Gối cho bé bú là vật dụng đang nhận được rất nhiều sự quan tâm. Vật dụng này được xem là giải pháp hữu ích giúp mẹ dễ dàng cho bé bú mà không lo mỏi tay hay bé bị trào ngược sữa.

Đúng như tên gọi, gối cho bé bú là loại gối được thiết kế đặc biệt nhằm mang đến cho mẹ nhiều sự hỗ trợ nhất khi cho con bú. Cụ thể, chiếc gối này sẽ giúp mẹ đưa bé đến gần cơ thể để dễ dàng ngậm núm vú và bú với tư thế đúng để tránh trào ngược, trớ sữa. Đồng thời, gối cũng sẽ giúp mẹ không phải dùng sức của cánh tay để nâng đỡ bé, tránh bị đau mỏi tay. Đặc biệt, một số loại gối còn mang đến sự hỗ trợ cho bé trong giai đoạn tập ngồi, giúp bé tránh bị ngã khi không có người giữ.

Lựa chọn gối cho con bú như thế nào?

Khi chọn gối cho con bú, bạn cần cân nhắc một số điều sau:

Thời gian cho con bú

Nếu thấy gối cho con bú hữu ích, bạn có thể sử dụng cho đến khi kết thúc thời gian cho con bú. Nếu chỉ dự định cho bé bú trong 3 – 4 tháng, bạn không cần chú ý quá nhiều đến chiều dài và kích thước của gối bởi em bé trong độ tuổi này sẽ phù hợp với hầu hết các loại gối.

Còn nếu bạn có ý định nuôi con bằng sữa mẹ trong vài năm thay vì vài tháng, hãy chọn chiếc gối có kích thước lớn. Tuy nhiên, khi lớn hơn, bé có thể dễ dàng ngẩng cao đầu và điều khiển các chức năng vận động, do đó việc sử dụng gối cho bé bú có thể không cần thiết khi bé hơn 1 tuổi.

Phù hợp với vóc dáng của bạn

Khi chọn gối cho con bú, bạn cũng cần lưu ý chọn chiếc gối vừa vặn với cơ thể mình. Hiện trên thị trường, gối cho con bú có rất nhiều loại như:

  • Gối chữ C cho bé bú: Đây là loại gối phổ biến nhất và phù hợp với hầu hết các bà mẹ, đồng thời loại gối này còn mang đến sự hỗ trợ rất lớn cho cánh tay.
  • Gối chữ O: Loại gối này được thiết kế thêm phần dây đai để điều chỉnh quanh cơ thể, từ đó, giúp mẹ tránh bị đau, mỏi lưng và đặc biệt, có thể mang đến sự hỗ trợ lớn cho mẹ sinh mổ.
  • Gối hình lưỡi liềm: Loại gối này có nhiều hình dạng và độ dày giữa các phần có thể chênh lệch nhau. Tuy nhiên, đôi lúc, loại gối này lại không phù hợp với những phụ nữ có vóc dáng nhỏ nhắn.

Ngoài ra, do gối cho con bú rất dễ bị bẩn nên khi chọn, bạn cũng nên tìm một chiếc gối dễ vệ sinh. Tốt nhất, bạn nên chọn chiếc gối có thể tháo rời vỏ để dễ dàng giặt và sấy bằng máy.

Sử dụng gối cho bé bú như thế nào?

cách sử dụng gối cho bé bú

Bạn có thể sử dụng gối cho bé bú theo các bước sau:

Chọn tư thế cho bé bú

Cách sử dụng gối cho bé bú sẽ phụ thuộc vào tư thế khi cho bú. Bạn nên chọn vị trí mà cả bạn và bé đều thấy thoải mái. Tư thế nằm ngửa hoặc nằm nghiêng là những tư thế cho con bú phổ biến nhất. Bạn có thể ôm và đặt trẻ nằm ngang ngực hoặc bụng để cho bú hoặc để trẻ nằm ngay bên cạnh trên giường hoặc ghế sofa. Nếu cho bé bú trong những tư thế này, bạn có thể không cần dùng gối để hỗ trợ. Trường hợp bạn cho bú khi ngồi trên ghế hoặc ghế sô pha, gối cho con bú sẽ đặc biệt hữu ích bởi nó có thể hỗ trợ đầu và cổ của bé.

