với sự ra đời của nhiều dòng sản phẩm loa thông minh hiện nay như amazon echo và google home, người dùng không biết lựa chọn dòng loa nào để sử dụng? sự khác biệt giữa những loại này là gì? hãy tham khảo bài viết so sánh của chúng tôi ngay sau đây!

Google Home là gì?

Google Home là loa thông minh của Google, có thể kết nối wifi và được tích hợp một trợ lý ảo. Nó bao gồm một micro để nhận lệnh thoại của người dùng. Tiện ích này tích hợp Google Assistant, tương đương với Alexa trong Amazon Echo.

Amazon Echo là gì?

Amazon Echo Dot là chiếc loa thông minh tích hợp trợ lý ảo Alexa bán chạy nhất từ trước tới nay trong dòng sản phẩm Echo của Amazon. Thiết bị này có thể kết nối với loa hoặc tai nghe qua Bluetooth, hoặc qua cáp âm thanh 3,5 mm để phát âm thanh stereo ra hệ thống âm thanh.

 Thiết kế

Google Home

Google Home tiêu chuẩn có chiều cao 142,8mm và đường kính 98mm. Mặt trên của loa có 4 chấm màu được sắp xếp theo hình vuông, thay đổi màu theo chế độ loa. Micro cũng được tích hợp ở phần đầu.

Loa Google Home

Ngoài ra, còn có các sản phẩm như Google Home Mini và Google Home Max. Phiên bản Google Max có giá tốn kém hơn, nhưng âm thanh chất lượng hơn. Trong khi Google Mini là một phiên bản rút gọn, rẻ hơn so với phiên bản gốc.

Amazon Echo

Amazon Echo có chiều cao 23.5 cm (tương đương 9.25 inch) và nặng hơn 1 kg. Thiết kế của Amazon Echo giống như một “cái ống” với vòng LED màu xanh xung quanh đầu để hiển thị khi Alexa nghe lệnh và đèn LED màu đỏ nhấp nháy khi trợ lý ảo bị tắt tiếng và không nghe.

Amazon Echo

Một trong những nhược điểm của Amazon Echo là không có tính năng tích hợp pin, nghĩa là nó phải cắm vào nguồn điện khi muốn sử dụng.

Về các lựa chọn màu sắc, Amazon Echo sẵn màu đen hoặc trắng.

Tổng kết: 

Cả hai mẫu Amazon Echo và Google Home đều có thiết kế khá bắt mắt, trẻ trung.

Với mẫu Google Home có khả năng hòa vào nội thất một cách cực kỳ dễ dàng tuy nhiên lại trông khá giống với những mẫu máy lọc không khí gia đình. Còn mẫu Amazon Echo có lẽ nhỉnh hơn một chút với nhiều màu sắc khác nhau và trông trẻ trung hơn so với Google Home.

Google Home khi hoạt động và nghe lệnh sẽ có đèn LED kích hoạt theo chiều dọc. Trong khi Echo có vòng sáng xung quanh loa. Cả hai loa thông minh này đều có hình dạng hình trụ, nhưng Amazon Echo được sắp xếp hợp lý hơn một chút so với Google Home. 

Đỉnh của Amazon Echo là phẳng, trong khi Google Home có độ nghiêng nhẹ.

 Khả năng kết nối

Google Home

Google Home cung cấp hỗ trợ Google Assistant. Trợ lý ảo của Google có thể xử lý nhiều yêu cầu, từ việc trả lời các câu hỏi kiến thức tổng quát để kiểm soát các thiết bị smart home của bạn và phát nhạc thông qua Google Play Music, Spotify và một số dịch vụ streaming nhạc khác.

Google Home có thể giao tiếp với Google Chromecast và điều đó cho phép nó tải video từ Web và truyền video tới tivi của bạn.

Amazon Echo

Amazon Echo hỗ trợ trợ lý ảo của Amazon có tên là Alexa, cung cấp một loạt các lệnh kích hoạt bằng giọng nói bao gồm từ việc thiết lập nhắc nhở để phát nhạc qua Amazon Music, Spotify hoặc TuneIn và có thể kiểm soát được số lượng gia tăng các phụ kiện Smart Home (nhà thông minh).

Alexa giúp Amazon Echo nổi trội hơn.

