độ sắc nét của hình ảnh là một trong những yếu tố để tạo ra một bức ảnh tốt. tuy nhiên, không ít người dùng luôn mắc phải lỗi out nét khi chụp hình. vậy out nét là gì và làm sao để chụp ảnh rõ nét không bị mờ? cùng chúng tôi tìm hiểu ngay nhé!

Out nét là gì?

Out nét là một lỗi hay xảy ra khi đối tượng chính trong ảnh bị mờ do nằm ngoài vùng nét.

Out nét sẽ làm bức ảnh bị mờ một số đối tượng hoặc vùng cần chụp, nếu nghiêm trọng hơn có thể làm hỏng hoàn toàn bức ảnh của bạn.

Out nét là gì

Nguyên nhân ảnh bị out nét 

  • Lấy nét sai: Ở chế độ auto, ảnh bị out nét là vì chủ thể được chụp nằm ở phía sau một vật dẫn đến máy sẽ lấy nét ở phần phía trước chủ thể bạn muốn chụp. Hay ở chế độ lấy nét thủ công, trong quá trình ngắm và quan sát trên máy ảnh, bạn chọn đối tượng cần lấy nét không chính xác dẫn đến tình trạng ảnh bị mờ.
  • Máy ảnh bị rung: Trong nhiều trường hợp việc bạn làm rung máy hoặc chuyển động của gương lật trong máy vô tình để hình ảnh bị rung gây ra out nét. 
  • Chủ thể được chụp chuyển động: Khi chụp những chủ thể đang chuyển động sẽ rất khó để có thể bắt dính khoảnh khắc đó do tốc độ chụp không đủ nhanh.
  • Độ sâu trường ảnh quá mỏng: Có nhiều người khi mua và sử dụng lens có độ mở lớn và có thói quen mở khẩu hết cỡ, nếu là như vậy khiến cho độ sâu trường ảnh quá mỏng khiến hình ảnh không có được độ nét rộng mà chỉ nét ở một vùng nhất định.
Nguyên nhân ảnh bị out nét
  • Khẩu độ mở quá nhỏ: Khi bạn mở khẩu độ ống kính nhỏ, nó sẽ làm tăng các tác động của yếu tố nhiễu xạ, làm bẻ cong lượng ánh sáng đi qua các lá khẩu của ống kính, dẫn đến việc ngăn cản tập trung ánh sáng vào cảm biến vô tình sẽ làm mờ hình ảnh đi rất nhiều.
  • Tốc độ màn trập chậm: Màn trập giúp điều tiết lượng ánh sáng đến bộ cảm biến. Khi chỉnh màn trập quá chậm, khả năng cho ra bức ảnh sắc nét sẽ vô cùng thấp.
  • Yếu tố thiết bị: Ngoài các yếu tố trên còn có yếu tố thiết bị là thân máy hoặc lens bị lệch focus hoặc lens ở khẩu lớn nhất không nét.

Mẹo chụp ảnh không bị out nét

Tận dụng công nghệ lấy nét tự động

Ở chế độ này, camera sử dụng một bộ cảm biến tự động điều chỉnh mọi thông số liên quan để cho ra bức ảnh hoàn chỉnh nhất. Người chụp chỉ cần thao tác chọn bố cục, lấy nét, bấm và chụp.

Ngoài ra, các máy đời mới thường có nhiều hơn 01 điểm lấy nét thường được kí hiệu là AF, và người dùng thoải mái lựa chọn một điểm bất kỳ làm tâm lấy nét cho khung hình.

Các dòng máy có công nghệ lấy nét tự động: Nikon D7100, Nikon D610, Canon EOS RP, Canon EOS 750D.

Tận dụng công nghệ lấy nét tự động

Làm chủ tốc độ màn trập

Bạn phải đảm bảo tốc độ màn trập ít nhất là trùng với tiêu cự ống kính. Để chắc chắn hơn, bạn hãy nhân đôi con số tốc độ lên. Chẳng hạn, ống kính có tiêu cự 35mm, tốc độ màn trập của bạn sẽ không chậm hơn 1/35 giây (khi nhân đôi con số tiêu cự lên thì sẽ là 1/70 giây) hoặc nhanh hơn con số đó. 

Làm chủ tốc độ màn trập

Chọn ống kính

Không phải ống kính nào cũng có khả năng chụp sắc nét như nhau. Bạn nên chọn ống kính để phù hợp với hoàn cảnh, ánh sáng và số người trong bức ảnh. 

Một ống kính lý tưởng thường có thông số là 50mm f/1.8. Hoặc các ống kính có giá mắc hơn một chút và cho độ sắc nét tốt hơn, ví dụ như 85mm f/1.8 hay 50mm f/1.4

Chọn ống kính

Điều chỉnh khẩu độ

Khẩu độ càng lớn thì một số chi tiết cần thiết trong bức ảnh sẽ có khả năng bị mờ, giúp làm nổi bật chủ thể chính. Vì vậy, nếu bạn muốn chụp mọi người trên một đường thẳng, bạn hãy chỉnh khẩu độ lớn để giảm nguy cơ mờ. Khi chụp một người, khẩu độ lớn cũng giúp bạn lấy nét nhân vật dễ dàng hơn.

Điều chỉnh khẩu độ

Không rung tay

Không những với máy ảnh, bất cứ thiết bị nào cũng yêu cầu không được rung tay khi chụp ảnh. Tốt nhất, bạn hãy sử dụng chân máy ảnh hoặc các thiết bị hỗ trợ để giữ vững máy. Nếu phải chụp bằng tay, bạn hãy cố cầm chắc máy. Chỉ bị rung một chút, bức hình sẽ bị lấy nét sai vị trí ngay.

Không rung tay

Chỉnh điểm lấy nét

Có rất nhiều cách lấy nét. Tuy nhiên, nếu bạn là người mới chụp, hãy chỉnh điểm lấy nét ở giữa rồi cố gắng kéo nét qua nơi bạn muốn chụp. Lâu dần, việc lấy nét sẽ trở nên dễ dàng hơn khi bạn đã có kinh nghiệm.

Chỉnh điểm lấy nét
Lau chùi thiết bị

Máy ảnh dơ, đặc biệt là ống kính sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng bức hình. Vì thế, bạn nên thường xuyên vệ sinh chúng. Việc này giúp thiết bị được đẹp hơn và tăng tuổi thọ một cách hữu hiệu.

Lau chùi thiết bị

Trên đây là thông tin về out nét là gì và cách chụp ảnh rõ nét không bị mờ mà chúng tôi chia sẻ đến bạn. Hi vọng thông tin trên sẽ giúp bạn chọn mua được chiếc đồng hồ phù hợp.

Theo VnExpress