shortening là nguyên liệu được dùng rất phổ biến trong ngành chế biến thực phẩm, nhất nguyên liệu hỗ trợ đắc lực cho việc làm bánh kem. vậy hãy để chúng tôi giải thích giúp bạn hiểu rõ hơn về shortening là gì? công dụng và cách sử dụng của shortening như thế nào nhé!

Shortening là gì?

Shortening là một loại nguyên liệu chất béo, tồn tại ở dạng thể rắn và được sản xuất từ dầu thực vật (như đậu tương, dầu hạt bông,…) có pha trộn với mỡ heo. Nhiều người gọi shortening là mỡ cừu hoặc mỡ trừu.

Đặc tính của shortening có tính dẻo, xốp, màu trắng đục, bề mặt bóng mịn không bị nứt và thường nóng chảy ở nhiệt độ cao.

  • Khi nóng chảy, shortening có dạng trong suốt, màu vàng nhạt, không có mùi nhưng lại có vị đặc trưng, nên được dùng để làm bánh hoặc một số công thức nấu ăn khác.
Shortening loại tốt nhất có thành phần acid béo tự do dưới 0.1%, thành phần chất xà phòng hóa dưới 1%, chỉ số PoV bằng 0 và hầu như không chứa nước, có màu trắng đục.
Shortening là gì?

Shortening thuộc acid béo no, dạng rắn được tạo ra do quá trình hydro hóa các acid béo giữa các nguyên tử hydro với các acid béo chưa no (dạng lỏng). Vì thế, ở nhiệt độ phòng, shortening có dạng rắn, điểm nóng chảy của shortening rơi vào khoảng từ 40 – 47 độ.

Mỗi nước và thói quen người dùng, shortening sẽ được pha chế khác nhau. Thông thường, thành phần của shortening là hỗn hợp các loại dầu đặc và chất bảo quản, dường như không cho thêm bất kỳ chất phụ gia khác nào.

  • Ví dụ: Ở Malaysia, shortening được tạo ra từ 50% dầu cọ và 50% dầu gan cá hydro hóa, hoặc 60% dầu cọ hydro hóa và 40% dầu bơ. Còn ở Việt Nam thì dùng khoảng 30- 50% dầu lỏng, 40- 60% dầu dừa và mỡ lợn 20%, hoặc theo công thức 50% dầu dừa và 50% dầu lạc (đậu phộng), vừng.
shortening sẽ được pha chế khác nhau

Công dụng của shortening

Shortening được ứng dụng rộng rãi trong chế biến thực phẩm bởi các công dụng như sau:

  • Giữ cấu trúc bánh: shortening giữ dáng cho bánh, ít bị sụp vì nhiệt độ tan chảy cao.
  • Tạo độ xốp và mềm cho bánh: shortening làm cho phần vỏ bánh trở nên tơi xốp hơn đối với các loại bánh như bánh tart, bánh pie, kem bánh quy,….
  • Có thể đánh bông thành kem shortening để trang trí một số loại bánh.
  • Tăng độ ngọt cho bánh.
  • Tăng thời gian bảo quản bánh lâu hơn.
Công dụng của shortening

Mua Shortening ở đâu?

Bạn có thể tìm mua shortening dễ dàng tại các cửa hàng chuyên bán nguyên liệu làm bánh, tại chợ hoặc một số cửa hàng bán nguyên liệu online. Hãy chú ý đến nguồn gốc sản phẩm trước khi mua, giá trung bình shortening dao động khoảng 23 nghìn đồng đến 30 nghìn đồng với mỗi gói loại 500 gram.

Vì có độ béo tương tự như bơ, shortening có thể được dùng để thay thế cho nguyên liệu này. Tuy nhiên, với một số công thức món ăn (hay món bánh), bạn cần chú ý đến khối lượng shortening giảm từ 18 - 20% khi dùng thay thế cho bơ (giống như bạn thực hiện với bơ khan vậy).

Lưu ý:
  • Bạn nên cân nhắc khi thay thế nguyên liệu giữa bơ và shortening, vì sẽ ảnh hưởng đến độ ngonhương vị đặc trưng của món ăn (món bánh) đó.  
Mua Shortening ở đâu?

Cách đánh shortening đúng cách

Như chúng tôi đã chia sẻ, shortening có thể dùng để đánh bông thành kem shortening - trang trí lên một số loại bánh. Vì thế, bạn có thể thực hiện các bước gợi ý sau để đánh shortening sao cho đúng cách nhé!

Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu:

  • Đường xay mịn: 900 gram.
  • Shortening: 400 gram.
  • Nước: 80 ml.
  • Muối: khoảng ¼ đến ½ muỗng café.
  • Vani: khoảng ½ muỗng café.
Chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu để đánh shortening

Bước 2: Tiến hành cách làm sau:

  • Đầu tiên, bạn cần trộn 100 gram shortening với nước, đường, muối vani vào trong một thố lớn. Đảm bảo các nguyên liệu được trộn đều vào nhau.
  • Tiếp theo, cho phần shortening còn lại vào trộn. Lúc này, bạn dùng máy đánh trứng, điều chỉnh tốc độ nhỏ rồi đánh hỗn hợp khoảng 5 – 7 phút cho tới khi nào bạn thấy shortening bông lên. Bạn khéo léo vét kỹ các nguyên liệu bám vào thố (thau) để cho phần kem shortening được đánh đều kĩ.
  • Cuối cùng, bạn điều chỉnh tốc độ máy đạt trung bình, đánh thêm hỗn hợp khoảng 2 phút nữa trước khi hoàn thành phần bông kem shortening.
Cách đánh shortening đúng cách

Cách bảo quản shortening đúng cách

Shortening có nhiệt độ nóng chảy cao nên bạn có thể bảo quản shortening ở nhiệt độ phòng một cách thoải mái. Đồng thời, hãy ưu tiên bảo quản ở những nơi thoáng mát tránh nơi có độ ẩm quá cao.

Lưu ý:
  • Tránh để shortening ở nơi nhiệt độ cao trong khoảng thời gian dài.
  • Không nên để trong tủ lạnh, vì shortening có thể bị đông cứng lại khó sử dụng.

Ngoài ra, thời gian bảo quản shortening tương đối khá lâu, kéo dài đến tận 2 năm kể từ ngày sản xuất. Tuy nhiên, sau khi mở bao bì ra để sử dụng, bạn nên dùng shortening trong vòng 6 tháng là tốt nhất.

Cách bảo quản shortening đúng cách

Như vậy, Điện máy XANH đã giúp bạn hiểu rõ hơn về shortening là gì, cũng như một số công dụng và cách sử dụng của shortening ra sao trong việc chế biến thực phẩm từ trước tới nay. 

Theo VnExpress