Quan hệ bao lâu thì biết có thai hay sau quan hệ bao lâu thì biết mình có thai là thắc mắc của rất nhiều người xoay quanh vấn đề này. 

Chúng ta đều biết rằng quan hệ tình dục không dùng biện pháp tránh thai có khả năng cao dẫn đến quá trình thụ thai và mang thai. Tuy nhiên, thực tế là các cặp đôi dưới 35 tuổi cũng có thể phải cần tới 1 năm để có thể thụ thai tự nhiên thành công. Việc thụ thai chậm là do các sai lầm khi quan hệ tình dục.

Để gia tăng cơ hội thụ thai, các cặp đôi thường canh thời gian quan hệ xung quanh thời điểm rụng trứng. Việc quan hệ tình dục trong khoảng thời gian này sẽ có tỷ lệ thụ thai cao hơn. Vậy thực tế là quan hệ bao lâu thì biết có thai?

Quan hệ bao lâu thì biết có thai?

quan hệ bao lâu thì biết có thai

Các chuyên gia sinh sản đã đưa ra câu trả lời cho thắc mắc này như sau?

1. Quan hệ bao lâu thì thụ thai, biết mình có thai?

Các nghiên cứu chỉ ra rằng tinh trùng cần trung bình từ 2 đến 10 phút để có thể di chuyển từ cổ tử cung đến ống dẫn trứng, nơi chúng có thể gặp được trứng. Việc di chuyển của tinh trùng không bị tác động bởi trọng lực. Do đó, dù bạn đang ở bất cứ tư thế nào thì tinh trùng vẫn có thể tìm đường đến gặp trứng. 

Nếu bạn đang trong giai đoạn rụng trứng và trứng đã chờ sẵn ở ống dẫn trứng, việc thụ thai có thể diễn ra trong vòng 3 phút sau khi quan hệ tình dục. 

Trong khi đó, tinh trùng có thể tồn tại 5 ngày trong hệ thống sinh sản của phụ nữ. Do đó, ngày mà bạn quan hệ không nhất thiết sẽ là ngày mà bạn sẽ thụ thai.

Ví dụ: Nếu bạn quan hệ vào ngày thứ Hai, thứ Năm bạn mới tới kỳ rụng trứng thì bạn vẫn có khả năng mang thai vào thứ Năm hoặc thứ Sáu.

2. Quá trình phôi thai làm tổ

Quá trình làm tổ diễn ra khi trứng đã thụ thai (phôi thai) làm tổ trong thành tử cung. Về mặt kỹ thuật, bạn vẫn chưa mang thai cho tới khi phôi thai đã làm tổ ổn định ở thành tử cung.

Sau khi quá trình thụ thai diễn ra, phôi thai cần phải trải qua một số giai đoạn phát triển trước khi hoàn toàn làm tổ ở niêm mạc tử cung. Phôi cũng cần vài ngày để có thể di chuyển từ ống dẫn trứng xuống tử cung và làm tổ ở nơi đây. 

Thực tế, sự thụ thai có thể diễn ra chỉ 3 phút ngay sau quan hệ tình dục hoặc cũng có thể phải đợi đến 5 ngày. Quá trình làm tổ ở thành tử cung sẽ mất từ 5 – 10 ngày sau khi thụ thai – cũng có nghĩa là quá trình này có thể diễn ra từ 5 – 15 ngày sau khi quan hệ tình dục. 

Quá trình mang thai bắt đầu diễn ra sau khi phôi thai đã làm tổ ở thành tử cung thành công, khi đó hormone trong cơ thể người phụ nữ cũng thay đổi để hỗ trợ cho thai kỳ. Đó cũng là giai đoạn mà các dấu hiệu mang thai sớm có thể xuất hiện.

Những dấu hiệu mang thai sớm mà bạn không nên bỏ qua

dấu hiệu mang thai sớm

Sau khi tìm hiểu sau khi quan hệ bao lâu thì thụ thai, bạn cũng đừng bỏ qua việc nhận diện những dấu hiệu mang thai sớm để chăm sóc thai kỳ tốt nhất.

Nếu bạn thụ thai, các dấu hiệu mang thai sớm có thể xuất hiện một tuần sau khi quan hệ tình dục. Đôi khi triệu chứng chỉ xuất hiện hai đến bốn tuần sau đó. Thậm chí một vài người không hề xuất hiện dấu hiệu mang thai sớm. 

Khi phôi thai bám vào thành tử cung, một vài chị em có thể thấy ra máu, thường được gọi là máu báo có thai. Máu này thường ra vào thời điểm gần kỳ kinh. Do đó, nếu không để ý, nhiều bạn có thể nhầm lẫn thành kỳ kinh.

Việc xuất tinh bên trong âm đạo là cách đơn giản nhất và có xác xuất thụ thai cao nhất. Tuy hiếm gặp nhưng khi tinh dịch tiếp xúc với âm hộ hoặc ở gần cửa âm đạo thì tinh trùng vẫn có khả năng gặp trứng và dẫn đến thụ thai sau quan hệ tình dục.

Để kiểm tra xem mình có thụ thai hay không thì bạn có thể sử dụng que thử thai hoặc đến các bệnh viện phụ sản tiến hành siêu âm, thử máu để có kết quả chính xác nhất.

Trong trường hợp bạn quan hệ không an toàn và không muốn thụ thai, bạn cần cân nhắc sử dụng các loại thuốc tránh thai khẩn cấp. Có nhiều loại thuốc khác nhau, bạn cần xem xét những yếu tố như đã bao lâu từ lúc bạn quan hệ cho đến lúc bạn uống thuốc, cân nặng, tiền sử bệnh lý, bạn có đang nuôi con bằng sữa mẹ… để lựa chọn loại thuốc phù hợp với mình nhất.

Thuốc tránh thai khẩn cấp hoạt động bằng cách ngăn chặn hoặc trì hoãn quá trình rụng trứng. Ít phổ biến hơn là những loại thuốc ngăn chặn sự thụ tinh của trứng và tinh trùng trong trường hợp trứng đã rụng. Do đó, dù là thuốc tránh thai khẩn cấp loại nào thì bạn cũng nên dùng càng sớm càng tốt, ngay sau khi quan hệ tình dục. Trong trường hợp, bạn không thể dùng ngay lập tức, thuốc tránh thai khẩn cấp vẫn có thể có tác dụng sau khi bạn quan hệ từ 3 đến 5 ngày.

Hy vọng những thông tin trong bài viết đã giúp bạn giải đáp thắc mắc qua hệ bao lâu thì có thai. Mặc dù việc thu thai có thể diễn ra trong vài phút ngay sau quan hệ tình dục nhưng đây cũng là trường hợp khá hiếm gặp.

Đa phần việc thụ tinh có thể phải mất vài giờ cho đến vài ngày mới có thể diễn ra. Bạn sẽ không chính thức có thai cho đến khi trứng đã thụ tinh và làm tổ an toàn ở niêm mạc tử cung.

Theo Hellobacsi