Trong 3 thập kỷ góp mặt tại Việt Nam, công ty TNHH 3M Việt Nam (3M) đã làm được nhiều hơn vai trò cần-đủ của một doanh nghiệp FDI khi nhìn dưới mô hình tư duy nổi tiếng của Edward de Bono.

Xuất hiện từ lâu, vẫn còn được nhắc đến và phát triển tới ngày nay, dễ thấy điểm chung của phương pháp "6 chiếc mũ tư duy" (được giới thiệu lần đầu trong cuốn "6 Thinking Hats" theo phát kiến của tiến sĩ Edward de Bono khoảng những năm 1980) và 3M Company (công ty đa quốc gia hơn 100 năm tuổi của Mỹ chuyên về các sản phẩm công nghệ ứng dụng) không nằm ngoài những giá trị cốt lõi bền vững theo thời gian và khả năng thích ứng linh hoạt (Agility) trước các biến động lịch sử.

Nếu ‘6 chiếc mũ’ từng ngày tô đậm thêm tầm quan trọng của xu hướng đánh giá đa chiều trong cách thức ra quyết định hiện đại, thì ở 3M, việc liên tục áp dụng tiến bộ khoa học để cải thiện chất lượng cuộc sống theo hướng thông minh của doanh nghiệp này - từ chiếc khăn lau gia dụng giản đơn cho đến vật liệu công nghiệp đột phá, lại khẳng định khả năng "thấu thị" tương lai công nghệ và nhu cầu người dùng, đang và sẽ là tôn chỉ trường tồn cho mọi giải pháp, sản phẩm phục vụ con người trên toàn cầu.

Những điểm chạm này được cụ thể thông qua những chia sẻ đầu năm mới của giám đốc 3M Việt Nam - Ông Jacky Kang.

Mũ trắng - Những con số biết nói

26 năm qua là một chặng đường vô cùng ý nghĩa của 3M tại Việt Nam. Chúng tôi rất tự hào khi có thể mang tới những giá trị cho khách hàng bằng các giải pháp độc đáo và sáng tạo, cũng như thông qua việc nâng cao chất lượng sống và giúp đỡ cộng đồng. Đây là những nỗ lực của 3M toàn cầu nói chung và 3M tại Việt Nam nói riêng, và chúng tôi sẽ tiếp tục theo đuổi những giá trị này trong những năm sắp tới.

Soi hành trình 26 năm tại Việt Nam của 3M qua lăng kính “6 mũ” - Ảnh 1.
Ông Jacky Kang - Giám đốc 3M Việt Nam.

Tại 3M, hơn 96.000 nhân viên toàn cầu, và khoảng 200 nhân viên tại Việt Nam luôn nỗ lực nghiên cứu và cải tiến khoa học dựa trên 51 nền tảng công nghệ khác nhau để tạo nên hàng ngàn sáng kiến độc đáo, chạm tới cuộc sống con người mỗi ngày.

3M sở hữu tổng cộng 122.000 bằng sáng chế độc quyền. Trung bình mỗi năm, công ty lại có hơn 3.500 bằng sáng chế mới. Thành tích đặc biệt này chính là minh chứng cho năng lực đổi mới của 3M.

Động lực đổi mới của chúng tôi bắt nguồn từ mong muốn đáp ứng các nhu cầu của khách hàng. Sự thấu hiểu này sâu sắc và chính các cộng sự và người thân xung quanh đã giúp chúng tôi tạo ra những sản phẩm thiết yếu phục vụ người dân trên khắp thế giới.

3M đầu tư khoảng 6% doanh thu mỗi năm vào khoa học, ước tính tương đương 1,9 tỷ USD trong năm 2019. Hiện nay, chúng tôi tiếp tục đầu tư vào các hoạt động nghiên cứu - phát triển (R&D) gắn kết chặt chẽ với nhu cầu của khách hàng và thị trường.

Không dừng lại ở đó, việc đầu tư vào nghiên cứu-phát triển (R&D) cho phép chúng tôi phát minh và sản xuất các giải pháp phù hợp cho khách hàng. Điều này giúp thúc đẩy tốc độ tự tăng trưởng cũng như đóng vai trò quan trọng trong nền tảng lợi nhuận vững chắc của tập đoàn.

Mũ đỏ – Tình yêu con người của một trái tim công nghệ

Chúng tôi ghi nhận thành công của 3M đến từ sự đóng góp của yếu tố con người - cụ thể là các nhân viên. Tại 3M Việt Nam, 200 nhân viên của chúng tôi liên tục tìm ra các giải pháp hiệu quả dựa trên nền tảng khoa học. Điều này không chỉ khiến khách hàng của chúng tôi ngạc nhiên và thích thú mà còn trực tiếp góp phần thúc đẩy Việt Nam trở thành một nơi đáng sống hơn.

