Quỹ mới này có tên Purpose Bitcoin ETF (mã giao dịch: BTCC), cho phép nhà đầu tư rót tiền trực tiếp vào Bitcoin mà không cần thông qua ví điện tử.

Quỹ ETF Bitcoin đầu tiên của Bắc Mỹ đã có một khởi đầu tuyệt vời, khi khối lượng giao dịch cổ phiếu đạt mức 165 triệu USD.

Sau đà tăng không ngừng nghỉ của đồng tiền số lớn nhất thế giới, ETF Bitcoin đầu tiên của khu vực Bắc Mỹ chính thức được giao dịch tại Toronto vào ngày 18/2 (theo giờ Mỹ). Tuy nhiên, điều đáng chú ý là châu Âu cũng có một số sản phẩm đầu tư theo dõi Bitcoin khác có hoạt động tương tự như quỹ ETF.

Quỹ mới này có tên Purpose Bitcoin ETF (mã giao dịch: BTCC), cho phép nhà đầu tư rót tiền trực tiếp vào Bitcoin mà không cần thông qua ví điện tử, theo thông báo của nhà phát hành Purpose Investments Inc. BTCC có phí quản lý 1% và quỹ sẽ theo dõi chỉ số TradeBlock XBX, sử dụng một thuật toán để tính giá hợp nhất của bitcoin mỗi giây.

Thời gian gần đây, Bitcoin đã nhận được sự chú ý từ các nhà đầu tư tỷ phú từ Elon cho đến các "ông trùm" trong ngành quỹ phòng hộ bao gồm Alan Howard và Paul Tudor Jones. Thậm chí, Jeffrey Gundlach – giám đốc của DoubleLine Capital LP, còn nhận định Bitcoin có thể là một loạt tài sản có tính kích thích khi đề cập đến đà tăng của đồng tiền này.

Dù Bitcoin đã tăng gấp 5 lần từ đầu năm đến nay và làm dấy lên những lo ngại về tình trạng đầu cơ, nhưng đồng tiền này vẫn thu hút được nhiều sự chú ý, đặc biệt là sau khi Tesla thông báo về thương vụ đầu tư trị giá 1,5 tỷ USD.

Quỹ ETF Bitcoin đầu tiên của Bắc Mỹ bùng nổ ngay khi mới ra mắt, chứng kiến khối lượng giao dịch lên tới 165 triệu USD - Ảnh 1.
Diễn biến giá của Bitcoin và chỉ số Bloomberg Galaxy Crypto.

Theo nhà phân tích James Seyffart của Bloomberg Intelligence, hiện vẫn chưa rõ liệu BTCC sẽ thu hút được dòng vốn là bao nhiêu, nhưng khối lượng giao dịch trong ngày đầu tiên cao hơn nhiều so với các quỹ ETF thông thường ở Canada. Dù còn quá sớm để khẳng định, các nhà phát hành quỹ ETF lập luận rằng quỹ giao dịch này sẽ được giao dịch với khối lượng lớn – vốn gây khó khăn cho nhiều quỹ Bitcoin hiện tại.

Todd Rosenbluth – giám đốc nghiên cứu ETF của CFRA Research, nhận định: "Khoản lãi đáng kể chưa được khai thác đối với hoạt động đầu tư Bitcoin sẽ mang lại lợi ích cho quỹ ETF. Trong khi hầu hết các ETF được phát hành ra thị trường trên toàn cầu có những rào cản về tính ‘đạo đức’ cần vượt qua, nhiều nhà đầu tư đã quen thuộc với những gì ở ‘bên trong’ của BTCC."

Trước đó, hôm 13/2, Ủy ban Chứng khoán Ontario (OSC) đã chính thức "bật đèn xanh", cho phép Purpose Investments – chi nhánh quản lý tài sản của Purpose Financial, ra mắt quỹ ETF Bitcoin trên Sàn Giao dịch Chứng khoán Toronto (TSX). CEO của Purpose Financial – Som Seif, cho biết ông và các cộng sự đã có 8 tháng thảo luận với OSC để chính thức cho ra mắt quỹ ETF này.

Ngoài ra, TSX cũng cho phép Evolve Bitcoin ETF sớm đi vào hoạt động, với mã giao dịch là EBIT và EBIT.U.

Trong khi đó, các nhà quản lý tại Mỹ đang xử lý một số hồ sơ về việc phát hành ETF Bitcoin, bao gồm các đề xuất từ VanEck Associates Corp. Và Bitwise Asset Management. Tuy nhiên, sự biến động thường thấy của các loại tiền số và những cáo buộc thao túng trong lĩnh vực này vẫn là một rào cản đối với sự chấp thuận của các cơ quan quản lý.

Hiện tại, khi mức giá của đồng tiền số lớn nhất thế giới đang giao dịch quanh mức cao nhất mọi thời đại và có khả năng các quan chức của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) sẽ thay đổi về vị trí, thì các nhà phân tích cho rằng triển vọng đối với một ETF Bitcoin đầu tiên tại Mỹ dường như đang tăng lên.

Theo CafeBiz