Ngày nay, các loại rau họ cải được ví như “siêu thực phẩm” mang lại cho cơ thể nhiều dưỡng chất quý báu, điển hình nhất đấy chính là rau xà lách xoong. Ngoài vị ngon đặc trưng cùng độ giòn tan khó cưỡng, ít ai biết rằng loại rau này còn rất tốt cho sức khỏe trẻ em. Muốn rõ hơn đó là gì, mời bạn cùng tham khảo qua bài viết sau đây nhé.

Rau xà lách xoong hay cải xoong là món ăn khá quen thuộc trong mỗi bữa cơm của gia đình Việt. Tuy rẻ tiền và thông dụng nhưng những giá trị sức khỏe mà nó mang lại thật không thể xem thường. Có thể kể sơ qua một vài lợi ích tiêu biểu như cải thiện hệ miễn dịch, giúp xương chắc khỏe, phòng ngừa một số bệnh mãn tính …

Chính nhờ những công dụng tuyệt vời trên mà ông tổ của ngành Y học hiện đại Hyppocrates đã xây dựng nơi khám chữa bệnh của mình trên mảnh đất mọc đầy cải xoong.

Giải đáp thắc mắc rau xà lách xoong có an toàn cho trẻ hay không?

Câu trả lời của Hello Bacsi là “có”. Từ giai đoạn 6 tháng tuổi, mẹ nên bắt đầu thêm loại rau này vào thực đơn dinh dưỡng của con yêu nhằm đảm bảo cho bé có đủ sắt cho giai đoạn tập đi. Tốt hơn hết, bạn hãy kết hợp đa dạng các loại rau trong bữa ăn của trẻ để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho bé.

Một trong những khía cạnh ẩm thực thú vị của rau cải xoong đó chính là tính linh hoạt trong chế biến món ăn. Với các bạn nhỏ ở lứa tuổi ăn dặm, mẹ nên luộc chín và nghiền nhỏ sau đó cho vào trong các món súp hoặc cháo của bé. Riêng với trẻ lớn hơn, bạn có thể dùng cải xoong làm món salad hỗn hợp hoặc kẹp vào sandwich cho bữa sáng khởi đầu ngày mới.

Khi nào bố mẹ nên cho trẻ dùng rau cải xoong?

Theo các chuyên gia, nếu nhận thấy trẻ có các dấu hiệu của hội chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) bao gồm việc mất ngủ, thiếu tập trung, thay đổi tâm trạng và thường xuyên phá bĩnh, lúc này các bậc phụ huynh nên thêm xà lách xoong vào thực đơn hằng ngày của trẻ. Vì không những có lợi cho hệ tiêu hóa mà loại rau họ cải này còn rất giàu vitamin K, một dưỡng chất hữu ích giúp cải thiện chứng mất ngủ.

Bật mí những lợi ích của rau xà lách xoong với sức khỏe con trẻ

Trên thực tế, cải xoong được nằm trong danh mục những loại trái cây, rau quả nên dùng do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) khuyến cáo. Theo đó, loại rau này chứa khá ít calo, nhưng lại là nguồn dồi dào các vitamin và khoáng chất khác, chẳng hạn như: vitamin A, vitamin nhóm B, vitamin C, canxi, magie, sắt … và nổi bật nhất là vitamin K.

Chính nhờ những dưỡng chất trên mà rau cải xoong mang lại hàng loạt những giá trị sức khỏe cho trẻ như sau:

1. Cải thiện hệ miễn dịch

Nói một cách đơn giản, cải xoong chứa nhiều sắt hơn rau bina, nhiều canxi hơn một cốc sữa và đặc biệt là nhiều vitamin C hơn cả cam. Với hàm lượng vitamin C dồi dào như vậy, việc tiêu thụ loại rau này sẽ giúp tăng cường sức đề kháng, bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây hại từ môi trường ngoài.

Trong dân gian còn có mẹo nấu cải xoong chung với vỏ quýt phơi khô để giải độc và giúp người bệnh mau chóng phục hồi hơn.

2. Phòng ngừa dị tật bẩm sinh

Ngoài vitamin C, rau xà lách xoong còn sở hữu khá nhiều folate, một dưỡng chất quan trọng thúc đẩy quá trình phân chia tế bào khi mang thai. Chính vì thế, các bà mẹ tương lai trong giai đoạn thai nghén nên bổ sung thực phẩm này vào chế độ ăn để ngăn ngừa dị tật bẩm sinh và giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh.

3. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Cải xoong rất giàu các chất chống oxy hóa tự nhiên, đặc biệt là lutein. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra hàm lượng cao chất này trong cơ thể không những có tác dụng ngăn ngừa sự khởi phát của các bệnh tim mạch, mà còn giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Thêm vào đó, vitamin C trong loại rau họ cải này đóng vai trò như một tác nhân chống oxy hóa mạnh mẽ nên sẽ làm giảm thiệt hại cho mô tim. Ngoài ra, các thành phần khác như magie, kali, chất xơ cũng hỗ trợ tăng cường hoạt động của cơ tim hiệu quả.

4. Có lợi cho xương khớp

Bên cạnh vitamin A, C, K thì các dưỡng chất từ thực vật có trong cải xoong như isothiocyanates và gluconasturtiin có tác dụng giúp xương chắc khỏe, chống lại tình trạng nhiễm trùng, giúp duy trì mô liên kết khỏe mạnh và phòng ngừa chứng thiếu sắt ở trẻ nhỏ.

Hơn nữa, rau xà lách xoong còn chứa nhiều khoáng chất cần thiết cho xương khớp như canxi, , phospho. Nhờ sự có mặt của vitamin K và magie, quá trình hấp thu canxi từ ruột non được tối ưu hơn. Chính vì thế, mẹ nên tập cho bé ăn các loại rau xanh ngay từ nhỏ để có hệ xương chắc khỏe nhé.