Alexa còn có một loạt các “kỹ năng” để mở rộng các chức năng. Bạn có thể làm được những việc khác như đặt hàng thực phẩm thông qua Just Eat, đặt hàng Uber,… bằng cách yêu cầu Alexa sẽ thực hiện những việc đó giúp bạn.

Tổng kết:

Google cũng đã thể hiện những nỗ lực để giúp cho sản phẩm Google Home có thể bắt kịp với Amazon Echo. Và đến hiện nay thì cũng đã gần bằng được những gì Amazon Echo đạt được.

Tuy nhiên khả năng tương thích với nhiều thiết bị thông minh, trả lời thông minh của Alexa giúp Amazon Echo nổi trội hơn đôi chút.

Chất lượng âm thanh

Google Home có chất âm cân bằng hơn tại mức âm lượng vừa phải và một lượng bass dày hơn so với Amazon Echo. Mặc dù cả hai đều sẽ khó làm hài lòng những Audiophile khó tính. Tuy nhiên những người yêu công nghệ có thể sẽ khá hài lòng với cả hai và dễ dàng cho việc nghe nhạc bình thường.

Google Home có tiếng bass dày hơn Amazon Echo

Khi nghe nhạc với thiết bị Amazon Echo Dot 2, âm thanh được đánh giá khá là nhỏ và dường như không có tiếng bass.

Tuy nhiên, kể từ phiên bản Echo Dot 3, âm thanh đã được nâng tầm lên một đẳng cấp mới. Âm thanh to rõ ràng hơn rất nhiều, âm bass thể hiện tốt hơn khiến giọng nói của cô trợ lý cũng ấm và tự nhiên hơn trước.

Thêm một điểm cộng nữa khi bạn có thể kết nối Amazon Echo Dot với hệ thống loa khác thông qua jack cắm 3.5 phổ biến hoặc qua Bluetooth, trong khi Google Home chỉ hỗ trợ kết nối Bluetooth. 

Giá thành

Cả Google Home và Amazon Echo Dot đều có giá tương đương nhau.

Có thể nói cuộc chiến giữa Google và Amazon đang diễn ra rất gay cấn, ai cũng muốn mình chiếm lĩnh được thị trường trợ lý ảo cá nhân này. Google thường xuyên khuyến mại giảm giá Google Home, kéo theo việc Echo Dot cũng không thể nào đứng ngoài cuộc chơi.

so sánh giá google home và amazon echo

Trợ lí ảo

Điểm chung của cả 2 sản phẩm là tương tác với người dùng qua giọng nói, điều này có nghĩa là khả năng nghe và hiểu ngôn ngữ tự nhiên của thiết bị phải thật sự tốt.

Thực tế là Google Home và Amazon Echo đều làm khá tốt điều này, các trợ lý ảo hầu hết đều có thể hiểu được những yêu cầu đơn giản của người dùng.

Google Home có lợi thế là hỗ trợ sự tìm kiếm bởi hãng là công ty tìm kiếm lớn nhất thế giới. Nhờ vào biểu đồ knowledge khổng lồ, có thể thu thập và cung cấp thông tin mà không cần phải nhấn tìm kiếm. Google có thể trả lời tất cả các loại câu hỏi trên tất cả các loại chủ đề.

Trợ lý của Google có khả năng hiểu được ngữ cảnh rất tốt. Bạn có thể hỏi cô ấy một câu hỏi, sau đó tiếp tục một câu hỏi khác cùng một chủ đề mà không cần thiết phải lặp lại những gì đã nói trước đó.

Trợ lý ảo

Nếu bạn là người dùng các dịch vụ khác của Google như Calender, Keep, Maps… thì Google Home sẽ là một trợ lý ảo tuyệt vời.

Alexa thì cứng ngắc hơn một chút so với Assistant, tuy nhiên vẫn bắt kịp với tính năng nói chuyện liên tục (continuous conversation). Ngoài ra, tính năng nói chuyện thì thầm mới xuất hiện tuy nhỏ nhưng cũng sẽ tăng thêm trải nghiệm người dùng.

Tuy nhiên, Amazon Echo hỗ trợ nhiều dịch vụ hơn như Uber hay đặt bánh Pizza… nhờ vào các Skill của bên thứ ba, có thể thêm sự kiện vào lịch và có thể đặt mua hàng từ kho của Amazon.

