SpaceX đang trở thành một Uber cho dịch vụ đưa vệ tinh ra ngoài không gian vũ trụ với giá rẻ và ổn định.

Trong lần phóng vệ tinh ngày hôm qua, SpaceX vừa đạt được một kỷ lục thế giới mới về số lượng vệ tinh được đưa lên trong một lần phóng tên lửa. Lần này, tên lửa của SpaceX đã đưa 143 vệ tinh ra ngoài không gian, phá kỷ lục cũ của Tổ chức Nghiên cứu Không gian Ấn Độ ISRO với 104 vệ tinh vào năm 2017.

Giống như dịch vụ Uber cho việc đưa vệ tinh vào không gian, từ năm 2019, SpaceX đã ra mắt chương trình SmallSat Rideshare Program, để phóng cùng lúc nhiều vệ tinh với các hình dạng và kích thước khác nhau với mức giá rẻ hơn.

SpaceX vừa lập một kỷ lục thế giới mới và nó sẽ mở ra một nguồn lợi khổng lồ trong tương lai - Ảnh 1.
143 vệ tinh nhỏ đã được gắn lên tên lửa Falcon 9 trong lần phóng này.

Thay vì phải chi trả hàng chục triệu, thậm chí hàng trăm triệu USD cho một tên lửa để đưa vệ tinh của mình ra ngoài không gian, thông qua chương trình SmallSat của SpaceX, các công ty vệ tinh nhỏ chỉ phải trả từ 1 triệu USD cho khoảng 220 kg đầu tiên để phóng vệ tinh ra ngoài vũ trụ.

Trong lần phóng tên lửa Falcon 9 này, 143 vệ tinh nó mang theo có 48 vệ tinh chụp ảnh có tên SuperDoves từ hãng Planet, 17 vệ tinh cỡ siêu nhỏ của hãng Kepler ở Toronto, và 30 vệ tinh cỡ nhỏ của hãng Exolaunch, hãng đóng gói của Đức. Bên cạnh đó còn có các hộp đựng tro cốt của người đã khuất – một dịch vụ mai táng của hãng Celestis, một công ty chuyên về mai táng trong vũ trụ.

SpaceX cũng có 10 vệ tinh Starlink của mình được phóng lên cùng đợt lần này, đưa công ty tiến gần hơn đến cột mốc 1.000 vệ tinh hoạt động ngoài không gian để cung cấp dịch vụ internet vệ tinh của mình.

Theo dữ liệu của Jonathan McDowell, một nhà thiên văn học của Harvard và là một chuyên gia theo dõi vệ tinh cho biết, trong 16 ngày qua, số lượng vệ tinh mà SpaceX phóng lên vũ trụ còn nhiều hơn tổng số vệ tinh mà thế giới phóng lên từ năm 2013 cho đến nay.

Không chỉ phá kỷ lục thế giới về số lượng vệ tinh đưa lên trong một lần phóng, nó còn cho thấy đây là một mảng kinh doanh đầy hứa hẹn về lợi nhuận trong tương lai cho SpaceX. Nhu cầu phóng vệ tinh đang ngày càng gia tăng trên toàn thế giới và SpaceX đang gần như là nhà cung cấp duy nhất cho khả năng phóng tên lửa tái sử dụng với giá rẻ và ổn định.

Theo CafeBiz