cà phê là thức uống quen thuộc của nhiều người và mang đến nhiều lợi ích khác, tuy nhiên  khi không sử dụng đúng cách, người uống rất dễ bị say cà phê, gây ra tình trạng mệt mỏi. cùng chúng tôi tìm hiểu say cà phê là gì và vì sao chúng ta lại bị say cà phê nhé!

Say cà phê là gì?

Hầu hết mọi người có thể an toàn khi dung nạp đến 400mg caffein mỗi ngày, tương đương với khoảng 4 cốc cà phê. Tuy nhiên, một số người nhạy cảm với chất caffein và sau khi dung nạp một lượng caffein nhất định sẽ có những triệu chứng mà người ta thường gọi là “say cà phê”. 

Say cà phê có 2 dạng:

Một là không dung nạp caffein. Sau khi ăn uống thực phẩm có chứa caffein người dùng sẽ có cảm giác: tim đập loạn nhịp, lo lắng, cáu kỉnh, đau đầu, khó ngủ, đau bụng,... Triệu chứng gây ra bởi sự nhạy cảm với cà phê thường sẽ biến mất nếu người đó ngừng uống cà phê hay thức ăn, đồ uống chứa caffein.

 không dung nạp caffein

Hai là bệnh dị ứng caffein, các triệu chứng dị ứng caffein bao gồm từ nhẹ đến nặng như: Phát ban, sưng môi và lưỡi, ngứa ngáy môi và lưỡi, buồn nôn và ói mửa, khó nuốt, hụt hơi hoặc khó thở, ho khan, đau bụng, tiêu chảy, da tái, nhịp tim yếu hoặc giảm huyết áp đột ngột, chóng mặt hoặc mất ý thức.

Phản ứng dị ứng trầm trọng có thể dẫn đến chứng quá mẫn, có thể đe dọa đến tính mạng nếu không được điều trị.

bệnh dị ứng caffein

Tại sao chúng ta lại bị say cà phê

Caffein ảnh hưởng đến những người khác nhau bằng những cách khác nhau. Khi một người tiêu thụ caffein, nó được hấp thu vào máu qua đường ruột. Đối với người dị ứng caffein, hệ thống miễn dịch phản ứng với caffein tương tự như cách phản ứng với các mầm bệnh như vi khuẩn và virut. Nó giải phóng các hợp chất bảo vệ, như histamine, để cô lập và tiêu diệt caffeine xâm nhập. Các triệu chứng của một dị ứng cà phê là kết quả của quá trình này.

lí do bị say cà phê

Khi bị “say cà phê”, bạn nên uống nhiều nước lọc, vì chất cafein ngấm vào máu rất nhanh nhưng lại dễ hòa tan trong nước và bài tiết qua nước tiểu. Vì thế, uống nhiều nước sẽ giúp pha loãng cũng như bài tiết nhanh chất độc này.

Một số lưu ý để phòng tránh say cà phê:

- Tránh uống quá nhiều cà phê mỗi ngày (lượng caffein tiêu chuẩn là 200-300 mg, tương đương với 2 cốc cà phê).

- Chắc chắn phải ăn trước khi uống cà phê.

- Không nên uống cà phê quá đặc.

 

Trên đây là thông tin về say cà phê mà chúng tôi tham khảo kiến thức từ trang Báo sức khỏe đời sống để chia sẻ đến bạn. Nếu bạn có bất kì thắc mắc nào, vui lòng để lại thông tin dưới bài viết.

Theo VnExpress