có thể bạn hiểu thuật ngữ "rác thải điện tử" là chỉ những vật dụng bằng điện như tivi, tủ lạnh... nhưng vẫn còn mập mờ về cụm từ này, vậy hãy xem bài viết sau để biết rác thải điện tử là gì? những tác hại của nó gây ra khi không được xử lý đúng cách nhé!

Rác thải điện tử là gì?

Rác thải điện tử là những sản phẩm điện hoặc điện tử ở vòng đời cuối như hư hỏng, lỗi thời... và những loại rác này có thể đem tái chế được như đầu đĩa DVD, máy in, tivi, điện thoại, laptop...

Trong loại rác thải này có rất nhiều chất độc gây hại cho sức khỏe con người như cadium trong điện trở, chì, thủy ngân...

Rác thải điện tử là gì?

Những hiểm họa của rác thải điện tử khi không được vứt đúng cách

Rác thải điện tử chứa nhiều chất thải cực kì độc hại và hiện nay lượng rác này đang ngày càng tăng lên nhất là những nước đã và đang phát triển, đe dọa đến môi trường và sức khỏe con người.

Nguy hại đối với người tiếp xúc trực tiếp với rác thải điện tử

Những rác điện tử như điện thoại, tủ lạnh... nhìn bề ngoài thì hoàn toàn thấy vô hại nhưng những chất cấu tạo nên nó mới thực sự độc hại. Những loại rác này thường được tạo bởi những kim loại nặng, những hợp chất hóa học dễ xâm nhập vào đất và nước. 

Ở Việt Nam, các vựa ve chai thường thu mua loại rác này và họ tự tháo gỡ những bộ phận bên trong để bán lại. Chính vì sự vô tình này đã làm các chất độc hại bám vào đất và tích tụ dần thẩm thấu vào nguồn nước ngầm.

Không chỉ vậy, tay chân họ cũng dính những chất kim loại nặng đó, mặc dù rửa với xà bông nhưng nó vẫn sẽ còn bám lại và dễ gây bệnh cho họ về đường hô hấp, thậm chí ưng thư, suy giảm nhận thức...

Nguy hại đối với người tiếp xúc trực tiếp với rác thải điện tử

Ô nhiễm môi trường

Hiện nay còn nhiều nhà máy xử lý rác điện tử còn thô sơ, không được vận hành một cách an toàn.

Đốt cháy rác thải điện tử một cách bừa bãi, làm khí đốt độc hại lẫn vào không khí gây ô nhiễm không khí, trong đó có cả chất thải dioxin rất dễ gây ra quái thai, dị tật đối với thai nhi.

Rác thải điện tử là tivi, camera, màn hình máy tính thường có ống tia cực âm bên trong, ống chứa những chất như chì và baric dễ ngấm vào đất và nước ngầm nơi tái chế, dễ ảnh hưởng đến sức khỏe người dân nơi đó khi sử dụng nước để nấu nướng, tắm rửa.

Những hiểm họa của rác thải điện tử khi không được vứt đúng cách

Bảo vệ sức khỏe, môi trường khỏi rác thải điện tử bằng cách nào?

Mang rác đến những địa điểm chuyên thu mua rác thải công nghiệp

Rác thải điện tử nguy hiểm là thế, chính vì vậy không nên tái chế, đốt, xử lý một cách bừa bãi, không đúng quy định. Rác thải điện tử phải được phân loại và phải được xử lý đúng quy trình. 

Hiện nay, có công ty, nhà máy chuyên xử lý rác thải điện tử, nếu nhà bạn có rác thải điện tử thì có thể liên lạc đến những địa điểm sau để được thu mua, góp phần bảo vệ môi trường và sức khỏe.

  1. Công ty Môi trường Á Châu, số 404 Tân Sơn Nhì, Phường Tân Quý, Quận Tân Phú, TP.HCM.
  2. Công ty TNHH XD Môi trường Thái An, 279 Vườn Lài, Phường An Phú Đông, Quận 12, TP.HCM.
Những địa điểm thu mua rác thải công nghiệp

Sử dụng máy lọc nước lọc sạch những kim loại nặng chứa trong nước

Hiện nay, thì không nhiều gia đình sử dụng nguồn nước ngầm thay vào đó là sử dụng nước máy, tuy nhiên nếu cứ tiếp tục xả rác thì không những nguồn nước ngầm mà cả nguồn nước biển, nước sông cũng chứa đầy kim loại nặng.

Nước máy cũng không thể khử sạch hoàn toàn kim loại nặng chứa trong đó. Biện pháp tốt nhất để bảo vệ sức khỏe bạn và gia đình là bạn nên sử dụng máy lọc nước để lọc sạch các kim loại nặng, đảm bảo gia đình bạn có nguồn nước uống sạch, an toàn cho sức khỏe.

Máy lọc nước không chỉ lọc sạch kim loại nặng, cho ra nước tinh khiết mà còn bổ sung nhiều chất khoáng có lợi cho cơ thể bạn như: tạo nước kiềm trung hòa axit trong nước, bổ sung hydrogen chống oxi hóa,...

Sử dụng máy lọc nước lọc sạch những kim loại nặng

Trên đây là bài viết về rác thải điện tử là gì, những tác hại của nó gây ra khi bạn xử lý không đúng cách đúng chỗ. Mọi ý kiến đóng góp vui lòng bình luận dưới bài viết nhé!

Theo VnExpress