Phá thai bằng thuốc an toàn là điều ai cũng mong muốn khi không thể giữ lại thai nhi vì nhiều lý do. Tuy nhiên, đôi khi bạn cũng sẽ gặp phải các tác dụng phụ và cần được xử lý kịp thời.

Theo giải thích y khoa, phá thai bằng thuốc là cách bạn dùng thuốc để chấm dứt thai kỳ. Thuốc phá thai hoạt động thế nào? Cách phá thai bằng thuốc an toàn đến mức nào?

Thuốc phá thai hoạt động thế nào? 

Khi mang thai, cơ thể bạn cần thêm hormone progesterone để thai nhi phát triển bình thường. Nếu muốn phá thai bằng thuốc, đầu tiên bạn sẽ uống viên 1 viên đối kháng với progesterone làm ngừng tiến triển khối thai.

Sau đó (từ 24-48 giờ sau), bạn sẽ được cho ngậm/đặt âm đạo/uống loại thuốc thứ hai để tử cung co bớp và đẩy bào thai ra ngoài. Sau khi uống thuốc này, bạn sẽ phải chịu những cơn đau tương tự như đau bụng kinh hoặc nặng nề hơn, và bắt đầu có hiện tượng ra máu âm đạo.

Nếu bạn không bị ra máu trong vòng 24 giờ sau khi uống thuốc, có thể phá thai bằng thuốc không hiệu quả. Lúc đó, hãy liên hệ ngay với bác sĩ hoặc nơi hướng dẫn bạn phá thai bằng thuốc để được hướng dẫn những bước xử lý tiếp theo.

Hiệu quả phá thai bằng thuốc 

phá thai bằng thuốc

Mức độ hiệu quả của phương pháp phá thai bằng thuốc phụ thuộc vào tuổi thai của bạn. Theo thống kê, phá thai bằng thuốc an toàn với những tỷ lệ như sau:

– Đối với người mang thai nhi 8 tuần tuổi hoặc ít hơn, thuốc phá thai phát huy hiệu quả khoảng 94-98/100 trường hợp.

– Đối với người mang thai trên 8 tuần và dưới 9 tuần, thuốc hoạt động tốt trong khoảng 94-96/100 trường hợp.

– Đối với người mang thai 9-10 tuần, thuốc hoạt động tốt trong khoảng 91-93/100 trường hợp.

– Với người mang thai từ 10-11 tuần, thuốc phá thai có thể phát huy tác dụng trong khoảng 87/100 trường hợp.

Trong hầu hết các trường hợp, bạn chỉ cần dùng thuốc phá thai một lần để chấm dứt thai kỳ. Tuy nhiên, nếu nó không có tác dụng hoặc tác dụng nhưng còn sót mô nhau thai, có thể bạn phải sử dụng thêm thuốc hoặc dùng các phương pháp phá thai khác. Điều này tùy theo đánh giá và chỉ định của bác sĩ.

Phá thai bằng thuốc phù hợp nhất với đối tượng nào?

phá thai 8 tuần bằng thuốc

Thuốc phá thai phù hợp cho những người muốn chấm dứt thai kỳ khi thai chưa quá 11 tuần (tương đương 77 ngày tính từ ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt cuối cùng). Nếu thai đã được 78 ngày hoặc lớn hơn, bạn phải dùng đến những cách phá thai khác theo hướng dẫn của bác sĩ hoặc người có chuyên môn phụ sản.

Những rủi ro có thể xảy ra khi phá thai bằng thuốc 

tác dụng phụ của phá thai bằng thuốc

Phá thai bằng thuốc an toàn trong hầu hết các trường hợp. Phương pháp này ít khi xảy ra biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên, trong một vài tình huống, bạn có thể gặp phải những rủi ro sau:

– Phá thai bằng thuốc không thành công

– Chảy máu quá nhiều hoặc kéo dài

– Nhiễm trùng

– Dị ứng với một trong hai hoặc cả hai loại thuốc phá thai

Trong một số trường hợp hiếm gặp, phá thai bằng thuốc có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng, thậm chí đe dọa đến tính mạng. Nếu gặp phải những dấu hiệu sau, bạn hãy đến bệnh viện hoặc phòng khám (nơi hướng dẫn bạn dùng thuốc phá thai) càng nhanh càng tốt:

– Không ra máu trong vòng 24 giờ sau khi dùng viên thuốc thứ hai

– Âm đạo ra quá nhiều máu, thấm ướt 2 miếng băng vệ sinh cỡ lớn trong 2 giờ liên tiếp.

