để cho vi khuẩn xuất hiện và hoạt động tốt trên bề mặt da, gây ra tình trạng bí tắc lỗ chân lông và làm cho mụn xuất hiện.

Da mặt nổi mụn

Bị dị ứng

Không phải ai cũng có thể đeo khẩu trang, nhất là những người đang bị bệnh liên quan đến hô hấp, khó thở và những ai có làn da nhạy cảm, dễ bị kích ứng

Ở đây, Điện máy XANH xin đề cập đến người có làn da nhạy cảm, việc đeo khẩu trang thường xuyên sẽ làm cho bề mặt da xuất hiện các vết nổi mẩn, ngứađau rát khắp mặt. Chưa kể, việc chọn đeo khẩu trang kém chất lượng, không có nguồn gốc rõ ràng, hoặc chứa một hay một số thành phần (trong việc sản xuất khẩu trang) có khả năng gây dị ứng cho làn da của bạn. 

Bị dị ứng

Gây mất thẩm mỹ (tạo ra các vết hằn trên bề mặt da)

Tùy theo chất liệu khẩu trang ra sao mà khiến cho việc đeo khẩu trang suốt ngày, tạo ra những vết hằn có mức độ nặng nhẹ khác nhau. Sức căng của khẩu trang sẽ tạo ra áp lực, kèm theo việc cọ xát khẩu trang lên bề mặt da, mà gây ra tình trạng vết hằn của mỗi người không giống nhau.

  • Những vết hằn thường hay xuất hiện ở vùng da phía sau tai, hai bên má sống mũi
Gây mất thẩm mỹ (tạo ra các vết hằn trên bề mặt da)

Một số lưu ý khi đeo khẩu trang

Dịch Covid-19, khiến hơn 20 quốc gia trên thế giới và Tổ chức Y tế thế giới WHO đang rất lo ngại, vì khả năng lây nhiễm của virus này hiện chưa có dấu hiệu dừng lại.   

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Corona, WHO cũng như Bộ Y tế Việt Nam luôn đưa ra những lời cảnh báo và cách phòng chống dịch Covid-19 đến với mọi người dân, để nâng cao ý thức cũng như bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người xung quanh.  

Một số lưu ý khi đeo khẩu trang

Trong đó, việc đeo khẩu trang là một trong những biện pháp chống, phòng dịch hiệu quả và đơn giản. Vì thế, khi chọn đeo khẩu trang trong mùa đại dịch này, hay có thói quen đeo khẩu trang suốt ngày, thì bạn cần lưu ý một số vấn đề như sau: 

Chọn mua khẩu trang chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng

Trên thị trường, khẩu trang có rất nhiều loại, phổ biến nhất vẫn là khẩu trang y tế được làm bằng vải không dệt, gồm có 3 - 5 lớp. Mỗi lớp sẽ có công dụng khác nhau:

  • Lớp phía ngoài (màu xanh hoặc màu xám - đối với khẩu trang than hoạt tính): có đặc tính chống thấm nước, tránh được các giọt chất lỏng bắn ra từ việc hắt hơi, ho của người bệnh (nếu bạn vô tình tiếp xúc với người bị nhiễm covid-19). 
  • Lớp ở giữa (1, 2 hoặc 3 lớp, có màu trắng): cũng có tác dụng ngăn chặn các giọt dịch bắnlọc thêm bụi mụn, vi khuẩn. Lớp giữa này cần đạt chất lượng và phải có kết cấu tốt để đảm bảo cho việc lọc được kích thước nhỏ của các hạt bụi, đồng thời phải tạo sự thoáng khí cho người dùng. 
  • Lớp trong cùng (màu trắng, bề mặt tiếp xúc với da): phải có tính thấm nước (giúp hút mồ hôi, độ ẩm từ hơi thở) của người dùng và phải đảm bảo không có xơ sợi sùi lông, tránh gây khó chịu cho người đeo. 
Chọn mua khẩu trang chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng

Vì thế, việc đeo khẩu trang y tế hay các loại khẩu trang được chứng minh rằng có tính kháng khuẩn, đều có công dụng bảo vệ bạn tránh khỏi sự lây nhiễm virus. Tuy nhiên, bạn cần chọn mua khẩu trang có chất lượng tốt, nguồn gốc rõ ràng để biết được các cấu tạo và công dụng của những thành phần ấy, giúp bạn sử dụng khẩu trang sao cho hiệu quả nhất. 

Sử dụng khẩu trang đúng cách 

Bên cạnh việc chọn khẩu trang có nguồn gốc, bạn cần phải biết cách sử dụng khẩu trang theo khuyến cáo của nhà sản xuất cũng như theo sự hướng dẫn của Bộ Y Tế khuyến cáo trong mùa dịch hiện nay. 

  • Chẳng hạn: Với khẩu trang y tế, chỉ sử dụng 1 lần rồi vứt vào thùng rác có nắp đậy. Khi đeo loại khẩu trang này, bạn phải để mặt xanh (hoặc màu xám) ra phía ngoài vì lớp này có tính chống nước; còn mặt trắng quay vào trong vì có tính hút ẩm. Đồng thời, bạn cần phải nhấn phần kẽm (đường viền phía trên khẩu trang) ôm sát vào sống mùi và kéo phần dưới khẩu trang sao cho bịt kín cả mũi lần miệng
Sử dụng khẩu trang đúng cách

Ngoài một số lưu ý áp dụng trên của loại khẩu trang y tế, thì với khẩu trang khác, bạn cũng cần chú ý đến cách sử dụng sau: 

  • Tránh dùng tay sờ vào trên bề mặt khẩu trang khi đeo:

Vì bàn tay của bạn dễ bị dính các giọt bắn virus bám trên bề mặt phía ngoài khẩu trang, vô tình lây nhiễm cho bản thân và những người xung quanh khác. 