Cách dùng gối cho con bú

Dù bạn chọn tư thế và kiểu gối nào, quan trọng nhất vẫn là sự an toàn của bé. Bạn có thể sử dụng gối để hỗ trợ khi cho bú theo các bước sau:

  • Đặt gối dọc theo cánh tay, đùi nơi em bé sẽ nằm trong khi bú
  • Nhẹ nhàng bế và đặt chân bé dưới cánh tay, bụng đối diện với cơ thể bạn
  • Đặt trẻ nằm xuống gối cho con bú. Gối sẽ hỗ trợ bạn trong việc nâng đỡ bé
  • Đảm bảo bé được đặt ở tư thế nằm nghiêng và bụng hướng về phía bạn. Vị trí không đúng có thể dẫn đến trào ngược hoặc khó nuốt.

Dùng gối cho bé bú khi cho trẻ bú bình

Ngoài hỗ trợ việc bú mẹ, gối cho bé bú cũng có thể dùng khi cho trẻ bú bình. Khi cho bú bình, bạn nên cho trẻ nằm nghiêng nhẹ, đầu hơi nghiêng lên trên. Bạn cũng có thể dùng tay để giữ bé không vặn vẹo. Trong trường hợp này, chiếc gối sẽ hỗ trợ bạn nâng đỡ trọng lượng của bé.

Một vài lợi ích khác của gối cho bé bú

gối cho bé bú

Ngoài những lợi ích kể trên, bạn cũng có thể sử dụng gối để:

Giảm khó chịu khi mang thai

Sử dụng gối cho bé bú trong thời gian mang thai có thể giúp giảm đau và khó chịu. Bạn có thể kê gối sau lưng để nằm nghiêng khi ngủ hoặc nếu bị ợ chua trong thai kỳ, bạn có thể sử dụng gối để kê cao đầu.

Tập cho bé nằm sấp

Bạn có thể sử dụng gối cho con bú để hỗ trợ bé trong thời gian nằm sấp. Thời gian nằm sấp hay tummy time là khoảng thời gian bé được nằm sấp dưới sự quan sát và theo dõi của bố mẹ. Mục đích của phương pháp thực hành này là để tăng cường cơ cổ, giúp trẻ học được cách lăn, bò và đứng. Khi được đặt nằm lên gối, trẻ có thể có một góc nhìn mới và nhìn rõ hơn về căn phòng. Điều này có thể giúp trẻ quên đi cảm giác khó chịu và ngăn trẻ quấy khóc khi nằm sấp.

Gối cho con bú không phù hợp với tất cả mọi người

Gối cho con bú có thể là một trợ thủ đắc lực nhưng không phải mọi bà mẹ đều thấy vật dụng này cần thiết. Trong một số trường hợp, gối cho con bú có thể khiến bé gặp khó khăn khi ngậm ti. Ngoài ra, một số bé thích được bế, nếu sử dụng gối sẽ dễ khiến trẻ quấy khóc hoặc khó bú. Gối cho con bú cũng rất cồng kềnh và khó vận chuyển. Một số bà mẹ cũng chia sẻ rằng họ bị đau lưng khi sử dụng gối.

Không cho bé nằm ngủ trên gối cho bé bú

Gối cho bé bú có thể mang đến nhiều sự hỗ trợ cho mẹ nhưng khi sử dụng, các bác sĩ khuyến cáo, mẹ cần chú ý quan sát và đừng nên cho bé ngủ trên gối cho bé bú vì điều này có thể dẫn đến tử vong.

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ khuyến cáo bạn không nên sử dụng gối để giúp bé ngủ hoặc đặt bé ngủ gần một chiếc gối. Thực tế, trên thế giới đã ghi nhận những trường hợp trẻ sơ sinh tử vong do lạm dụng gối cho con bú.

Đa phần những trường hợp tử vong này là do trẻ được đặt nằm ngửa với đầu hoặc vai trên gối. Và điều này đặc biệt nguy hiểm bởi nếu trẻ ngọ nguậy hoặc trượt xuống, gối có thể đè vào cằm, ngực hoặc mặt của bé có thể bị ép vào gối và dẫn đến ngạt thở.

Tốt nhất, bạn nên đặt bé nằm trong cũi và không có bất cứ thứ gì khác như thú nhồi bông, chăn, drap phủ hoặc gối rời. Nếu bé khó ngủ, bạn có thể cân nhắc sử dụng ti giả, máy tạo tiếng ồn trắng và đừng quên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi thử bất kỳ sản phẩm nào được bán trên thị trường.

Gối cho con bú được thiết kế để mang lại sự thoải mái cho bạn, sẽ có một số mẹ thấy chiếc gối này hữu ích nhưng cũng có trường hợp, gối cho con bú có thể gây ra cảm giác khó chịu. Nếu bạn cảm thấy gối cho con bú không mang đến nhiều sự hỗ trợ, bạn không nhất thiết phải sử dụng.

Theo Hellobacsi