trong quá trình sử dụng nồi cơm điện, người dùng đôi khi gặp phải một số vấn đề nhỏ như việc nồi cơm điện nhảy sớm. vậy nguyên nhân và cách khắc phục hiện tượng này như thế nào? hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để tìm câu trả lời nhé!

Nguyên nhân nồi cơm bị nhảy sớm

Do rơ le của nồi

Rơ le của nồi cơm điện là bộ phận giúp cho nồi cơm chuyển từ nút “Cook” lên nút “Warm” đúng lúc. Độ nhạy của rơ le sẽ quyết định việc nồi cơm có nhảy đúng lúc hay không. Nồi cơm sử dụng càng lâu thì độ nhạy của rơ le cũng sẽ càng giảm đi. Nếu như nồi cơm nhảy sớm thì rất có thể là do rơ le đã sử dụng quá lâu nên gặp vấn đề. 

Nguyên nhân nồi cơm bị nhảy sớm

Do nhấn nút “Cook” quá nhiều

Khi nấu các món ăn bằng nồi cơm điện như món hầm, món canh hay làm bánh, hoặc khi muốn hâm nóng cơm, chúng ta thường có thói quen nhấn nút “Cook” nhiều lần để có mức nhiệt thích hợp.

Làm như vậy thường xuyên sẽ khiến cho rơ le nhiệt bị lờn dẫn đến việc nồi cơm bị nhảy sớm.

Nguyên nhân nồi cơm bị nhảy sớm

Do đáy nồi bị cong 

Vì chịu tác động của nhiệt trong quá trình nấu cơm nên nếu sử dụng nồi cơm lâu ngày, bạn sẽ thấy đáy nồi có hiện tượng cong lên. Điều này sẽ khiến cho khoảng cách giữa lò xo nhiệt với đáy nồi tăng lên, dẫn đến việc lực nén yếu đi làm rơ le nhiệt không còn nhạy. Do đó, khi nấu sẽ gặp hiện tượng nồi cơm bị nhảy sớm.

Nguyên nhân nồi cơm bị nhảy sớm

Cách khắc phục nồi cơm bị nhảy sớm

Sửa chữa rơ le

Trong trường hợp rơ le của nồi bị hỏng, bạn nên mang nồi đến tiệm điện hoặc đến trung tâm bảo hành để sửa chữa hoặc thay rơ le mới. Bạn không nên tự ý sửa chữa hay thay mới rơ le tại nhà nếu như không thành thạo cách thao tác.

Hạn chế nhấn nút “Cook” nhiều lần

Trong quá trình nấu ăn, bạn cần phải hạn chế tối đa việc nhấn nút “Cook” nhiều lần để đảm bảo độ nhạy cho rơ le nhiệt, tránh trường hợp rơ le nhảy sớm khiến cơm nấu không chín.

Thay mới lòng nồi

Đối với đáy nồi bị cong, cách tốt nhất là bạn nên thay một chiếc lòng nồi mới. Bạn có thể liên hệ đến trung tâm bảo hành hãng để tìm mua lòng nồi cơm mới. Tùy theo từng hãng mà mức giá mua lòng nồi sẽ khác nhau. Thông thường, giá sẽ dao động từ 100 nghìn đến 300 nghìn đối với nồi cơm thường. Đối với nồi cơm cao cấp thì giá sẽ cao hơn. 

Nguyên nhân nồi cơm bị nhảy sớm

Hi vọng rằng thông qua bài viết trên, bạn sẽ có thêm kinh nghiệm khắc phục những vấn đề thường gặp đối với nồi cơm điện để chiếc nồi của bạn luôn mang đến bữa cơm ngon cho gia đình. 

Theo VnExpress