đều là những đồ gia dụng điện quen thuộc và hữu dụng trong nhiều căn bếp gia đình việt, nhưng liệu bạn có nhận biết và so sánh được sự khác biệt và tương đồng giữa nồi cơm điện tử và nồi áp suất điện tử? cùng chúng tôi tìm hiểu thử nhé!

Nồi cơm điện tử

Là loại nồi cơm điện dùng chip điện tử, bo mạch để nấu cơm, do vậy có khả năng tự điều chỉnh nhiệt độ và thời gian nấu khác nhau theo các chương trình nấu được cài đặt sẵn.

Nồi cơm điện tử với thiết kế hiện đại, bắt mắt và sang trọng. Nồi có bảng điều khiển bằng nút nhấn điện tử có kèm màn hình LCD hiển thị giúp người dùng dễ thao tác và quan sát các chương trình và chế độ nấu.

so sánh nồi cơm điện tử và nồi áp suất điện tử
Nồi cơm điện tử đẹp, hiện đại, sang trọng, đa chức năng nấu

Nồi cơm điện tử ngoài nấu cơm ngon còn đa chức năng với các chế độ nấu đa dạng được cài đặt sẵn như nấu cháo, nấu soup, nấu các loại gạo, hầm, hấp, làm bánh... Thêm vào đó là các tiện ích kèm theo như hẹn giờ nấu xong, hẹn giờ hâm nóng...

Có từ 1 đến 3 mâm nhiệt (mâm nhiệt đáy nồi - nấu, mâm nhiệt nắp và dây điện quanh thân nồi - giữ nóng), kết hợp với các công nghệ nấu hiện đại (Fuzzy logic, inverter,...) và van thoát hơi thông minh thiết kế ở nắp nồi giúp nồi giúp điều tiết hơi nước, giữ lại vitamin có trong gạo.

Nồi áp suất điện tử

Nồi áp suất điện tử tương tự như nồi áp suất thông thường nhưng hoạt động bằng điện, nhờ vào áp suất trong nồi tăng lên và kéo theo nhiệt độ trong nồi tăng cao giúp nấu thức ăn chín nhanh.

Nồi được điều khiển bằng điện tử định giờ nấu, cách nấu và nhiệt độ nấu. Nồi có hình dạng tương tự nồi cơm điện, điều khiển bằng nút vặn hay nút bấm điện tử kèm màn hình LCD hiển thị.

Nồi áp suất điện tử cũng hiện đại và đa chức năng nấu
Nồi áp suất điện tử cũng hiện đại và đa chức năng nấu

Nồi áp suất điện tử làm nóng nhờ mâm nhiệt lớn ở đáy nồi. Bộ phận quan trọng nhất trong nồi áp suất điện tử là gioăng cao su giúp giữ kín hơi nóng trong nồi và van áp suất (van quả tạ hoặc van nhảy) với nhiệm vụ ổn định áp suất an toàn trong nồi nấu.

Xem thêm: Các loại van của nồi áp suất

Cũng như nồi cơm điện tử, nồi áp suất điện tử đa chức năng nấu, có thể hầm, hấp, nấu cháo, nấu cơm, làm bánh,... nhưng thời gian nấu sẽ nhanh hơn.

Nồi áp suất điện tử có van khóa đảm bảo nắp nồi không được mở ra khi áp suất trong nồi còn cao. Một số nồi áp suất điện tử có chế độ hẹn giờ, chế độ tự động ngắt khi áp suất và nhiệt độ tăng quá cao.

Nấu cơm bằng nồi áp suất điện tử chỉ cần dùng lượng nước bằng 1/3 như khi nấu với nồi cơm điện thông thường với cùng 1 loại gạo và lượng gạo.

So sánh nồi cơm điện tử và nồi áp suất điện tử

Qua khái quát căn bản trên người dùng có thể thấy được những điểm tương đồng và khác biệt của nồi cơm điện tử và nồi áp suất điện tử. 

Tiêu chí

Nồi cơm điện tử

Nồi áp suất điện tử

Nguyên lý nấu chín thức ăn

Làm chín thức ăn với các chương trình nấu được cài đặt sẵn bằng chip điện tử và nhờ các mâm nhiệt gia nhiệt

Mâm nhiệt gia nhiệt làm chín thức ăn, gioăng cao su và van áp suất gia tăng và ổn định áp suất trong nồi ở mức an toàn cho thực phẩm chín nhanh

Công suất và thời gian nấu

Công suất nhỏ hơn trong khoảng 600 - 900 W, thời gian nấu lâu hơn

Thời gian nấu nhanh hơn với công suất lớn hơn trong khoảng 900 - 1000 W

Chất lượng cơm nấu

Nấu cơm ngon hơn nồi áp suất, do nồi chuyên dụng để nấu cơm

Nấu cơm nhanh hơn nồi cơm điện tử, nhưng cơm không ngon bằng
Có thể quan sát, kiểm quá trình nấu Không

Chất lượng món hầm

Nấu lâu và không ngon lắm

Nấu rất nhanh, chất lượng món hầm mềm và rất ngon

Độ an toàn

An toàn cao với người dùng

Cần đảm bảo gioăng cao su và van áp suất hoạt động tốt để tránh gây rò rỉ hơi nóng dễ gây phỏng hay kẹt van áp suất làm nổ nồi áp suất

Nên mua nồi áp suất điện tử hay nồi cơm điện tử

Cả 2 loại nồi đều tiện ích và hỗ trợ tối đa người dùng trong việc nấu nướng. Khi nấu ăn bằng nồi áp suất điện tử, bạn sẽ tiết kiệm thêm được một lượng thời gian so với nồi cơm điện tử.

Nếu muốn sử dụng an toàn hơn, dễ nấu hơn và nấu cơm đạt chuẩn hơn người dùng có thể chọn nồi cơm điện tử; còn nếu muốn rút ngắn thời gian nấu có thể chọn nồi áp suất điện.

Có điều kiện về kinh tế, người dùng có thể trang bị cả 2 loại nồi trên cho gia đình vì chúng đều có những lợi ích riêng không thừa trong nếp sống hàng ngày của gia đình.

Nồi cơm điện tử hay nồi áp suất điện tử đều nấu ăn ngon, bảo toàn dinh dưỡng món nấu, đa chức năng nấu cho người dùng lựa chọn sử dụng. Tùy theo nhu cầu và sở thích mà người dùng có thể chọn 1 trong 2 hoặc cả 2 loại nồi trên cho gia đình.

Siêu thị chúng tôi

Theo VnExpress