lò vi sóng là dụng cụ nấu ăn phổ biến, nhờ khả năng hâm nóng thức ăn nhanh chóng chỉ trong tích tắc. tuy nhiên, gần đây có nhiều nguồn thông tin cho rằng sử dụng lò vi sóng có hại cho sức khỏe. tham khảo bài viết sau để kiểm chứng thông tin nhé!

Sử dụng lò vi sóng lâu dài có gây ung thư?

Lò vi sóng sử dụng các bước sóng điện tử cực ngắn để làm chín thực phẩm từ bên trong ra ngoài. Phương pháp này được hiểu đơn giản là các phân tử nước trong thực phẩm dưới sự ảnh hưởng của sóng viba sẽ chuyển động nhanh và sinh ra nhiệt làm chín thức ăn, nhờ đó thức ăn chín nhanh gấp 4 lần so với các phương pháp khác.

Các bạn thường nghe nói rằng, sử dụng lò vi sóng lâu ngày sẽ bị ung thư do lò vi sóng hoạt động bằng cách sử dụng bức xạ tần số vô tuyến (RF). Thực ra loại bức xạ này có ở quanh bạn cả ngày và đêm, dù bạn có dùng lò vi sóng hay không.

Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, bức xạ RF do lò vi sóng sản sinh ra tập trung mạnh hơn, song dù vậy, nó vẫn an toàn trong mức cho phép, miễn là được sử dụng đúng cách và không hề đe dọa gì. 

Sử dụng lò vi sóng có an toàn cho sức khỏe?

Lò vi sóng không làm mất chất dinh dưỡng trong thực phẩm

Các chất dinh dưỡng bị phá hủy khi bị nóng quá, chứ không riêng gì khi dùng trong lò vi sóng. Việc nấu thức ăn trong nước hay các chất lỏng khác cũng có thể khiến chất dinh dưỡng trong thực phẩm bị mai một.

Theo nghiên cứu của Đại học Harvard, do việc nấu ăn bằng lò vi sóng nhanh và dùng rất ít chất lỏng, nên nó bảo quản được các chất dinh dưỡng tốt hơn so với các biện pháp nấu nướng khác như đun sôi hay hấp.

Nhiều người cho rằng, thực phẩm khi nấu bằng lò vi sóng sẽ bị nhiễm xạ, thực ra lò vi sóng không gây phóng xạ. Lò vi sóng chỉ tạo ra những sóng điện từ làm chín thức ăn, vì thế không thể khiến thức ăn bị nhiễm xạ, nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi nấu ăn bằng lò vi sóng.

Sử dụng lò vi sóng có an toàn cho sức khỏe?

Những lưu ý an toàn khi sử dụng lò vi sóng 

Lò vi sóng thực sự không có tác hại gì với sức khỏe nhưng để đảm bảo tính an toàn, khi sử dụng lò vi sóng bạn cần tuân thủ theo một số nguyên tắc sau:

- Không nấu khi cửa lò không đóng kín hoặc bị vênh.

- Không hâm nóng hộp thực phẩm đậy kín vì áp suất cao làm nổ lò.

- Không chiên rán ngập mỡ trong lò vì chất béo quá nóng gây cháy.

- Không để lò hoạt động khi không có thực phẩm trong lò.

- Khi nấu hay hâm món ăn quá khô nên để một ly nước trong lò vì nước có tác dụng hút năng lượng điện từ trường, tránh cho ống magnetron khỏi bị cháy.

- Không nên cho các vật dụng kim loại vào lò vi sóng, khi hâm thức ăn nên sử dụng các loại chén, đĩa bằng sành, sứ hoặc nhựa (có thể dùng cho lò vi sóng).

Xem thêm: 10 món không nên cho vào lò vi sóng

Sử dụng lò vi sóng có an toàn cho sức khỏe

Sử dụng lò vi sóng để nấu ăn vừa tiện lợi vừa nhanh chóng, lại an toàn cho sức khỏe. Bây giờ các chị em có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng lò vi sóng và không phải lo lắng nữa rồi!

Theo VnExpress