nhiều người thường thắc mắc quạt điện chạy bằng động cơ, vậy có cần tra dầu cho quạt không? nếu có thì phải làm như thế nào, bạn hãy đến với bài viết sau của chúng tôi để rõ hơn nhé!

Tại sao phải tra dầu cho quạt điện?

Sau một khoảng thời gian sử dụng, quạt thường bị bám bụi và bạn cảm thấy quạt hoạt động yếu hơn bình thường, vì vậy nên tra dầu cho quạt để quạt quay mạnh hơn.

Tra dầu cho quạt điện là một cách bảo dưỡng động cơ quạt tốt nhất, giúp quạt nhẹ hơn, quay nhanh hơn và thời gian sử dụng được kéo dài hơn.

Nhằm để quạt không bị hư hỏng khi sử dụng thì bạn nên tra dầu thường xuyên. Nếu quạt sử dụng ở nơi có nhiều bụi thì nên 6 tháng phải tra dầu 1 lần, còn dùng ở nơi bình thường thì nên 1 năm tra dầu 1 lần.

Đồng thời, bạn nên vệ sinh, lau chùi quạt điện định kì 1 - 2 tháng/lần, để tránh bụi bẩn bám quá lâu, gây hư hỏng động cơ.

Tại sao phải tra dầu cho quạt điện?

Sử dụng loại dầu nào để tra cho quạt điện?

Dầu dùng để tra cho quạt điện không cần điều kiện gì quá phức tạp, chỉ cần đủ các yêu cầu sau:

  • Dầu không có bụi bẩn như dầu luyn xe máy, dầu dùng cho máy may, ...
  • Dầu có độ nhớt cao, vì quạt quay với tần số cao nên trục quay phải luôn trơn.
  • Tuy nhiều người khuyên sử dụng dầu máy may nhưng nó có độ trơn thấp thì quay hoạt động mạnh không được lâu, tốt hơn nên sử dụng dầu luyn được mua mới không qua sử dụng.
Sử dụng loại dầu nào để tra cho quạt điện

Cách tra dầu cho quạt điện hiệu quả

Bước 1: Bạn cần xác định vị trí tra dầu, đó là ở trục quay của quạt, ngay sau cánh quạt. Bạn chỉ cần tháo lồng trước và cánh quạt là có thể tra dầu. Không cần tháo hẳn động cơ để tra, vì rất phức tạp, có khi tháo ra lại không lắp vào được.

Xác định vị trí tra dầu

Bước 2: Sau đó, bạn tiến hành tra dầu vào trục quay. Không nên cho nhiều dầu sẽ làm dầu chảy ra dây đồng có thể gây chập hoặc cháy. Bạn chỉ cần cho 3 - 4 giọt là đủ.

Cho lượng dầu vừa đủ

Bước 3: Sau khi tra dầu xong, bạn lắp lại quạt là có thể sử dụng bình thường. Bạn nên chùi rửa, lau khô các vết dầu hay bụi bẩn bám ở các bộ phận đã tháo của quạt.

Vệ sinh quạt trước khi lắp

Hy vọng bài viết đã cho bạn rõ hơn về vấn đề có cần tra dầu cho quạt điện, cũng như cách tra dầu hiệu quả tốt cho quạt. Mọi ý kiến đóng góp bạn bình luận bên dưới bài viết nhé!

Theo VnExpress