với phiên bản nhỏ, google nest mini và google home mini được xem là 2 thiết bị loa thông minh có giá thành rất phải chăng và sở hữu nhiều tính năng hay không thua gì các phiên bản mắc tiền. hãy cùng chúng tôi so sánh thử giữa 2 thiết bị loa nhỏ này, cái nào đáng đồng tiền hơn nhé!

Google Nest Mini và Google Home Mini là phiên bản nhỏ hơn của loa thông minh Google NestGoogle Home, cả 2 phiên bản "nhí" này dường như có mối quan hệ mật thiết với nhau, như cùng sử dụng trợ lý ảo Google Assistant, khả năng kết nối được nhiều thiết bị khác trong hệ thống nhà thông minh, phát nhạc, thực hiện cuộc gọi, đặt lịch,....
 

Sở hữu nhiều điểm tương đồng như thế, vậy làm sao để biết được thiết bị loa nào đáng đồng tiền hơn khi sử dụng? Hãy cùng chúng tôi so sánh thử ngay sau đây: 

Thiết kế

Google Home Mini có kích thước nhỏ và được bọc bên ngoài với lớp vảinhiều màu sắc để khách hàng chọn lựa: xanh đậm, cam hay xám. Mặt trên của thiết bị loa được thiết kế 3 chấm đèn LED để phát tín hiệu cũng như báo hiệu cho người dùng biết là thiết bị đang tiếp nhận thông tin hay đang hoạt động. 

Ngoài ra, bạn có thể thay đổi âm lượng, dừng hoặc tắt tiếng trên thiết bị bằng cách nhấn vào các nút ở vị trí cạnh bên của loa. Tuy nhiên, các nút này hơi gây khó khăn cho người dùng vì không thể hiện rõ ràng các kí hiệu (cần phải điều chỉnh thử để biết đó là nút gì). Bên cạnh đó, Home Mini còn được trang bị thêm một công tắc míc nhỏ ở phía dưới loa để người dùng có thể tắt bất kì khi nào có nhu cầu. 

Thiết kế

Thoạt nhìn, Google Nest Mini trông giống Home Mini nhưng nó lại sở hữu kích thước nhỏ và nhẹ hơn một chút. Nest Mini cũng mang lại cho khách hàng nhiều sự lựa chọn về màu sắc. Điểm đặc biệt ở chiếc loa này còn nằm ở phần thiết kế - là nó có tích hợp sẵn giá treo tường, trong khi Home Mini thì yêu cầu người dùng phải mua thêm phụ kiện treo tường. Nest Mini cũng được thiết kế điều khiển cảm ứng ở phía hai bên cạnh thiết bị, và các đèn LED nằm phía trên bề mặt của loa. 

Lưu ý:
  • Cách thiết lập giữa Google Nest Mini và Google Home Mini khác nhau: Đối với Home Mini, bạn chỉ cần nhấn vào nút reset được trang bị trên loa (gần dây nguồn) và giữ trong khoảng 10 giây. Còn đối với Nest Mini, bạn sẽ phải tắt nút míc, rồi nhấn và giữ ngay phần giữa của loa cho đến khi đèn LED chuyển sang màu cam, đồng thời giữ trong khoảng 10 giây.  
 

Khả năng tương thích

Cả Nest Mini và Home Mini đều sử dụng trợ lý ảo Google Assistant để điều khiển các thiết bị thông minh. Vì thế, 2 thiết bị này có cùng chức năng là có thể điều khiển hầu hết các thiết bị tương thích với Google Assistant.

Thậm chí, 2 chiếc loa này có thể kết nối được với nhau, và cùng điều khiển nhiều thiết bị thông minh khác xung quanh nhà. Phần mềm điều khiến Nest Mini và Home Mini đều có thể chạy trên cả thiết bị Android hoặc iOS, cũng như không có sự khác biệt nào khi thao tác. 

Khả năng tương thích

Google đã thay đổi lại chương trình hoạt động của cả 2 phiên bản này vào một năm trước nhưng gặp phải tình trạng là mất đi khả năng tương thích trên nhiều thiết bị thông minh khác.

Vì thế, Google đã phải thay thế lại chương trình hoạt động cũ bằng một phiên bản hoạt động chặt chẽ hơn bằng phiên bản Google Assistant (tập trung vào quyền riêng tư). Đồng thời, Google còn dần dần xây dựng khả năng tương thích và sao lưu với nhiều thiết bị thông minh mới trên thị trường. 

Chất lượng âm thanh

Home Mini có trình điều khiển (driver) kích thước 40 mm khi đánh giá về chất lượng âm thanh. Đây là một sự khá bất lợi về khả năng tiếp cận và mang lại chất lượng âm thanh không bằng so với các loa Bluetooth lớn hơn như Google Home.

Ngoài ra, phiên bản Home Mini này chỉ có cổng micro-USB để cấp nguồn, nên buộc bạn phải cần thêm tai nghe Bluetooth để kết nối với nó (tại thời điểm đó, bạn chỉ có thể kết nối cổng với chiếc máy tính của mình). Có vẻ Home Mini không thực sự được thiết kế để phục vụ cho việc thưởng thức âm nhạc hay chơi nhạc một cách tối ưu.