Kết luận

Như đã đề cập, đây là một quyết định giữa các hệ sinh thái – không nhất thiết là các thiết bị. Đối với những người có điện thoại Android sử dụng Trợ lý trợ lý ảo Google sẽ được hỗ trợ với các thiết bị hỗ trợ Google Assistant – như Google Home, Google Home Mini hoặc Google Home Max.

Mặt khác, những người có tài khoản Amazon Prime có thể thích loa Echo của Amazon hơn, nó tương thích với các thiết bị gia đình thông minh hơn. Thêm vào đó, có nhiều loại thiết bị Amazon Echo hơn để lựa chọn.

Để có thể lựa chọn dễ dàng hơn, bạn có thể tham khảo bảng so sánh sau:

Tác vụ  Google Home Amazon Echo
Chất lượng âm thanh Hãy chọn Google Home nếu bạn thích nhiều tiếng bass hơn kể cả khi giọng nói có vẻ ít rõ ràng  hoặc nếu bạn muốn sử dụng nó như một phần của thiết lập âm thanh đa vùng Chromecast. Tiếng nói nghe có vẻ tự nhiên và dễ hiểu hơn – mặc dù nó thiếu âm trầm. Có âm thanh đa vùng, nhưng không tốt bằng Chromecast. Để có âm thanh tốt hơn, hãy lấy Echo Dot và kết nối nó với một loa thông thường tốt.
Trợ lý ảo Nếu bạn là người dùng các dịch vụ khác của Google như Calender, Keep, Maps… thì Google Home sẽ là một trợ lý ảo tuyệt vời. Hỗ trợ nhiều dịch vụ hơn như Uber hay đặt bánh Pizza… nhờ vào các Skill của bên thứ ba, có thể thêm sự kiện vào lịch và có thể đặt mua hàng từ kho của Amazon.
Khả năng kết nối Hỗ trợ ít sản phẩm hơn Alexa nhưng nếu các sản phẩm của bạn đã được Google Home hỗ trợ. Hỗ trợ nhiều nền tảng và sản phẩm hơn.
Ngôn ngữ tiếng Việt Có hỗ trợ Chưa hỗ trợ
Phát nhạc trực tuyến Tốt hơn nếu sử dụng các dịch vụ của Google, bao gồm cả YouTube. Hoạt động như loa Chromecast cho các ứng dụng được hỗ trợ và có khả năng Bluetooth. Tốt hơn nếu sử dụng các dịch vụ của Amazon, bao gồm cả Audible. Hoạt động như loa Bluetooth cho bất kỳ nguồn âm thanh di động nào. Ngoài ra còn kết nối được với loa thông thường bằng jack 3.5mm.

Ưu điểm của Google Home: 

  • Google Home có thể điều khiển các tiện ích thông minh trong nhà bằng Google Assistant thông qua ứng dụng Google Home trên điện thoại.
  • Ra lệnh bằng giọng nói cho Google trên điện thoại hoặc laptop và truyền âm thanh hoặc video cho bất kỳ thiết bị nào bằng Chromecast hay Bluetooth.
  • Google Home hữu ích hơn như một nền tảng tự động hóa gia đình thay vì chỉ là phần mềm cho loa Bluetooth.

Nhược điểm của Google Home: 

  • Đắt tiền hơn khi so sánh với loa được kích hoạt bằng âm thanh được các nhà sản xuất ít tên tuổi hơn tung ra thị trường.
  • Tính năng Google Nest trong các sản phẩm Google gây nhầm lẫn vì có nhiều sự chồng chéo giữa phạm vi của Google Home và Google Nes.

Ưu điểm của Amazon Echo: 

  • Được tích hợp trợ lý giọng nói Alexa của Amazon, có thể điều khiển nhạc, các thiết bị thông minh trong nhà, trả lời câu hỏi và nhiều kỹ năng khác.
  • Thiết kế hiện đại, cải tiến.
  • Có cổng line out 3.5mm, có thể kết nối với các thiết bị loa chuyên nghiệp để cho âm thanh tốt hơn hoặc thông qua cả bluetooth.

Nhược điểm của Amazon Echo: 

  • Mặc dù có thể đáp ứng các nhu cầu nghe nhạc hằng ngày và đủ âm lượng để phủ căn phòng với âm nhạc, tuy nhiên mẫu Echo vẫn không có chất âm tốt được như các loa cao cấp khác, các loa không dây HiFi ở cùng tầm giá.
Theo VnExpress