thời tiết thay đổi sẽ làm cho cơ thể nhạy cảm hơn, nhất là thời tiết ẩm kéo dài vào mùa mưa sẽ khiến cho cơ thể bạn dễ bị mắc các bệnh về hô hấp, da và xương khớp. dưới đây là một số mẹo hay giúp bạn phòng tránh bệnh thường gặp vào mùa mưa để duy trì được sức khỏe bền bỉ. 

mùa mưa dễ bị bệnh

Nguyên tắc cơ bản để phòng ngừa bất kỳ căn bệnh nào, chính là bạn phải ngăn chặn ngay từ đầu các nguyên nhân gây ra bệnh để chúng không còn cơ hội phát triển.

Chẳng hạn, bằng các phương pháp đơn giản như giữ gìn vệ sinh môi trường sống, tập thể dục đều đặn hay đơn giản là thêm vào tủ lạnh những loại trái cây giàu vitamin sẽ giúp bạn vượt qua mùa mưa “an toàn”.

giữ cơ thể vào mùa mưa

Đối với các bệnh về hô hấp

Môi trường ẩm ướt và mưa gió kéo dài sẽ khiến cơ thể bạn dễ bị nhiễm lạnh, vì các mầm móng bệnh có điều kiện xâm nhập vào cơ thể. Để phòng tránh các bệnh về hô hấp, bạn hãy tăng cường sức đề kháng của mình, như:

  • Bổ sung những thực phẩm tốt giàu vitamin C (ăn nhiều cần tây, cà chua, cam, bưởi, quýt…).
  • Tránh thức khuya, ngủ đủ giấc 7-8 tiếng mỗi ngày.
  • Uống đủ nước.
  • Sử dụng thêm máy lọc không khí trong nhà hay trong phòng ngủ, để đảm bảo không gian nghỉ ngơi luôn sạch sẽ và thoáng khí.
bệnh hô hấp vào mùa mưa
Thời tiết ẩm ướt khiến cơ thể bạn dễ bị nhiễm bệnh
Dễ bị cảm cúm vào mùa mưa, hãy sử dụng trà gừng hay nước gừng tươi có chút mật ong. Đồng thời, giữ cho người luôn được khô ráo, tránh gió và dính nước, nếu có thể thì xông hơi sẽ giúp bạn mau chóng hết bệnh.
 

Đối với các bệnh về da

Môi trường nước bị ô nhiễm là một trong những nguyên nhân chính gây nên các bệnh về da, kể cả thời tiết ẩm ướt cũng khiến bạn dễ dàng bị mắc phải các bệnh như: nấm chân, mụn mủ, viêm nang lông,... và bị ghẻ. Do đó, cách đơn giản nhất chính là giữ cho da của bạn luôn sạch và khô thoáng.

bệnh về da vào mùa mưa
Bệnh về da dễ lây lan nhất vào mùa mưa

Nếu không may bị dính nước mưa, bạn nên:

  • Vệ sinh sạch sẽ và lau khô. Ở những vùng da bị tổn thương gây viêm, ngứa, loét, trước hết bạn cần sát trùng vết thương bằng oxy già.
  • Sau đó, bôi thuốc phù hợp theo sự hướng dẫn của bác sĩ. Ngoài ra, nếu nằm trong phòng máy lạnh, bạn cũng cần để thoáng vết thương, tránh bị để không tạo điều kiện cho vi nấm phát triển. 
Quan trọng nhất chính là giữ cho nhà cửa bạn luôn sạch sẽ bằng máy hút bụi như vậy vi khuẩn sẽ không còn cơ hội sinh sôi nảy nở và gây bệnh nữa.

Đối với các bệnh về xương khớp

Sự chuyển lạnh của thời tiết sẽ khiến các mạch máu ngoại vi giảm cung cấp lượng máu cho các cơ quan ngoại biên, trong đó có da, cơ và khớp gây nên các triệu chứng: đau mỏi cơ xương khớp, co cứng cơ vùng vai gáy, thắt lưng,...

bệnh xương khớp vào mùa mưa
Thời tiết trở lạnh cũng khiến bạn bị đau khớp

Đề phòng các bệnh về xương khớp, bạn nên:

  • Có chế độ ăn uống và thể thao hợp lý như đi bộ nhẹ nhàng vào mỗi buổi sáng, đi bơi hay chơi cầu lông.
  • Bổ sung cho cơ thể các thực phẩm giàu vitamin C, E, canxi.
  • Uống đủ nước để các khớp xương được duy trì sự trơn tru, nhất là bổ sung thêm nước ép trái cây, nước sinh tố có lợi cho xương khớp. 

Mùa mưa đã đến rồi, bạn hãy cùng gia đình nên có một chế độ ăn uống hợp lý và giữ gìn sức khỏe tốt, để duy trì được trạng thái tốt nhất để làm việc và học hành. Đừng để mùa mưa mà mình phải nhập viện vì những nguyên nhân gây bệnh có thể lường trước được!

Theo VnExpress