Chúng tôi luôn nỗ lực xây dựng 3M trở thành một nơi làm việc tuyệt vời với môi trường cởi mở, đa văn hóa và những cơ hội phát triển bình đẳng cho tất cả các nhân viên.

Môi trường làm việc của chúng tôi khuyến khích nhân viên tạo nên tác động tích cực đến xã hội dựa trên tinh thần "Nâng tầm cuộc sống", với sự hợp tác từ những nhà khoa học và kỹ thuật sáng giá nhất Việt Nam. Chúng tôi khuyến khích nhân viên chủ động cộng tác với những đồng nghiệp khác trong công ty, chính điều này đã giúp tạo ra hơn 55.000 sản phẩm đa dạng trong suốt lịch sử phát triển của 3M, cũng như giúp chúng tôi sở hữu trung bình 3.500 bằng sáng chế mỗi năm trên toàn cầu.

Chúng tôi cam kết sẽ triển khai nhiều hoạt động hơn nữa trong việc ghi nhận và khen thưởng nhân viên vì những nỗ lực xuất sắc của họ, mở rộng cơ hội phát triển thông qua việc học hỏi, trải nghiệm; giúp mỗi nhân sự phát huy hết tiềm năng với tư cách cá nhân và là một phần của công ty.

3M luôn ưu tiên và tập trung vào việc thu hút nhân tài, gắn kết các nhân viên, luôn đề cao tầm quan trọng văn hóa đa dạng và hòa nhập. Chúng tôi tìm kiếm và coi trọng sự khác biệt ở mỗi đồng nghiệp - về tư duy, kinh nghiệm, cá tính và phong cách.

Trong năm 2020, tại 3M Việt Nam, chúng tôi đã thành "Nhóm nội bộ Đa dạng và Hòa nhập" nhằm thúc đẩy xây dựng văn hóa tôn trọng sự đa dạng. Nhóm nội bộ này đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ tổ chức các hoạt động nâng cao nhận thức, kết nối gắn kết cũng như xây dựng môi trường giúp mỗi cá nhân cảm thấy được lắng nghe, được trân trọng và được thôi thúc để có thể đóng góp nhiều nhất cho công ty.

Mũ đen – Đường kinh doanh không trải hoa hồng

Tuy mang nhiều tích cực song những trợ lực vẫn thường trực. Hiện nay và trong giai đoạn tới, nhu cầu về các sản phẩm, vật liệu mang tính cách mạng, thân thiện với môi trường, đảm bảo yếu tố sinh thái cũng như các thiết bị công nghiệp thông minh hơn, tiệm cận với nhu cầu sản xuất ngày càng tối ưu về hiệu suất và con người, chính là xu thế phát triển chung của ngành nhưng đồng thời lại là thách thức đặt ra mà 3M phải nhanh chóng nắm bắt và giải quyết.

Khác với mô hình ở các đơn vị khác, định hướng về sản phẩm của 3M có sự pha trộn của các sản phẩm tiêu dùng và sản phẩm doanh nghiệp như chăm sóc sức khỏe, điện tử, sản xuất, an toàn, công nghiệp phụ trợ ô-tô, năng lượng, giải pháp thương mại, giao thông vận tải, truyền thông, thiết kế và xây dựng, khai khoáng và dầu khí, tiêu dùng. Nhiều hạng mục sản phẩm hơn đồng nghĩa với các hoạt động R&D liên tục và đa dạng hơn, áp lực cao hơn về thời gian, chi phí và nhân lực vì thế cũng khó tránh khỏi.

3M hiện từng bước vượt qua thách thức trên theo hướng phân nhỏ: khu vực nào có nhu cầu, tiềm năng cao về sản phẩm, giải pháp nào, tập đoàn sẽ có chính sách tập trung phát triển thêm các sản phẩm đó chứ không dàn trải tất cả danh mục.

Cụ thể, hiện tại 3M chỉ phân phối một vài sản phẩm chính, phù hợp với thị trường Việt Nam như vật liệu nhám, hóa chất và vật liệu tiên tiến, thiết bị lọc, băng keo và keo, bảo hộ lao động, vật liệu quảng cáo, công nghiệp phụ trợ ô-tô, phim cách nhiệt. Tất cả sản phẩm đều được đem đến khách hàng theo tinh thần "chất lượng từ những bàn tay chuyên gia đầu ngành".

