Ecosia cho biết hiện tại họ có khoảng 15 triệu người dùng.

Ước mơ của Christian Kroll là thay đổi thế giới.

“Tôi muốn biến Trái Đất thành một nơi tốt đẹp và xanh hơn”, anh cho biết. “Tôi cũng muốn chứng minh cho mọi người thấy có một phương án thay thế hoàn hảo hơn cho chủ nghĩa tư bản, thứ đang phá hủy hành tinh này”.

Doanh nhân 35 tuổi người Đức đang là ông chủ của công cụ tìm kiếm Ecosia, công ty có mô hình kinh doanh độc đáo nhưng cũng không kém phần thân thiện với môi trường khi đóng góp phần lớn lợi nhuận cho công tác trồng thêm cây xanh trên toàn thế giới.

Ông chủ công cụ tìm kiếm muốn thay đổi thế giới - Ảnh 1.

Christian Kroll được truyền cảm hứng thay đổi hướng đi của cuộc đời sau chuyến đi đến Ấn Độ. Ảnh: Shane Thomas McMillan.

Được thành lập vào năm 2009, Ecosia có nguồn doanh thu tương tự ông lớn Google - từ quảng cáo. Công ty sẽ thu được tiền bất cứ khi nào người dùng nhấn vào một quảng cáo hiện trên và dưới những kết quả tìm kiếm.

Ecosia ủng hộ tới 80% lợi nhuận cho các tổ chức từ thiện, giúp trồng thêm nhiều cây xanh trên toàn thế giới. Tính tới thời điểm hiện tại, công ty đã ủng số số tiền dùng để trồng 105 triệu cây xanh tại nhiều quốc gia từ Indonesia tới Brazil, Kenya và Haiti.

Thực tế là không phải tất cả mọi người đều bấm chuột vào những quảng cáo đó. Công ty ước tính, trung bình, để có thể kiếm được 0,22 euro (tương đương 0,26 USD) tiền trồng một cây xanh, công cụ này phải thực hiện 45 lệnh tìm kiếm.

Ecosia cho biết hiện tại họ có khoảng 15 triệu người dùng. Đó chỉ là “hạt muối bỏ biển” so với số lượng 5,6 tỷ lượt tìm kiếm của ông lớn Google. Nhưng đối với Christian, anh cho biết bản thân luôn có tham vọng “phát triển nhanh chóng, thu hút thêm nhiều người dùng hơn và trồng được hàng tỷ cây xanh”.

Và không giống như những nhà sáng lập tỷ phú của Google, Larry Page và Sergey Brin, Christian tự hứa sẽ không bao giờ mua một chiếc du thuyền xa xỉ. “Trong khi họ có những chiếc du thuyền đồ sộ, tôi chỉ có một chiếc thuyền phao nhỏ thường mang theo khi đến các hồ nước. Việc mua sắm để thỏa mãn cái tôi cá nhân là điều không phù hợp trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang diễn biến phức tạp như thời điểm hiện tại”.

Christian, trên thực tế, sẽ gặp khó khăn nếu như anh muốn mua một chiếc du thuyền. Anh đã đề ra hai quy định chặt chẽ cho các thành viên và cổ đông trong doanh nghiệp. Họ không được tự ý bán cổ phiếu hoặc thu lợi bên ngoài công ty.

Ecosia hỗ trợ 20 dự án trồng cây tại 15 quốc gia khác nhau. Ảnh: Joshi Gottlieb.

Sinh ra tại Đông Đức năm 1985, khi mới chỉ là một cậu bé "tuổi teen" tại thị trấn Wittenberg, anh và bạn từng tham gia chơi chứng khoán và khiến khoản đầu tư của họ tăng gấp 3 lần.

Với mong muốn trở thành nhà môi giới chứng khoán, anh đã theo học ngành quản trị kinh doanh tại Đại học Erlangen-Nuremberg, thuộc tỉnh Bavaria.

Tuy nhiên, định hướng đó thay đổi khi Christian bước sang tuổi 18, sau chuyến đi kéo dài 3 tháng tới Ấn Độ. “Tôi gặp những người tài giỏi hơn tôi, những người không có những cơ hội giống như tôi khi họ không được sinh ra tại Đức”, anh chia sẻ. “Từ đó, tôi bắt đầu nghĩ rằng tôi nên làm gì đó để biến Trái Đất thành một nơi tốt đẹp hơn”.

