Sau ca sinh mổ, cơ thể bạn rất yếu nên cần được bồi bổ bằng nhiều thực phẩm khác nhau. Tuy nhiên có một số thực phẩm không thực sự tốt cho phụ nữ sau sinh. Do đó, đẻ mổ kiêng ăn gì là mối quan tâm của rất nhiều người. 

Sau ca sinh, việc thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh và đầy đủ chất sẽ thúc đẩy quá trình hồi phục, hỗ trợ vết mổ mau lành hơn cũng như cung cấp đủ dưỡng chất cho trẻ thông qua dòng sữa mẹ.

Quá trình sinh mổ có thể ảnh hưởng lớn đến thể chất và sức khỏe tinh thần của người mẹ trong nhiều tuần sau khi sinh. Vậy nên, trong quá trình hồi phục sau khi sinh, bạn nên nghỉ ngơi và hạn chế vận động mạnh để không gây ảnh hưởng nhiều đến vết mổ. Bên cạnh đó, việc bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cũng là một trong những biện pháp thúc đẩy bạn lấy lại năng lượng nhanh chóng. Trong bài viết này, hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu đẻ mổ kiêng ăn gì  hay cần ăn gì để mau hồi phục.

Đẻ mổ kiêng ăn gì?

Sau khi sinh mổ, bạn có thể chỉ được uống nước và khoảng 8 giờ sau đó mới bắt đầu ăn nhẹ, những thực phẩm lỏng và dễ tiêu hóa. Cơ thể của bạn sẽ chậm hồi phục hơn sinh thường nên việc kiêng cữ một số loại thức ăn có thể giúp đẩy nhanh quá trình hồi phục.

Một số ví dụ dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp cho câu hỏi đẻ mổ kiêng ăn gì:

  • Cần kiêng thức ăn cay và nóng: Việc tiêu thụ những thực phẩm này có thể ảnh hưởng đến hương vị sữa mẹ và chúng cũng làm cho dạ dày của bạn cảm thấy khó chịu hơn.
  • Thức uống có ga: Các thức uống này có thể làm bạn đầy hơi sau khi sinh mổ vì dạ dày của bạn hiện tại đang rất nhạy cảm.
  • Thức uống có caffeine như trà, cà phê, nước tăng lực: Cần phải hạn chế tiêu thụ các loại đồ uống này vì chúng có thể gây ra các vấn đề trong quá trình phát triển của em bé nếu bạn nuôi con bằng sữa mẹ.
  • Rượu và thức uống có cồn: Mẹ mới sinh nuôi con bằng sữa mẹ tiêu thụ rượu và thức uống có cồn có thể làm giảm sự phát triển và tăng trưởng của trẻ.
  • Thức ăn nguội và chưa nấu chín: Nhóm thực phẩm này nên được loại trừ khỏi thực đơn vì sẽ làm bạn khó tiêu hóa.
  • Tránh hoàn toàn thức ăn lên men, chiên rán và thức ăn nhanh.
  • Bơ: Nếu bạn thích các món ăn có bơ, hãy tránh dùng trong vòng 3 – 4 ngày đầu tiên sau khi mổ
  • Nhóm thực phẩm gây táo bón như: thực phẩm chiên rán, thịt đỏ, ngũ cốc đã qua tinh chế, các chế phẩm từ sữa bò… Nguyên do là khi sinh mổ xảy ra sự kết hợp giữa thay đổi nội tiết tố, cơ dạ dày yếu hơn, tình trạng nằm thường xuyên có thể gây ra táo bón, nếu tình trạng nặng, có thể gây đau đớn và ảnh hưởng đến vết mổ. Vì vậy, tránh những thực phẩm gây táo bón nhằm giảm nguy cơ phát bệnh.

Sau sinh mổ nên ăn gì để nhanh hồi phục?

Đẻ mổ kiêng ăn gì

Trong suốt quá trình mang thai, chế độ dinh dưỡng của mẹ thường ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi vì lượng thức ăn hằng ngày sẽ được chuyển đổi thành năng lượng cung cấp cho cả mẹ và con. Ngược lại, sau khi sinh, mặc dù bạn không “ăn cho hai người”, nhưng cơ thể của bạn cần nhiều chất dinh dưỡng để hồi phục. Bên cạnh đó, chế độ dinh dưỡng của mẹ cũng ảnh hưởng trực tiếp đến sữa mẹ, nguồn dinh dưỡng tốt nhất của trẻ trong những tháng đầu đời.