Soi hành trình 26 năm tại Việt Nam của 3M qua lăng kính “6 mũ” - Ảnh 2.
Tập trung đầu tư và phát triển sản phẩm theo nhu cầu của từng khu vực giúp tối ưu hóa năng lực sản xuất của 3M

Mang đến cho cộng đồng sở tại những giải pháp đáp ứng cụ thể được sự bức thiết và nhu cầu tiềm ẩn cũng chính là yếu tố giúp tập đoàn chứng kiến nhiều cột mốc phát triển tốt trong những năm qua tại Việt Nam.

Mũ vàng – Tiềm năng nhìn từ nguồn "chất xám" Việt Nam

Chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục nỗ lực hỗ trợ cộng đồng và nâng tầm cuộc sống của người Việt. Chúng tôi biết rằng, 3M có thể không tự mình giải quyết được mọi vấn đề còn tồn tại, nhưng với sự chung tay mạnh mẽ từ khách hàng, các nhân viên, nhà đầu tư, cộng đồng và nhiều đơn vị liên quan, chúng tôi sẽ góp phần tìm ra giải pháp hiệu quả.

Năm 2021, 3M sẽ phối hợp với tổ chức Worldwide Fund for Nature (WWF) thực hiện dự án tái tạo và hồi phục hệ sinh thái ở một số khu vực tại Việt Nam đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng đồng thời thúc đẩy giáo dục về môi trường dựa trên nền tảng khoa học tại địa phương.

Mặt khác, tất cả các mục tiêu 3M đặt ra đều hướng đến mục đích cuối cùng là bảo vệ và đảm bảo tương lai phát triển bền vững cho cộng đồng. Do đó, mỗi nghiên cứu khoa học từ 3M đều hướng đến giải quyết các vấn đề đã và có khả năng ảnh hưởng đến cuộc sống cộng đồng.

Ngoài việc nỗ lực phát triển công nghệ, 3M đánh giá cao hiệu quả của việc xây dựng các dự án chia sẻ kiến thức, nâng cao chuyên môn kỹ thuật, đầu tư phát triển đội ngũ các nhà khoa học trẻ, kỹ sư và người lao động có kiến thức để tạo nên nguồn sức mạnh lớn hơn trên toàn cầu. Đây là nền tảng để cộng đồng có được sự phát triển cao đồng đều trong tương lai.

Tại Việt Nam, 3M đồng hành nâng cao tay nghề đội ngũ y bác sĩ qua nhiều hội thảo chuyên đề cùng chuyên gia hàng đầu thế giới, tài trợ và kết hợp với Bệnh viện Đại học Y Dược để thiết kế và xây dựng đơn vị tiệt khuẩn trung tâm theo chuẩn quốc tế.

Liên tiếp 2 năm vừa qua, 3M Việt Nam còn kiên trì trang bị các thiết bị bảo vệ cũng như tổ chức hoạt động nâng cao kỹ năng xử lý tình huống cho học sinh tại các trường tiểu học khi vấn đề an toàn trẻ em đang bắt đầu được báo động.

Soi hành trình 26 năm tại Việt Nam của 3M qua lăng kính “6 mũ” - Ảnh 3.
Với tiềm lực khoa học công nghệ sẵn có, 3M không ngừng triển khai các hoạt động xã hội nhằm hướng đến mục tiêu phát triển bền vững

Phát triển bền vững là chủ đề đã được đề cập đến rất nhiều trong những năm gần đây, đặc biệt trong bối cảnh thế giới có nhiều thay đổi. Các sáng tạo của 3M giúp tiết kiệm nguyên liệu thiên nhiên, bảo vệ môi trường và phát triển cộng đồng đã tạo ra nhiều tác động tích cực, giúp công việc kinh doanh, cuộc sống của hàng triệu người trở nên an toàn, thuận tiện và chất lượng hơn, cho thế hệ hiện tại cũng như thế hệ tương lai.

Mũ xanh lá cây – Ươm mầm sáng tạo

Trong năm 2020, chúng tôi đã và đang triển khai nhiều hoạt động giáo dục STEM đa dạng nhằm giúp thế hệ tiếp theo của Việt Nam tiếp cận gần hơn với khoa học, không chỉ dưới góc độ lý thuyết mà còn cả về mặt thực hành.

Dự án "Science at Home" (Khoa học tại nhà) của chúng tôi là một chuỗi các thí nghiệm đơn giản sử dụng các vật dụng gia đình quen thuộc để thu hút học sinh thực hành thí nghiệm tại nhà và củng cố những kiến thức khoa học căn bản. Các hệ thống trường học, giáo viên, phụ huynh và người chăm sóc trẻ cũng được khuyến khích sử dụng nội dung này cho các lớp học trực tuyến và tại nhà trong thời gian diễn ra đại dịch.

