khi dùng bếp gas đôi lúc ta gặp hiện tượng bếp gas không bắt lửa, có mùi gas, lửa đỏ… đây là những sự cố thường gặp khi dùng bếp gas. tham khảo bài viết vì sao bếp gas nhà bạn bị tình trạng này và cách khắc phục.

Bật bếp không cháy

Sự cố thường gặp khi dùng bếp gas và cách khắc phục 1

Hiện tượng bếp gas không bắt lửa có nhiều nguyên nhân.

Nguyên nhân thứ nhất là do có không khí trong ống dẫn gas, bạn đọc chỉ cần đánh lửa liên tục để không khí bị tống hết ra khỏi ống, sau đó bếp sẽ bắt lửa như bình thường.

Nguyên nhân thứ hai là do ống dẫn gas bị gãy, giập, cần thay ống mới để đảm bảo an toàn.

​Lửa cháy không đều

Bếp gas bị lửa cháy không đều có thể do các khe hở trên đầu đốt, péc phun gas bị bít, nghẹt, đầu đốt bị cong vênh, bếp gas bị dư gió hoặc áp suất bình gas quá cao. Cần tìm hiểu chính xác nguyên nhân và tiến hành xử lý là bếp gas sẽ ra đều lửa.

​Lửa cháy nhỏ

Bình gas sắp hết, van bình gas mở quá ít, ống dẫn gas bị gập hay nghẹt ống, đầu đốt bị bẩn, tắc khe thoát lửa, nghẹt péc phun gas đều có thể dẫn đến hiện tượng bếp gas bị nhỏ lửa, tham khảo bài viết để có hướng xử lý cho từng trường hợp.

​Lửa bị phựt, có tiếng kêu

Nguyên nhân có thể do bộ phận điều chỉnh không khí bị lệch, đầu đốt lắp không đúng khớp hay do khe thoát lửa bị nghẹt.

Người dùng xử lý bằng cách lắp vào khớp bộ phận điều chỉnh không khí, tháo lắp và kiểm tra đầu đốt.

Sự cố thường gặp khi dùng bếp gas và cách khắc phục 3
Thông khe thoát lửa

Trường hợp khe thoát lửa bị nghẹt, bạn nên tháo đầu đốt ra và dùng kim nhọn hay bàn chải để vệ sinh khe thoát lửa. Hong khô đầu đánh lửa trước khi lắp vào vị trí, đánh lửa nhiều lần để kiểm tra đầu đánh lửa đã hoạt động bình thường chưa.

Xem thêm: Bếp gas lửa không đều và cách khắc phục

​Lửa bị đỏ

Sự cố thường gặp khi dùng bếp gas và cách khắc phục 4

Vệ sinh không kĩ đầu đốt có thể làm lửa bị đỏ, làm cháy đen đít nồi, chảo. Nếu ngọn lửa cháy đỏ, có khói mà chỉnh hút gió không hết là do bị hư bộ phận hút gió, nên nhờ thợ sửa.

Đôi khi lửa đỏ là do nhà mới quét sơn hay quét vôi, sau vài ngày sẽ hết hiện tượng này.

​Bếp không bắt lửa, lửa cháy không bình thường, có mùi gas

Nếu thấy các hiện tượng này, cần tắt bếp, khóa gas và kiểm tra lại ống dẫn gas. Mùi gas quá nồng thì cần mở cửa sổ, không bật lửa, khi hết mùi gas mới vặn bình ra xem còn có mùi gas không, nếu hết sử dụng bình thường, nếu còn gọi nhà cung cấp gas đến kiểm tra.

Nếu thấy bình gas rò rỉ tạo thành mảng trắng bám quanh, nên lập tức ra khỏi nhà, gọi người cung cấp gas đến.

Sự cố thường gặp khi dùng bếp gas và cách khắc phục 2
Kiểm tra ống dẫn gas, van khóa gas

​Bếp gas bị tắc gas 

Bếp bị tắc gas có thể do chưa mở van gas, dây cấp gas bị xoắn, gập hoặc bị bẹp, không khí lọt vào ống dẫn gas, lỗ phun gas trên đầu đốt bị tắc hoặc nghẹt péc phun gas.

Nếu ngửi thấy mùi gas, có thể ống dẫn gas lắp không đúng khớp, van khóa gas bị hư, hay ống dẫn gas bị xì. Khi phát hiện tình trạng này, cần gọi ngay cho nhà cung cấp gas để họ cử người xử lý.

Mong rằng bài viết đã giúp bạn đọc khắc phục được một số sự cố thường gặp khi sử dụng bếp gas.

Siêu thị Điện Máy XANH

Theo VnExpress