Vậy nên, ngoài việc quan tâm đến vấn đề “đẻ mổ kiêng ăn gì?”, bạn cần một chế độ ăn uống lành mạnh và bổ sung đầy đủ chất để có thể đảm bảo cả mẹ và bé đều khỏe mạnh. Sau đây là những thực phẩm mà bạn nên bổ sung vào thực đơn dinh dưỡng của mình:

1. Thực phẩm giàu protein

Protein rất cần thiết trong quá trình tăng trưởng và duy trì các mô, nên việc bổ sung protein sau khi sinh mổ giúp thúc đẩy quá trình hình thành mô mới, tạo điều kiện cho vết mổ nhanh lành. Một số thực phẩm giàu protein như: thịt, cá, trứng, thịt da cầm, tôm, đậu và đậu Hà Lan, các sản phẩm từ sữa ít béo như sữa tách kem, sữa chua ít béo, pho mát, súp lơ xanh, chuối…

2. Thực phẩm được làm từ ngũ cốc nguyên hạt

Các sản phẩm như bánh mì đen, gạo lứt, ngũ cốc nguyên hạt… đều rất giàu carbohydrate, giúp duy trì được năng lượng trong thời gian dài và hỗ trợ cho quá trình sản xuất sữa mẹ. Bên cạnh đó, các loại ngũ cốc này cũng giàu sắt, chất xơ, axit folic cùng nhiều loại vitamin rất cần thiết cho sự phát triển trong những năm đầu đời của trẻ.

3. Thực phẩm cung cấp vitamin và khoáng chất

Việc tiêu thụ thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất, giàu chất chống oxy hóa giúp hỗ trợ sản xuất collagen, tái tạo các mô sẹo, giúp các vết mổ mau lành và không bị nhiễm trùng. Đặc biệt, vitamin C giúp cơ thể của mẹ tăng cường hệ miễn dịch, từ đó, thông qua nguồn sữa, hệ miễn dịch non nớt của bé cũng được bảo vệ tốt hơn. Bạn hay thêm các thực phẩm như hàu, gan, các loại thịt, các loại đậu cùng nhiều loại rau và trái cây như bông cải xanh, cải xoăn kale, rau chân vịt, cam, đu đủ, bưởi, dâu tây, cam…

4. Các thực phẩm giàu sắt

Khoáng chất sắt có vai trò duy trì nồng độ hemoglobin trong cơ thể và hỗ trợ tái tạo lại lượng máu đã mất trong quá trình sinh nở. Các thực phẩm là nguồn cung cấp sắt dồi giàu như:

  • Lòng đỏ trứng
  • Thịt đỏ
  • Hàu
  • Gan bò

Một số lưu ý về chế độ dinh dưỡng sau sinh mổ

đẻ mổ kiêng ăn gì

Sau sinh mổ, trong vấn đề dinh dưỡng, bạn cần chú ý một số điều sau:

  • Khẩu phần ăn mỗi ngày nên được chia nhỏ thành năm đến sau bữa ăn, mỗi bữa cách nhau khoảng hai giờ. Nếu bạn cảm thấy đói trong khoảng thời gian đó, bạn có thể ăn nhẹ một số loại trái cây và hạt.
  • Hãy nhờ người nhà chăm sóc bé trong thời gian ăn để có thể nhai kỹ thức ăn, hỗ trợ quá trình tiêu hóa tốt hơn.
  • Hạn chế thực hiện chế độ giảm cân sau khi sinh trong 4 tuần đầu vì cơ thể bạn cần thời gian để chuẩn bị trước khi bắt đầu giảm cân.

Việc hồi phục sau một cuộc phẫu thuật lớn có thể khó khăn nhưng nếu bạn biết chăm sóc đúng cách thì sẽ rất nhanh trở lại như bình thường. Hy vọng bài viết của Hello Bacsi có thể giúp bạn xây dựng được thực đơn dinh dưỡng vừa khỏe cho mẹ, vừa đầy đủ chất cho con và giải đáp những thắc mắc của về việc để mổ kiêng ăn gì và nên ăn gì.

Theo Hellobacsi