Với tiềm lực của mình, liệu Apple có định nghĩa lại xe điện, như họ đã từng làm với smartphone và đánh bại các nhà sản xuất đi trước hay không?

Báo cáo của Reuters vào thứ Hai vừa qua cho thấy, dự án xe điện của Apple nhiều khả năng sẽ bắt đầu sản xuất vào đầu năm 2024. Cho dù việc tự phát triển từ đầu một chiếc xe mới đã là một thách thức khổng lồ, nhưng khó khăn thực sự còn nằm ở việc liệu người khổng lồ công nghệ có thuyết phục nổi các tài xế lựa chọn chiếc xe của mình hay không.

Thị trường xe điện hiện tại và cả tương lai đã ngập lụt bởi hàng chục thương hiệu xe điện khác nhau, nằm trải dài trên gần như mọi phân khúc. Chúng đến từ cả các nhà sản xuất ô tô lâu đời cho đến các hãng mới nổi, tất cả đều gắn trên mình một vài công nghệ hỗ trợ lái xe hiện đại nào đó.

 Quên Samsung đi, vài năm tới đối thủ chính của Apple sẽ là Tesla, Mercedes, BMW, Porsche, ...  - Ảnh 1.
Xe điện của Apple còn chưa bắt đầu sản xuất, thị trường đã tràn ngập các mẫu xe khác nhau

Cho dù chưa thể xác định chính xác thương hiệu nào sẽ phải đối đầu trực tiếp với chiếc xe của Apple, nhưng gần chắc chắn nhà sản xuất iPhone sẽ phải đối đầu với sự cạnh tranh khốc liệt bất chấp loại phương tiện nào đang được hãng phát triển.

Nếu công ty hướng tới việc phát triển một chiếc xe điện cao cấp có người lái, đối thủ đáng sợ nhất của họ trong phân khúc này sẽ là Tesla – công ty đang thống trị thị trường xe điện và là nhà sản xuất ô tô giá trị nhất thế giới.

Tesla cũng là một trong những người dẫn đầu ngành về công nghệ hỗ trợ lái xe. Các xe của hãng này đều được trang bị công nghệ hỗ trợ lái xe có tên Autopilot, và CEO Elon Musk từng tuyên bố rằng một tính năng "tự lái hoàn toàn" tiên tiến hơn nữa sẽ có mặt trong tương lai không xa – dù rằng vẫn không chắc nó sẽ khiến chiếc xe hoàn toàn không cần đến con người.

 Quên Samsung đi, vài năm tới đối thủ chính của Apple sẽ là Tesla, Mercedes, BMW, Porsche, ...  - Ảnh 2.
Tesla sẽ là đối thủ đáng ngại nhất nếu Apple muốn phát triển một mẫu xe điện sang trọng, cao cấp

Ngay cả khi không đụng phải Tesla, vẫn còn vô số đối thủ khác mà Apple sẵn sàng phải đối mặt trong phân khúc cao cấp này. Đó là các xe sedan chạy điện như Lucid Air (ra mắt năm 2021), BMW i4 (ra mắt năm 2022), hay Audi E-Tron GT (ra mắt năm 2021). Ngay cả Mercedes-Benz cũng lên kế hoạch ra mắt đến 6 phiên bản xe điện trong năm 2022, bao gồm cả các sedan dòng EQS và EQE.

Khi nhu cầu của người Mỹ đối với những chiếc sedan ngày càng giảm và sự thèm muốn một chiếc crossover gọn gàng gia tăng, có thể Apple sẽ hướng đến việc tạo một chiếc SUV cao cấp để thay thế. Trong trường hợp, nhà sản xuất iPhone phải tìm cách đánh bại các đối thủ như Rivian R1S, BMW iX, Porsche Macan EV và Mercedes-Benz EQC.

Cadillac, hãng có một trong những hệ thống hỗ trợ lái xe tốt nhất trên thị trường và chuẩn bị trở thành một thương hiệu xe điện hoàn toàn của GM, cũng là một mối đe dọa cho tham vọng của Apple. Chiếc Crossover cao cấp của họ, Lyriq sẽ bắt đầu sản xuất vào năm 2022 và sẽ được trang bị công nghệ pin Ultium của GM đi kèm với phiên bản mới nhất của Super Cruise.

Trong năm nay, báo cáo của Consumer Reports từng đánh giá, hệ thống hỗ trợ lái xe của Cadillac, tính năng giúp lái xe rảnh tay khi đang đi trên cao tốc, được xem như tốt nhất trên thị trường hiện nay, vượt qua cả hệ thống Autopilot của Tesla.

Ngay cả công nghệ pin của Apple – được xem "bước đột phá" và sẽ giảm "đáng kể" chi phí pin, theo báo cáo của Reuters – cũng có thể phải cạnh tranh với các đối thủ như Volkswagen ID.4 hay Nissan Ariya, những chiếc xe điện có giá chỉ khoảng 40.000 USD và sẽ ra mắt thị trường Mỹ vào năm tới. Subaru và Toyota cũng đang hợp tác phát triển một chiếc xe điện sẽ ra mắt vào khoảng 2025.

Dù sao đi nữa, các chuyên gia cho rằng, dự án xe điện đầy tham vọng của Apple vẫn có thể trở thành sự thật nhờ vào núi tiền mặt của họ, khả năng thu hút tài năng cũng như thương hiệu mạnh. Khả năng đã được chứng minh của Apple trong việc phát triển công nghệ sáng tạo cũng như công nghệ pin có thể giúp họ có được chỗ đứng nổi bật trên thị trường đang ngày càng đông đúc này.

Tuy vậy, báo cáo của Reuters vẫn cho thấy một khả năng khác của Apple – thay vì tự phát triển một chiếc xe mang thương hiệu Apple, cũng có thể hãng công nghệ này chọn cách tích hợp các hệ thống tự hành và công nghệ pin của mình lên xe điện của các nhà sản xuất khác. Dù đây không phải là thói quen thường thấy của Apple, nhưng ít nhất nó sẽ khả thi hơn về mặt kinh doanh.

Theo CafeBiz