Từ tháng 5 đến tháng 10/2020, 3M đã triển khai Dự án Giáo dục STEM tại huyện An Phú, tỉnh An Giang – một khu vực còn nhiều khó khăn của miền Nam Việt Nam. Hợp tác với Loreto Việt Nam, dự án được thực hiện với sứ mệnh giúp các em học sinh ở vùng sâu vùng xa có cơ hội tiếp cận với các phương pháp giáo dục STEM, từ đó truyền cảm hứng để vun đắp thế hệ các nhà lãnh đạo, nhà sáng chế tương lai của Việt Nam. Dự án đã mang lại lợi ích thiết thực cho hơn 2,000 học sinh và 150 giáo viên tại 4 trường tiểu học, với tổng chi phí tài trợ lên tới 22,000 USD.

Soi hành trình 26 năm tại Việt Nam của 3M qua lăng kính “6 mũ” - Ảnh 4.
Dự án giáo dục STEM là một phần của chương trình 3Mgives của tập đoàn 3M tại Việt Nam

Dự kiến trong năm 2021, chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác cùng các tổ chức phi chính phủ và đối tác để đưa Giáo dục STEM đến gần hơn với học sinh Việt Nam. Thông tin chi tiết sẽ được chúng tôi chia sẻ thêm trong thời gian tới.

Mũ xanh dương – Hành trang cho chuyến đi dài phía trước

Tư duy đổi mới - một mô hình tư duy rất mạnh mẽ và có thể áp dụng cho mọi cấp độ từ cá nhân đến tổ chức, giúp nhìn rõ và nắm bắt mọi cơ hội, suy nghĩ theo hướng kết hợp để giải quyết các tình huống khó xử và chiến thắng sự thỏa hiệp dễ dãi, khéo léo vượt qua các trở ngại và giành quyền chủ động.

Đây là tư duy đã cùng 3M đồng hành liên tục từ những ngày đầu xuất hiện tại Việt Nam và đây sẽ tiếp tục là hành trang để chúng tôi chuẩn bị cho lộ trình sắp đi - tất nhiên là có sự điều chỉnh cho phù hợp với từng giai đoạn và hoàn cảnh.

Tập đoàn sẽ tiếp tục tổ chức nhiều diễn đàn công nghệ, diễn đàn chuyên sâu nội bộ - nền tảng để phát triển các cơ hội tiềm năng và được trang bị các nguồn lực cần thiết để thành công, đồng thời là nơi các nhà khoa học của 3M trình bày các ý tưởng, dự án của mình.

Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ tạo ra môi trường khuyến khích lối suy nghĩ "kết hợp" - một trong những yếu tố cần bằng quyết định tại 3M là mối quan tâm giữa hiện tại và tương lai. Kết quả kinh doanh hằng quý là rất quan trọng, nhưng đó không nên chỉ là mục tiêu duy nhất; khả năng hoạt động lâu dài cũng là điều cần quan tâm, nhưng mục tiêu này có thể không thể đạt được với chi phí sản xuất hiện tại.

3M có nhiều cơ chế khác nhau để duy trì lối suy nghĩ "cầu toàn" này. Áp dụng quy tắc 30%, tức 30% doanh thu từ các bộ phận phải đến từ những sản phẩm đã được giới thiệu trong vòng 4 năm qua. Điều này được giám sát rất chặt chẽ, và tiền thưởng dành cho nhân viên cũng được tính toán dựa trên mức độ thành công của mục tiêu này.

Cuối cùng, 3M sẽ tiếp tục nghiên cứu để tạo ra các hệ thống, cơ cấu và môi trường làm việc khuyến khích sự tối ưu hóa nguồn lực và sáng tạo. Đơn cử, khi khách hàng đến trình bày các rắc rối họ đang gặp phải thì kỹ sư của công ty sẽ khéo léo tạo được niềm tin nơi khách hàng rằng họ có thể khắc phục được các lỗi này một cách dễ dàng.

Người kỹ sư này sẽ phải suy nghĩ rất nhiều, đối mặt với hàng ngàn thử nghiệm thất bại cho đến khi các nhà giám sát khuyên anh nên dừng lại để không lãng phí thời gian và tiền bạc. Tuy nhiên, không nản lòng, người kỹ sư đó cuối cùng cũng đã tìm được giải pháp và lật ngược tình thế một cách ngoạn mục để đi đến thành công.

Theo CafeBiz