ổ cắm điện công nghiệp là gì? có bao nhiêu loại? ổ cắm điện công nghiệp khác gì với ổ cắm điện dân dụng chúng ta sử dụng trong gia đình hàng ngày? các bạn cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Ổ cắm điện công nghiệp là gì?

Phích cắm, ổ cắm điện công nghiệp là các dụng cụ cho phép các thiết bị điện có thể kết nối với nguồn cung cấp điện chính cho một công trình, là đầu nối di động gắn liền với một thiết bị điện bởi sợi cáp điện.

Ổ cắm điện công nghiệp được cố định trên một thiết bị hoặc một cấu trúc xây dựng để giúp kết nối phích cắm với nguồn điện điện năng.

Ổ, phích cắm công nghiệp

Ổ cắm và phích cắm công nghiệp sử dụng chuyên biệt cho các công trình, nhà máy, xí nghiệp, các loại máy móc, tủ điện, cơ khí, thang máy, hàng không và quân sự,...

Do phải tiếp xúc với nguồn điện cao áp, máy móc có công suất lớn nên ổ cắm và phích cắm công nghiệp có thiết kế và quá trình sản xuất tuân theo những qui chuẩn nghiêm ngặt nhằm đảm bảo an toàn cho người sử dụng. 

Cấu tạo và thiết kế của ổ cắm điện công nghiệp

Sản phẩm phích cắm, ổ cắm công nghiệp được thiết kế sắc sảo, chất lượng, với nhiều bộ phận tách rời, lắp ghép với nhau, giúp chúng ta có thể dễ dàng tháo ra và hàn các dây dẫn.

Ổ cắm và phích cắm công nghiệp có thiết kế chống nước, chịu nhiệt, có thể sử dụng ngoài trời, môi trường oxy hóa và không bị nhiệt độ cao làm nóng chảy chân kim loại. Thân được làm bằng hợp kim nhôm và các chân được làm bằng đồng, giúp cho ổ điện có thể tiếp xúc tốt và dẫn điện tốt.

Ổ cắm 3 pha 5 chấu

Ổ, phích cắm công nghiệp thường có nắp đậy chống nước, áo chống thấm, hoặc có thể cùng hoạt động với một cầu trì để ngăn chặn những tình huống bất ngờ ngắt kết nối. 

Phân loại ổ cắm và phích cắm điện công nghiệp

1. Phân loại ổ cắm điện công nghiệp

Ổ cắm điện công nghiệp bao gồm các loại như: ổ cắm điện 1 pha; ổ cắm điện 2 pha; ổ cắm điện 3 pha;…

Ổ cắm điện 1 pha: Ổ cắm điện 1 pha là thiết bị được dùng để kết nối giúp lấy nguồn điện để sử dụng cho một hay nhiều thiết bị sử dụng điện. Ổ cắm điện công nghiệp 1 pha có cấu trúc, hình dáng đa dạng nên chúng được sử dụng rộng rãi cho nhiều không gian khác nhau. 

Bạn có thể sử dụng sản phẩm ở nhiều nơi như là các khu công nghiệp, ở gia đình và nhiều nơi khác nhau nhưng cần đảm bảo là các thiết bị sử dụng kèm có công suất nhỏ.

Ổ cắm công nghiệp 1 pha

Ổ cắm điện 2 pha: Ổ cắm điện 2 pha được thiết kế có 2 chấu trên ổ cắm, với 2 chấu này bạn có thể dùng được nhiều thiết bị cùng một lúc.

Ổ cắm điện  2 pha được làm từ chất liệu nhựa cao cấp có khả năng chịu nhiệt rất tốt nên chúng có khả năng hoạt động ổn định, có khả năng chống trầy xước rất cao và không bị ảnh hưởng bởi các tác động điều kiện thời tiết bên ngoài nên tuổi thọ rất cao. 

Ổ cắm 2 pha

Ổ cắm điện 3 pha: Ổ cắm điện 3 pha được sử dụng chủ yếu ở các công trình những nơi cần dùng đến thiết bị có công suất lớn. 

Ổ cắm công nghiệp 3 pha

2. Phân loại phích cắm điện công nghiệp

Phích cắm điện công nghiệp bao gồm loại: phích 3 chấu; phích 4 chấu; phích 5 chấu được sử dụng ở các trường hợp khác nhau và tùy vào các mục đích riêng. 

Phân loại theo màu sắc

Bạn cũng có thể phân loại phích cắm công nghiệp theo màu sắc: những màu sắc phổ biến nhất là màu vàng (125 V), màu xanh (250 V), và màu đỏ (400 V). Các phiên bản màu đen (500 V) thường được tìm thấy trên tàu.

 So sánh ổ cắm công nghiệp và ổ cắm dân dụng

Ổ, phích cắm dân dụng được sản xuất để dẫn điện cho các thiết bị điện gia dụng như tivi, máy tính, máy giặt, điều hòa, bóng đèn chiếu sáng,...

Thiết bị này được thiết kế tiếp xúc với điện áp thấp và thường được sử dụng trong nhà, không bị ảnh hưởng nhiều của thời tiết nên không yêu cầu chịu nhiệt, chống oxi hóa cao như ổ, phích cắm công nghiệp.

Ngược lại, ổ cắm và phích cắm công nghiệp sử dụng chuyên biệt cho các công trình, nhà máy, xí nghiệp, các loại máy móc, tủ điện, cơ khí,... nên có những yêu cầu nghiêm ngặt hơn về thiết kế, thiết bị cũng như quy định an toàn khi sử dụng.

Ổ cắm dân dụng

Hiện nay, trong các gia đình thường sử dụng ổ cắm, phích cắm 2 chấu không nối đất với điện áp phổ biến khoảng 100V đến 240V và kèm theo ổ cắm có số khe tương ứng. Ít phổ biến hơn là loại phích 3 chấu có nối đất, điện áp trong khoảng 220V ~ 240V , dòng điện trong khoảng 2,5 tới 16V, kèm theo loại ổ cắm tương thích.

Hy vọng với bài viết trên các bạn có thêm kiến thức về ổ cắm điện công nghiệp và ổ cắm dân dụng giúp bạn dễ dàng hơn trong việc tìm mua ổ cắm cho thiết bị điện trong gia đình nhé!

Theo VnExpress