Tên lửa rơi xuống nước "êm ái" đến mức chim lởn vởn gần bệ đáp chỉ giật mình chút nhẹ.

Một quả tên lửa Falcon 9 của SpaceX vừa phóng thành công thêm 60 vệ tinh Starlink nữa lên quỹ đạo, tuy nhiên màn đáp đất của quả tên lửa tái chế đã không thành công.

Hệ thống tên lửa gồm hai phần (phần tên lửa đẩy và phần chở hàng) rời mũi Canaveral lúc gần 11h trưa ngày 16/2 theo giờ Việt Nam. Khoảng 9 phút sau khi lên không, phần tên lửa đẩy hoàn thành nhiệm vụ đưa phần mũi vào quỹ đạo rồi thực hiện hạ cánh lên con phà “Of Course I Still Love You - Tất Nhiên Anh Vẫn Yêu Em” lềnh bềnh trên biển Đại Tây Dương. Tuy nhiên, tên lửa đã đáp xuống làn nước.

SpaceX tiếp tục phóng vệ tinh Starlink lên không.

Jessica Anderson, kỹ sư của SpaceX xác nhận thông tin trên trong buổi livestream trực tiếp sự kiện, cũng khẳng định luôn phần mũi tàu vẫn đang có quỹ đạo bay bình thường. Tuy SpaceX làm mọi cách để tái chế tên lửa nhằm tối ưu chi phí bỏ ra, công ty vẫn khẳng định mục tiêu cao nhất của họ vẫn là đưa hàng hóa lên quỹ đạo.

Buổi phóng tàu hôm nay chỉ là một trong hai buổi phóng SpaceX dự kiến sẽ thực hiện trong tuần này; họ dự định đưa lên không thêm 60 vệ tinh nữa trên một quả tên lửa Falcon 9 khác vào rạng sáng ngày 18 tới đây. Hai sự kiện phóng liên tiếp là hệ quả của thời tiết xấu cũng như trục trặc kỹ thuật.

Ban đầu, SpaceX định thực hiện phóng tàu vào cuối tuần trước, nhưng cũng đã bị trì hoãn do không được thời tiết ủng hộ. Chuyến bay thứ 108 này của “đàn trâu” Falcon 9 đáng lẽ đã là cú hạ cánh thành công thứ 75, nhưng có vẻ SpaceX phải đợi tới lần phóng tiếp theo để ăn mừng. Biết đâu nếu dùng phà hạ cánh còn lại, "Just Read the Instructions - Chỉ Cần Đọc Hướng Dẫn Sử Dụng", quá trình đáp sẽ thành công hơn chăng?

SpaceX: phóng thành công 60 vệ tinh Starlink lên dàn thiết bị đã hơn nghìn chiếc, hạ cánh thất bại khiến tên lửa rơi tõm xuống nước tắt ngóm - Ảnh 2.

Giây phút quả tên lửa rơi xuống nước.

Quả tên lửa Falcon 9 lên không hôm nay là phiên bản nâng cấp mới, với khả năng bay được nhiều chuyến mà không cần tu sửa quá nhiều. Với đội ngũ Falcon 9 hùng hậu, SpaceX đã có thể lên không với số lần kỷ lục: họ bay 26 lần trong năm 2020, với 22 lần sử dụng tên lửa cũ. SpaceX mong muốn sẽ nâng con số này lên ít nhất là 40 trong năm 2021, với các chuyến bay phục vụ cả những hợp đồng ngoài lẫn quá trình xây dựng dàn vệ tinh cung cấp internet Starlink.

SpaceX đã phóng lên hơn 1.000 vệ tinh, gần đạt con số dự kiến ban đầu là 1.440. Tuy nhiên, con số này sẽ còn tăng khi công ty hàng không vũ trụ tư nhân của Elon Musk xin giấy phép vận hành thêm vài chục ngàn vệ tinh nữa. Hiện đa số các khách hàng đầu tiên của Starlink đều buông những lời khen có cánh.

Theo CafeBiz