có câu “một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ” thế nhưng bạn có biết khi khóc, những giọt nước mắt cũng “bổ” không kém không? điều thú vị đó sẽ được bật mí ngay sau đây.

Khi cảm xúc lên đến cực độ, ngay cả khi đau khổ hay hạnh phúc nhất, bạn thường biểu hiện bằng những giọt nước mắt, và điều này rất dễ xảy ra. Một số quan niệm trong xã hội lại cho rằng, nước mắt thể hiện sự yếu đuối của con người. Tuy nhiên, mọi nhìn nhận của bạn về việc khóc sẽ được thay đổi theo hướng tích cực hơn khi bạn biết đến sự lợi hại của những giọt nước mắt của mình.

Khóc giúp tinh thần tốt hơn

Theo nghiên cứu của giáo sư William Frey A., chuyên gia nghiên cứu các vấn đề sức khỏe con người cho biết, sau mỗi lần khóc, tinh thần của bạn sẽ được cải thiện đáng kể. Bởi khi bạn khóc, những bức xúc hay căng thẳng trong cảm xúc của bạn sẽ được phong tỏa, các dây thần kinh sẽ giãn ra, chính vì thế bạn sẽ cảm thấy nhẹ nhõm hơn. Do đó, đừng ngại khóc để cải thiện tâm trạng của mình.

Giúp bạn giải phóng cảm xúc nhanh nhất

Rửa sạch mắt

Công năng thật sự của những giọt nước mắt chính là làm cho đôi mắt bạn được ẩm ướt, loại bỏ bụi bẩn và bảo vệ đôi mắt của bạn. Nghiên cứu cho thấy, trong thành phần của nước mắt có chất Lisozom, chất này có khả năng tiêu diệt khoảng 90-95% vi khuẩn chỉ trong 5 phút. Thế nên, dù bạn khóc vì bất kỳ lý do gì thì những giọt nước mắt này đều khiến mắt bạn khỏe hơn nhiều.

Loại bỏ độc tố

Cũng theo ông William, các cảm xúc tiêu cực sẽ gây ra độc tố cho cơ thể, và khi bạn khóc các độc tố này sẽ được thải ra ngoài theo nước mắt.

Đồng thời, những giọt nước mắt do cảm xúc có thể làm ngưng hoạt động cô đặc chất béo hòa tan (loại chất có nhiệm vụ vận chuyển các phần tử độc hại) cao hơn so với nước mắt có được do bị kích động là 24%.

Nước mắt sẽ thải độc tố ra khỏi cơ thể

Giảm lượng mangan

Mangan là loại khoáng chất có trong cơ thể của bạn, tuy nhiên khi lượng mangan quá nhiều sẽ dẫn đến hiện tượng hỗn độn cảm xúc. Khi bạn khóc, quá trình này sẽ làm giảm hàm lượng mangan có trong cơ thể, từ đó giúp tâm trạng của bạn ổn định hơn.

Tránh cao huyết áp

Quá trình căng thẳng và lượng muối trong cơ thể là những nguyên nhân gây ra tăng huyết áp. Trong khi đó, khóc không những giúp làm giảm áp lực lên cơ thể mà còn loại bỏ bớt muối ra khỏi cơ thể, giúp ngăn chặn tăng huyết áp gây tổn hại sức khỏe. Chính vì vậy, nếu có vấn đề với huyết áp, hãy để cảm xúc của bạn được tự do thể hiện.

Không nên kìm nén việc khóc nếu bạn có vấn đề về huyết áp

Nước mắt giúp bạn nhìn được

Thật vậy, nước mắt sẽ có tác dụng rửa nhãn cầu và mí mắt, ngăn ngừa sự mất nước của niêm mạc. Chính các tuyến lệ sẽ trực tiếp tiết các giọt nước giúp giữ ẩm và làm sạch mắt, từ đó giúp bạn nhìn được. Vậy nên, nếu không có nước mắt đồng nghĩa với việc bạn sẽ không nhìn thấy gì cả.

Tăng khả năng giao tiếp

Đã khi nào bạn chứng kiến người khác khóc khiến bạn thấy mủi lòng chưa? Chắc chắn rằng ít nhất đã một lần bạn chứng kiến những giọt lệ từ người bạn yêu thương và khiến bạn đau sót, muốn che chở cho người đó nhiều hơn nữa. Bạn có biết tại sao bạn lại có cảm xúc đó không? Theo các nhà nghiên cứu thì khóc chính là một phản ứng tiến hóa để thu hút sự yêu thương của mọi người.

Bạn sẽ dễ mủi lòng khi thấy người mình yêu thương khóc

Bạn thấy đó, khóc là cách thể hiện cảm xúc và mang lại cho bạn những lợi ích về mặt sức khỏe cũng như các mỗi quan hệ xã hội. Tuy nhiên, chỉ những giọt nước mắt chân thật từ cảm xúc mới mang lại những lợi ích như thế. Vậy nên, đừng cố gắng khóc hay giả vờ khóc để đạt được những điều trên, chúng sẽ có hại cho tâm lý của bạn nhiều hơn bạn tưởng.

Hãy để cảm xúc của bạn được tự do thể hiện và đừng quên chia sẻ với DienmayXANH.com ý kiến riêng của bạn về việc khóc nhé.

DienmayXANH.com

Theo VnExpress