máy xay cầm tay có tác dụng giống với máy xay sinh tố để bàn nhưng nó cũng có những điểm khác biệt nhất định trong cách sử dụng. để dùng máy hiệu quả, an toàn, có lợi cho sức khỏe người dùng, bạn hãy tham khảo thông tin ở bài viết bên dưới ngay nhé.

Dùng máy xay cầm tay cho một mục đích

Máy xay cầm tay dùng xay cháo cho bé thì không dùng xay thịt sống

Bạn không sử dụng máy xay cầm tay để vừa xay thực phẩm đã nấu chín vừa xay thực phẩm còn sống, chỉ dùng máy xay cầm tay với một mục đích duy nhất hoặc rửa sạch sau khi xay thịt để xay cháo. Điều này để đảm bảo vệ sinh, tránh gây hại cho sức khỏe người dùng, đặc biệt là cho các bé còn nhỏ, hệ miễn dịch kém, rất dễ bị nhiễm khuẩn, mắc bệnh.

Lắp ráp các bộ phận của máy xay cầm tay đúng vị trí

Thân máy và thân gắn lưỡi dao của các máy xay cầm tay thường được thiết kế có thể tháo rời, giúp bạn làm sạch máy dễ dàng nhưng khi lắp ráp máy để sử dụng, bạn nên ấn nhẹ nhàng để 2 phần thân máy khớp với nhau, không ấn quá mạnh tay, nó có thể làm nứt, vỡ hoặc bào mòn khớp. Kiểm tra các bộ phận lắp ráp đúng khớp, trước khi khởi động máy.

Một điểm khác mà bạn cần lưu ý khi lắp ráp là có một số sản phẩm máy xay cầm tay thiết kế nút nhấn ở 2 bên thân máy, sau khi bạn nhấn nút 2 bên, lắp các bộ phận vào đúng vị trí, nhớ kiểm tra các nút nhấn có bị lõm xuống, kẹt cứng không để đảm bảo máy xay cầm tay vận hành êm ái, không bị trục trặc, hư hỏng.

Không để máy xay cầm tay vận hành liên tục quá lâu

Khi sử dụng máy xay cầm tay lúc xay thực phẩm bạn nên nhấn, thả thường xuyên, không để máy xay cầm tay hoạt động liên tục quá lâu để tránh bị quá tải, mất an toàn cho người dùng. Tùy vào từng loại thực phẩm mà bạn xay thời gian từ 5 đến 15 giây, sau đó tắt máy vài giây rồi xay tiếp.

Chọn tốc độ trung bình cho máy xay cầm tay nhiều tốc độ xay

Vặn núm chỉnh máy xay cầm tay đến tốc độ trung bình để tránh máy hoạt động quá tải, động cơ bị cháy

Với những máy xay cầm tay được thiết lập nhiều tốc độ xay, chúng thường có thiết kế với 2 nút bấm, 1 nút để điều khiển tốc độ nhỏ, trung bình, 1 nút để điều khiển tốc độ mạnh nhất. Khởi động máy xay cầm tay bạn nên nhấn vào nút chỉnh tốc độ xay nhỏ, trung bình và chọn tốc độ trung bình như máy có 9 tốc độ xay thì bạn chọn tốc độ 4, 5 để xay thì máy hoạt động êm ái, không bị quá tải, bảo vệ động cơ tối đa.

Không dùng cối xay chuyên dụng để xay đồ cứng

Các sản phẩm đa năng trang bị thêm cối xay thịt, cốc xay sinh tố, bạn không nên cho nguyên liệu quá cứng vào cối hay cốc để xay vì điều này có thể sẽ làm trầy xước, nứt cối, cốc xay, làm mẻ lưỡi dao, không đảm bảo an toàn khi sử dụng máy xay cầm tay.

Không dùng máy xay cầm tay xay cháo, súp đang sôi

Tắt bếp để nguội cháo, súp vài phút trước khi xay tránh bị bỏng, nguy hiểm

Một trong những ưu điểm tuyệt vời mà nhiều người thích ở máy xay cầm tay là bạn có thể đặt máy vào bất cứ vật dụng và xay thực phẩm dễ dàng mà không phải mất thời gian cho thực phẩm vào cối và xay nhuyễn như với máy xay sinh tố để bàn. Nhưng với các món ăn đang được như cháo, canh, súp bạn nên nấu chín, sau đó tắt bếp rồi mới cho máy xay cầm tay vào nồi, chảo để xay, không xay khi cháo, súp đang sôi, tránh nước nóng văng ra ngoài gây bỏng, nguy hiểm cho người nội trợ.

Lưu ý, là với cháo, súp, canh có rau, bạn nên cắt nhỏ rau trước khi xay để tránh cho rau dài quấn vào trục xay gây quá tải.

Nếu bạn đang sử dụng máy xay cầm tay sai cách, hãy sửa chữa lại ngay để dùng máy an toàn, hiệu quả nhất nhé. Góp ý cho chúng tôi bằng cách viết ý kiến của bạn vào ô bình luận bên dưới, nếu bạn thấy cách dùng máy xay cầm tay còn nhiều điểm cần lưu ý khác.

Theo VnExpress