5. Ngăn ngừa ung thư

Điểm thú vị ở các loại rau nhà cải là chúng có chứa glucosinates, hợp chất này sẽ được chuyển hóa thành phenylethyl isothiocynate (PEITC) khi được cắt, thái bằng dao hoặc thông qua động tác nhai.

Chất này có khả năng chống lại ung thư bằng cách bảo vệ các tế bào khỏe mạnh khỏi bị hư hại, đồng thời ngăn chặn sự lan rộng của các khối u. Isothiocyanates đã được chứng minh là có thể ngăn ngừa tình trạng ung thư ruột kết và ung thư phổi.

Vì là loại rau lá xanh, nên cải xoong hiển nhiên sở hữu hợp chất chứa lưu huỳnh sulforaphane. Chất này đã được chứng minh là có đặc tính chống ung thư bằng cách giải phóng hàng loạt enzyme chống oxy hóa chống lai các chất gây ung thư.

6. Tốt cho mắt

Trẻ gặp vấn đề về thị lực nên được cho ăn rau xà lách xoong nhiều hơn. Bởi thành phần của nó có chứa hàm lượng cao zeaxanthin và lutein là những dưỡng chất giúp cải thiện thị lực. Ngoài lợi ích này, thì vitamin A trong thành phần rau cải còn làm giảm nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể.

7. Nguồn dồi dào canxi

Như vừa mới đề cập, canxi ngoài vai trò củng cố sức khỏe xương khớp thì nó còn có tác động nhẩt định đến việc giảm huyết áp, cũng như cải thiện tình trạng rối loạn chức năng nội mô và hạn chế kết tập tiểu cầu.

Mặt khác, canxi được bổ sung thông qua nguồn thực phẩm tự nhiên như cải xoong cũng được chứng minh là an toàn để không gây ra những tác dụng bất lợi cho tim mạch. Điều này là một trong những mối lo không hề nhỏ với nhiều người sử dụng thực phẩm bổ sung liều cao.

Theo đó, trẻ em chỉ cần bổ sung canxi thông qua chế dộ ăn hằng ngày với nhu cầu khoảng 500mg là đủ. Con số này mặc dù có thể lên đến 1000mg/ngày trong một số trường hợp, tuy nhiên bạn cần lưu ý việc bổ sung quá nhiều dưỡng chất này sẽ dẫn đến dư thừa và gây hại cho cơ thể. Vì thế, bạn nên quan tâm nhiều hơn đến vấn đề bổ sung canxi qua đường thực phẩm. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, bạn có thể hỏi ý kiến của bác sĩ nhi khoa.

Những mặt bất lợi khi cho trẻ ăn rau cải xoong mẹ cần biết

Bất kỳ loại thực phẩm nào cũng thế, nếu tiêu thụ quá nhiều đều sẽ không tốt cho sức khỏe. Cụ thể với trường hợp của cải xoong, nếu ăn quá nhiều trong ngày trẻ sẽ dễ bị mất nước hoặc đau bụng. Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu cũng được khuyến cáo không nên tiêu thụ nhiều rau này vì nó có thể gây sảy thai.

Cải xoong được ghi nhận là không an toàn khi dùng làm thuốc trị bệnh cho trẻ, đặc bệnh là với những bé dưới 4 tuổi. Loại rau này cũng không được khuyến khích sử dụng với người đang bị loét dạ dày tá tràng.

Có khá nhiều tranh luận xoay quanh chuyện rau xà lách xoong nên ăn bao nhiêu thì tốt. Nhiều ngươi cho rằng loại rau này có thể dùng thoải máu và không hạn chế số lượng vì nhiều lợi ích sức khỏe mà nó mang lại. Tuy nhiên, số khác lại nhấn mạnh ăn quá nhiều cải xoong dễ gặp các vấn đề liên quan đến bàng quang hoặc viêm bàng quang bởi xét về bản chất, cải xoong có đặc tính tương tự như thuốc lợi tiểu.

Ngoài ra, với hàm lượng iod cao, những đối tượng đang mắc bệnh cường giáp cũng nên hạn chế việc ăn nhiều cải xoong.

Một số lưu ý quan trọng khi cho trẻ dùng rau cải xoong

  • Khi cho trẻ ăn loại rau này, mẹ cần rửa thật kỹ (có thể ngâm nước muối hay nước pha giấm) bởi cải xoong thường được trồng trong môi trường nước (ao hồ, lạch) nơi có sự hiện diện của các loại ký sinh trùng, ấu trùng hoặc các tác nhân gây bệnh.
  • Trẻ nếu được chuẩn đoán là có vấn đề về dạ dày, mắc bệnh thận hoặc gặp vấn đề suy giảm miễn dịch nên tránh dùng cải xoong để không làm trầm trọng thêm những tình trạng trên.
  • Không nên nấu cải xoong với hản sản vì lượng vitamin C kết hợp với asen trong hải sản sẽ sinh ra những chất có hại với cơ thể.
  • Tốt hơn hết nên mua rau cải xoong từ những nguồn an toàn, có thể là tại các siêu thị hoặc cửa hàng chuyên về các loại thực phẩm hữu cơ.

Trên đây là những thông tin về tác dụng tuyệt vời của rau xà lách xoong với sức khỏe trẻ em. Để đảm bảo sức khỏe và ngăn ngừa tình trạng ốm vặt, mẹ có thể cân nhắc việc bổ sung loại rau này vào thực đơn của con thường xuyên. Đừng quên kết hợp với các loại thực phẩm khác để đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng cho con bạn nhé!

Theo Hellobacsi