  • Tháo khẩu trang đúng cách:

Muốn tháo khẩu trang, bạn nên cầm vào dây đeo qua tai và tháo ra. Tránh dùng tay tháo hoặc kéo khẩu trang trực tiếp trên bề mặt. 

  • Rửa tay bằng xà phòng sau khi tháo khẩu trang:

Đối với khẩu trang dùng 1 lần, bạn cần bỏ ngay vào sọt rác và rửa tay bằng xà phòng. Còn đối với khẩu trang tái sử dụng (loại khẩu trang làm từ vải kháng khuẩn), thì nên giặt ngay cũng như vệ sinh bàn tay sau khi tháo khẩu trang. 

Rửa tay bằng xà phòng sau khi tháo khẩu trang
Lưu ý:
  • Nên sử dụng khẩu trang theo khuyến cáo của nhà sản xuất.
  • đeo khẩu trang nhưng vẫn nên giữ khoảng cách an toàn là 2 mét - theo WHO và Bộ Y Tế khuyến cáo, để phòng chống sự lây nhiễm virus Corona hiện nay. 
 

Một số cách chăm sóc da mùa dịch

Dù muốn hay không, thì việc đeo khẩu trang trong mùa dịch là điều vô cùng cần thiết. Vì thế, hãy để Điện máy XANH bật mí cho bạn một số cách chăm sóc da khi phải đeo khẩu trang trong mùa này ra sao nhé!

Chỉ trang điểm mỏng nhẹ, chọn mỹ phẩm kiềm dầu

Việc đeo khẩu trang sẽ làm cho da mặt có xu hướng tiết dầu và bã nhờn nhiều hơn, nhất là trong điều kiện thời tiết nóng. Do đó, các chị em phụ nữ nếu có trang điểm thì chỉ nên dặm nhẹ thôi. Đồng thời, ưu tiên chọn những dòng mỹ phẩm có tính kiềm dầu, kiểm soát dầu tối ưu nhất có thể. 

Chỉ trang điểm mỏng nhẹ, chọn mỹ phẩm kiềm dầu

Dùng sản phẩm ngăn ngừa mụn

Sản phẩm ngăn ngừa mụn sẽ giúp bạn tránh được tình trạng bí tắc lỗ chân lônghạn chế tiết bã nhờn trên bề mặt da.

  • Xịt khoáng: giúp ngăn ngừa mụn hiệu quả và còn làm cho da cảm thấy mịn màng hơn khi trang điểm. 
Dùng sản phẩm ngăn ngừa mụn

Xông hơi da mặt

Xông hơi da mặt sẽ giúp lỗ chân lông mở ra, để loại bỏ bớt bã nhờn cũng như đào thải một số độc tố do mỹ phẩm sử dụng hằng ngày của bạn. Mỗi tuần nên xông hơi da mặt từ 1 - 2 lần

Xông hơi da mặt

Tẩy da chết cho da mặt

Mỗi tuần, bạn nên tẩy tế bào chết từ 1 - 2 lần, tránh lạm dụng tẩy quá nhiều. Điều này sẽ giúp bạn thông thoáng lỗ chân lông, loại bỏ bụi bẩnlàm sạch dầu nhờn trên bề mặt da. 

  • Ưu tiên, chọn những dòng sản phẩm tẩy tế bào chết được làm từ nguyên liệu thiên nhiên, vì lành tính cho da.
  • Tránh dùng sản phẩm chứa thành phần hóa học, hoặc nồng độ tẩy mạnh, vì làn da mặt rất mỏng, dễ bị tổn thương và kích ứng. 
Tẩy da chết cho da mặt

Tránh để da quá ẩm hoặc khô

Dù da bạn thuộc loại da nhờn, thì vẫn luôn cung cấp độ ẩm tối thiểu cho làn da, chứ không chỉ phải áp dụng với da khô và da bình thường. Vì thế, hãy sử dụng các sản phẩm chăm sóc da, giúp cung cấp và kiểm soát độ ẩm tốt cho làn da. 

  • Thực tế cho thấy, làn da khô vẫn bị tắc lỗ chân lông, vì có khả năng tiết nhiều bã nhờn hơn (khi điều kiện môi trường và cơ địa thay đổi), khiến cho mụn xuất hiện. 
Tránh để da quá ẩm

Chăm sóc da đúng cách

Việc đeo khẩu trang suốt ngày làm tích tụ nhiều bụi bẩn và bã nhờ trên bề mặt da. Vì thế, bạn cần thực hiện quy trình các bước tẩy trang hợp lý như: dùng nước tẩy trang, rửa bằng sữa rửa mặt, dùng mỹ phẩm cân bằng lại độ pH (thông thường là nước hoa hồng) và kem/serum dưỡng ẩm.

Đồng thời, nếu không nhất thiết phải đi ra ngoài, thì bạn nên ở yên trong nhà để không cần phải đeo khẩu trang, làm cho da được thông thoáng hơn. 

Chăm sóc da đúng cách

Với những thông tin trên, Điện máy XANH hy vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về một số vấn đề da thường hay gặp khi đeo khẩu trang cũng như cách khắc phục sao cho làn da được khỏe mạnh nhất có thể. 

Theo VnExpress