Trở về trường đại học, anh bắt đầu chú ý hơn đến quảng cáo trên mạng khi anh bắt tay vào xây dựng nên một website với mục đích so sánh các nhà môi giới trực tuyến. “Tôi rất bất ngờ với số tiền tôi phải bỏ ra để có thể kéo người dùng tới với website của mình”, anh nói.

Và ý tưởng đó của anh chính là lý do Ecosia ra đời. “Rõ ràng rằng Google có một mô hình kinh doanh rất thông minh, và vẫn còn những khoảng trống cho những công cụ tìm kiếm có thể làm điều tương tự, nhưng lại dành số tiền kiếm được phục vụ cho công tác trồng cây xanh”.

Sau khi tốt nghiệp, anh dành khoảng thời gian 6 tháng tại Nepal vào năm 2007, nơi lần đầu tiên thử và thất bại trong công cuộc phát triển một công cụ tìm kiếm nhằm quyên tiền cho các dự án từ thiện và phi chính phủ tại địa phương. “Tôi không biết cách xây dựng nên một doanh nghiệp, với nguồn tài chính rất hạn chế và hàng ngày luôn xuất hiện những sự cố liên quan đến hệ thống điện và mạng”.

Anh sau đó dành 10 tháng trải nghiệm tại Nam Mỹ, nơi tình trạng tàn phá rừng diễn biến hết sức phức tạp. Điều đó tạo cho anh quyết tâm cho ra mắt Ecosia vào năm 2009 sau khi quay trở lại Đức. Tên của công ty là sự kết hợp giữa hai từ Eco (gắn liền với môi trường) và Utopia (theo tiếng Hi Lạp có nghĩa là một cộng đồng hoàn hảo).

Christian cho biết anh tạo dựng và vận hành doanh nghiệp với sự giúp sức từ rất nhiều người. “Có một sự thật rằng tôi không có nhiều kiến thức về công nghệ, nhưng tôi có thể tìm kiếm điều đó từ những người bạn và người thân trong gia đình”.

Hiện tại, Ecosia có 70 nhân viên. Công ty công khai tình hình kinh doanh mỗi tháng. Trong năm ngoái, doanh thu của công ty đạt 19,3 triệu euro (tương đương 22,8 triệu USD), và lợi nhuận trước thuế đạt 14,5 triệu euro.

Toàn bộ các nguồn năng lượng được sử dụng trong công ty đều đến từ hệ thống điện năng lượng Mặt trời, và có đến 80% người dùng công cụ tìm kiếm của công ty nằm trong độ tuổi cao nhất là 29.

Công cụ tìm kiếm của công ty sử dụng công nghệ Bing của Microsoft, công ty mà Ecosia ký thỏa thuận hợp tác dài hạn. “Họ thực sự hào hứng với những gì mà chúng tôi đang làm”, Christan cho biết.

Eric Haggstrom, chuyên gia phân tích tại công ty nghiên cứu thị trường Insider Intelligence, cho biết Ecosia và nhiều công cụ tìm kiếm nho khác đang phải đối mặt với “những chướng ngại vật rất lớn”.

“Quan trong nhất, Google đang là nhà cung cấp công cụ tìm kiếm mặc định cho tất cả thiết bị Android và trình duyệt Chrome”, ông cho biết. “Và họ cũng đang đổ hàng tỷ USD mỗi năm nhằm có thể trở thành nhà cung cấp công cụ tìm kiếm mặc định cho các thiết bị của Apple”.

“Phần lớn người dùng không sử dụng các công cụ tìm kiếm khác ngoài các công cụ tìm kiếm mặc định trên thiết bị của họ. Và trên phương diện quảng cáo, các nhà quảng cáo ưa thích sử dụng sản phẩm tìm kiếm của Google vì tính hiệu quả rất cao”.

Christian thừa nhận rằng “điều đó có thể trở nên khá phức tạp” và muốn các nhà lập pháp phải hành động để làm giảm sự thống trị của Google.

Nhưng hơn hết, anh muốn chủ nghĩa tư bản phải thay đổi theo hướng tốt hơn. “Đó thực sự là điều cần thiết trong thế kỷ 21 này”, anh nói.

“Điều mà chúng tôi muốn làm là cải cách lại chủ nghĩa tư bản. Tôi nghĩ rằng trong tình hình hiện tại, chủ nghĩa tư bản đang không được lành mạnh. Tôi muốn chúng ta phải suy nghĩ lại về vai trò và mô hình kinh doanh của các doanh nghiệp”.

Theo CafeBiz