Chất lượng âm thanh

Trái lại, Nest Mini lại có sự khác biệt khá lớn, nó được xem là phiên bản nâng cấp để tối ưu hóa chất lượng âm thanh. Cụ thể là Nest Mini vẫn có trình điều khiển 40mm, nhưng Google cung cấp thông tin nói rằng: họ đã thiết kế lại hệ thống âm thanh của loa để cung cấp âm trầm mạnh mẽ - gấp đôi so với phiên bản đầu tiên của nó.

Dù vậy, bạn cũng sẽ rất khó để đánh giá các thông số kỹ thuật giữa phiên bản đầu với phiên bản sau của Nest Mini, nhưng chỉ có thể biết rằng là có sự cải thiện chất lượng âm thanh mà thôi.

  • Cả 2 loa Nest Mini và Home Mini dường như đều không đạt được mức độ mong muốn về hiệu suất mà một chiếc loa thông minh phiên bản lớn đạt được. Tuy nhiên, chất lượng âm thanh của chúng vẫn rất hoàn hảo trong không gian phòng kín.
  • Hơn thế nữa, Nest Mini lại có lợi thế hơn so với Home Mini, như chức năng thông báo thông tin về các môn thể thao và các ứng dụng liên quan đến âm thanh khác khi loa này được đặt ở gần.
 

Ứng dụng

Cả Home Mini và Nest Mini đều được sử dụng trên cùng một ứng dụng để giúp người dùng dễ dàng điều khiển các thiết bị khác và tương tác trong phạm vi cho phép tối ưu

Hai chiếc loa mini này hoạt động chủ yếu ở nhà, cụ thể là trên bàn làm việc hay những nơi có không gian nhỏ. Thậm chí, chúng vẫn có thể hoạt động ở trong khu ký túc xá, công ty nhưng cũng cần phải đảm bảo rằng loa được đặt ở những vị trí có không gian nhỏ để tiện cho việc tương tác khi dùng.  

Ứng dụng

Ngoài ra, các mẫu loa cùng dòng có thể được liên kết với nhau để mang lại chất lượng âm thanh tối ưu nhất.

  • Chẳng hạn, bạn có thể thiết lập các loa với nhau trong cùng một phòng, miễn sao khoảng cách giữa các loa chừng khoảng 10 feet (khoảng 300 cm). Sau đó sử dụng ứng dụng Google Home để liên kết chúng với nhau, vậy là xong!

Tuy nhiên, có một điểm đáng chú ý khi thực hiện kết nối giữa các loa thông minh này, là việc ghép nối này chỉ hoạt động với các loa cùng loại. Nghĩa là, bạn chỉ có thể liên kết 2 chiếc Home Mini hoặc 2 chiếc loa Nest Mini với nhau, chứ không thể liên kết với Home Mini và Nest Mini

Giá thành

Dường như, Nest Mini có xu hướng được chọn dùng để thay thế cho loa Home Mini. Vì cơ bản Home Mini vẫn là một phiên bản cũ hơn, nên giá thành của mẫu loa này có từ 40 đô la trở xuống. Trong khi, Nest Mini thì lại có giá khoảng 50 đô la. Thậm chí mức giá này của Nest Mini lại được so sánh với sản phẩm đối thủ cạnh tranh như Echo Dot thế hệ thứ 3 của Amazon, được bán với giá 50 đô la.

Số tiền đầu tư vào Nest Mini thực sự đáng hay không? Có lẽ đáng, vì nó được cải tiến về chất lượng âm thanh và có trang bị sẵn móc treo tường nên tiện lợi cho người dùng. 

Giá thành
Tóm lại:
  • Google Nest Mini được nâng cấp về thiết kế âm thanh và phần cứng mới hơn với sự chênh lệch giá khoảng 10 đô la so với Home Mini. Dự báo trên thực tế, Google có khả năng sẽ loại bỏ hoàn toàn Home Mini trong tương lai (vì bạn rất khó để tìm thấy mua Home Mini trên các cửa hàng trực tuyến).
  • Vì thế, nếu bạn cần chọn giữa 2 chiếc loa thông minh này, thì Nest Mini có vẻ chiếm ưu thế hơn. Tuy nhiên, Điện máy XANH khuyến khích bạn hãy xem tổng quát toàn bộ thị trường loa thông minh trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.
Tiêu chí Google Nest Mini Google Home Mini
Thiết kế

- Nhỏ và nhẹ hơn Home Mini, có nhiều màu sắc, trang bị đèn Led, không có nút reset (chỉ có nút công tắc mic nhỏ).

- Trang bị móc treo tường.

- Nhỏ, có nhiều màu sắc, trang bị đèn Led, nút reset.

- Không trang bị móc treo tường. 

Khả năng tương tích Hầu hết mọi thiết bị thông minh tương thích với Google Assistant. Hầu hết mọi thiết bị thông minh tương thích với Google Assistant.
Chất lượng âm thanh

- Tương đối, nhưng hoàn hảo trong căn phòng nhỏ.

- Kết nối loa cùng loại, tăng sự trải nghiệm âm thanh. 

- Tương đối, nhưng hoàn hảo trong căn phòng nhỏ.

- Kết nối loa cùng loại, tăng sự trải nghiệm âm thanh. 

Ứng dụng

Dùng Google Assistant.

Dùng Google Assistant.
Giá thành Khoảng 40 đô la. Khoảng 50 đô la.
 

Với những thông tin trên, Điện máy XANH hy vọng sẽ cung cấp một số thông tin hữu ích cho bạn khi đang phân vân nên chọn Google Nest Mini hay Google Home Mini cho nhu cầu sắp tới nhé!

Theo VnExpress