– Có các cục máu đông lớn chảy ra trong 2 giờ liên tục.

– Cơn đau bụng hoặc co thắt tử cung không giảm kể cả khi bạn đã uống thuốc giảm đau.

– Sốt cao (từ 38ºC), buồn nôn, nôn hoặc tiêu chảy kéo dài hơn 24 giờ sau khi uống thuốc. Đây có thể là dấu hiệu nhiễm trùng.

Nếu gặp phải những dấu hiệu bất thường sau khi phá thai bằng thuốc, bác sĩ sẽ đánh giá tình hình sẩy thai của bạn. Trong trường hợp phá thai bằng thuốc không thành công, bác sĩ sẽ thảo luận và hướng dẫn bạn lựa chọn những hình thức khác để kết thúc thai kỳ.

Giống như các loại thuốc khác, thuốc phá thai không phù hợp với tất cả mọi người. Có nhiều khả năng nó cũng sẽ không phù hợp với bạn nếu bạn đang có bệnh hoặc dùng một số loại thuốc điều trị bệnh khác. Bác sĩ sẽ đánh giá và quyết định xem bạn có nên phá thai bằng thuốc hay không.

Tác dụng phụ của phá thai bằng thuốc kéo dài bao lâu?

Phá thai bằng thuốc an toàn trong đa số các trường hợp được chỉ định. Nó cũng không làm ảnh hưởng đến khả năng mang thai và sức khỏe tổng thể của bạn trong tương lai.

Thuốc phá thai cũng không làm tăng nguy cơ ung thư vú hoặc ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của bạn. Nó cũng không có khả năng gây ra bất kỳ vấn đề gì trong lần mang thai tiếp theo như dị tật bẩm sinh, sinh non…

Tuy nhiên, nếu có tác dụng phụ xảy ra, thời gian tồn tại các biến chứng cũng thường rất ngắn. Điều quan trọng là bạn cần nhận được hướng dẫn xử lý cụ thể của người có chuyên môn. Tùy vào từng trường hợp, bác sĩ hoặc y tá sẽ đưa ra những ý kiến chuyên môn phù hợp.

Sau khi bạn nhận thấy quá trình phá thai bằng thuốc thành công, bạn có thể quan hệ tình dục trở lại bất cứ khi nào bạn cảm thấy sẵn sàng nhưng chú ý ngừa thai nếu bạn chưa muốn có thai.

Sau khi phá thai bằng thuốc an toàn, bạn cũng có thể nhanh chóng mang thai trở lại nếu không sử dụng các biện pháp tránh thai. Nếu chưa muốn có con, bạn hãy trao đổi với bác sĩ hoặc người có chuyên môn phụ sản để được hướng dẫn cách ngừa thai phù hợp.

Tôi có nên cho con bú sau khi dùng thuốc phá thai không?

cho con bú ngực bên to bên nhỏ

Đôi khi những loại hóa chất trong thuốc phá thai có thể truyền vào sữa mẹ. Mặc dù vậy, tỷ lệ này thường rất nhỏ và không gây ảnh hưởng đến em bé. Nếu bạn đang cho con bú nhưng vẫn muốn dùng cách phá thai bằng thuốc, hãy trao đổi với bác sĩ. Tùy vào từng tình huống cụ thể, bác sĩ sẽ đưa ra những lời khuyên tốt nhất cho cả bạn và con bạn.

Khi muốn phá thai bằng thuốc, bạn nhất thiết phải nhận được hướng dẫn của bác sĩ và được kiểm tra lại kết quả sau khi kết thúc quy trình để đánh giá mức độ an toàn sau khi dùng thuốc phá thai. Trong mọi trường hợp, bạn không nên tự tiện áp dụng cách phá thai bằng thuốc nếu không được bác sĩ hướng dẫn.

Trương Phương Đài / HELLO BACSI

Theo Hellobacsi