Vào đầu tháng này, FCC đã chốt được các quy định yêu cầu nhà mạng Mỹ thay thế và loại bỏ hoàn toàn các thiết bị của Huawei, ZTE tuy nhiên còn chờ tiền từ chính phủ Mỹ.

Các nhà hoạch định chính sách Mỹ dự kiến sẽ thông qua gói 1,9 tỷ USD để có tiền sử dụng cho chương trình loại bỏ các thiết bị viễn thông mà chính phủ Mỹ cho rằng có tiềm ẩn rủi ro an ninh quốc gia.

Chương trình này là một phần trong gói hỗ trợ 900 tỷ USD mà họ mới thống nhất được gần đây, theo những nguồn tin có hiểu biết về vụ việc được Nikkei trích đăng.

Các nhà hoạch định chính sách Mỹ ngoài ra sẽ chấp thuận chi tiêu 3,2 tỷ USD trong chương trình khác nhằm hỗ trợ các sáng kiến phát triển dịch vụ Internet băng thông rộng cho những người Mỹ thu nhập thấp.

Vào tháng 6/2020, Ủy ban Viễn thông Mỹ (FCC) cho biết họ đã chính thức coi Huawei Technologies và ZTE của Trung Quốc như những mối nguy hại, với tuyên bố này, các doanh nghiệp Mỹ bị cấm tiếp cận với tiền từ quỹ 8,3 tỷ USD của chính phủ để mua thiết bị từ các công ty nói trên.

Vào đầu tháng này, FCC đã chốt được các quy định yêu cầu nhà mạng Mỹ thay thế và loại bỏ hoàn toàn các thiết bị của Huawei, ZTE tuy nhiên còn chờ tiền từ chính phủ Mỹ.

Dự thảo mới nhất được các nhà hoạch định chính sách Mỹ thông qua đưa ra một chương trình hỗ trợ nhằm giúp cho người thu nhập thấp tại Mỹ, đặc biệt những người chịu ảnh hưởng tiêu cực bởi đại dịch Covid-19, được kết nối Internet băng thông rộng.

Cụ thể, chương trình sẽ hỗ trợ 50USD/tháng cho những hộ gia đình được tiếp cận với dịch vụ băng thông rộng và thiết bị kết nối Internet.

Chương trình hỗ trợ tổng thể có bao gồm cả hỗ trợ cho nhà mạng có từ 10 triệu thuê bao, tuy nhiên ưu tiên nhiều hơn cho các nhà mạng có dưới 2 triệu thuê bao.

Mỹ chuẩn bị đưa công ty sản xuất các sản phẩm bán dẫn SMIC và nhiều công ty Trung Quốc khác vào danh sách đen, theo Reuters đưa tin dẫn nguồn những người trong giới thạo tin.

Ngay sau thông tin trên, trong phiên giao dịch chiều nay trên thị trường chứng khoán Trung Quốc, cổ phiếu của công ty sản xuất chip này giảm đến 4,3%.

Reuters nhấn mạnh trong bản tin gần đây của mình rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump chuẩn bị đưa thêm khoảng 80 công ty và nhiều doanh nghiệp liên minh của họ vào danh sách theo dõi của Bộ Thương mại Mỹ. Trước đó, Huawei Technologies cũng đã bị đưa vào nhóm này.

Như vậy nhóm các công ty nói trên sẽ bị từ chối không được tiếp cận với công nghệ Mỹ, từ phần mềm cho đến hệ thống mạch.

Nhiều doanh nghiệp như Huawei và SMIC đã bị "mắc kẹt" trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới ngày một tồi tệ hơn.

Trung Quốc và Mỹ đối đầu nhau về nhiều vấn đề, từ thương mại cho đến đại dịch. Tổng thống Trump dự kiến sẽ áp thêm các biện pháp trừng phạt chống lại Trung Quốc trước khi ông Joe Biden chính thức lên nhậm chức.

Công ty SMIC là nhà cung cấp cho cả Qualcomm và Broadcom. Công ty có vị trí quan trọng trong chương trình xây dựng ngành bán dẫn Trung Quốc có đẳng cấp thế giới cũng như giảm đi sự phụ thuộc vào công nghệ Trung Quốc.

Theo CafeBiz