gừng là loại thực phẩm nổi tiếng về nhiều công dụng tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng biết hết về tác dụng của nó. hãy cùng chuyên mục vào bếp của chúng tôi tìm hiểu tác dụng và mẹo chế biến món ăn từ gừng tốt cho sức khỏe nhé!

Tác dụng của gừng đối với sức khỏe

Gừng vừa được dùng để làm gia vị, vừa được dùng để làm thuốc vì sở hữu nhiều đặc tính dược phẩm tốt. Vậy để chúng tôi giúp bạn hiểu rõ hơn về những công dụng đặc trưng của gừng ngay sau đây:

Điều trị các triệu chứng nôn, buồn nôn

Gừng có hiệu quả trong việc điều trị các triệu chứng nôn và buồn nôn, giúp cơ thể cảm thấy tốt hơn chỉ sau một khoảng thời gian ngắn khi dùng gừng, nhất là trà gừng. Ngoài ra, gừng còn có tác dụng làm giảm chứng ợ nóng và hiện tượng trào ngược dạ dày thực quản (GERD).

Cải thiện hoạt động của hệ tiêu hóa

Việc tiêu thụ gừng với lượng vừa phải mỗi ngày sẽ giúp cơ thể điều chỉnh được lượng đường trong máu. Đồng thời, còn thúc đẩy quá trình tiêu hóa, hấp thu khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác, kích thích sự thèm ăn cũng như duy trì hệ tiêu hóa trong trạng thái tốt nhất.

Cải thiện hoạt động của hệ tiêu hóa

Giảm co thắt kinh nguyệt

Chị em phụ nữ thường hay có cảm giác đau bụng trong thời kì kinh nguyệt, là do nồng độ hormon prostaglandin đột ngột tăng lên trong cơ thể. Hormon này vốn là chất hóa học, gây ra triệu chứng đau, co thắt và sốt. Vì thế, khi dùng gừng sẽ giúp lượng prostaglandin hạ thấp lại trong cơ thể, đồng nghĩa với việc làm giảm đau co thắt kinh nguyệt xảy ra.

Giúp giảm đau cơ, xương khớp

Gừng chứa chất gingerol - có tác dụng chống viêm khi ức chế được chemokin, cytokin và một số yếu tố gây viêm khác. Kết quả gừng sẽ giúp cơ thể bạn cải thiện được tình trạng viêm và đau khớp gối, giảm bớt sự khó chịu cho cơ, cũng như ngăn ngừa bệnh xương khớp xuất hiện.

Giúp giảm đau cơ, xương khớp

Giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

Gừng làm cho các tế bào não kéo dài tuổi thọ và cung cấp chất chống oxy hóa để ngăn ngừa sự oxy hóa gây hại cho tế bào. Vì thế, gừng giúp chống lại các triệu chứng suy giảm trí nhớ (do tuổi tác), nhất là giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Ngăn ngừa ung thư

Trong gừng chứa nhiều chất oxy hóa có tác dụng chống viêm và ngăn ngừa sự hoạt động của một số loại ung thư. Chẳng hạn, một số nghiên cứu cho thấy các hợp chất trong gừng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư buồng trứng và ung thư đại trực tràng.

Ngoài ra, gừng còn có tác dụng trong việc bảo vệ da khỏi ánh sáng tia cực tím.

Ngăn ngừa ung thư

Những cách sử dụng gừng tốt cho sức khỏe

Gừng không chỉ là gia vị phổ biến trong nền ẩm thực châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng, mà còn trở thành nguyên liệu thực phẩm được dùng phổ biến mỗi ngày như:

Trà gừng

Tác dụng của trà gừng

Trà gừng có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, do chứa các thành phần gingerol, shogaol, zingerone và paradol. Vì thế, trà gừng có một số tác dụng sau:

  • Giảm cân: giúp tăng cường quá trình phân hủy mỡ, giảm hấp thụ chất béo và tránh được cảm giác thèm ăn.
  • Trị ho: có tác dụng kháng viêm nhờ chất gingerol có trong gừng.
  • Giải cảm: do gừng có thể chống lại virus hợp bào hô hấp - vốn là nguyên nhân gây ra một số bệnh liên quan đến đường hô hấp như cảm cúm.
  • Giảm buồn nôn, giảm say tàu xe, hỗ trợ hệ miễn dịch, tăng cường chức năng não.
  • Giảm đau, hỗ trợ tốt cho hoạt động tiêu hoá.
  • Điều hoà đường huyết, giảm cholesterol xấu.
Tác dụng của trà gừng

Cách dùng

Dù trà gừng tốt cho sức khỏe nhưng bạn cũng nên lưu ý cách sử dụng đồ uống này như sau:

  • Nên dùng lượng gừng để uống khoảng 4mg/ngày, để tránh đầy hơi, ợ nóng và buồn nôn.
  • Tránh dùng trà gừng cho những ai đang bị loãng máu hay đang dùng thuốc huyết áp.
  • Nên uống trà gừng còn ấm, khoảng 2 - 3 cốc trà gừng mỗi ngày để giảm viêm.

Gừng mật ong

Tác dụng của gừng mật ong

Khi uống nước gừng (trà gừng) có pha mật ong thì cũng có tác dụng tương tự như khi uống trà gừng vậy, nhưng lại có thêm một số lợi ích từ việc dùng mật ong như sau: cải thiện lưu thông máu, chữa trị hen suyễn, bệnh hô hấp, trị ho và giảm viêm hiệu quả do mật ong giàu các thành phần vitamin B, C, D, E và chất làm tăng cường hệ miễn dịch. 

Tác dụng của gừng mật ong

Cách dùng

Để phát huy công dụng gừng mật ong tốt cho sức khỏe, bạn cần chú ý cách dùng như sau:

  • Chỉ nên uống 2 - 3 lần ly trà gừng mật ong mỗi ngày, vì uống nhiều sẽ dễ gây tác dụng phụ như dị ứng nổi mụn, ợ nóng, buồn nôn,….
  • Nên uống trà gừng mật ong vào buổi sáng, buồi chiều, hoặc sau bữa ăn khoảng 1 - 2 tiếng.
  • Tránh pha mật ong vào trà (nước gừng) khi còn nóng, vì dễ phá hủy các hợp chất enzym hữu ích và dưỡng chất trong mật ong. Nhiệt độ nước nên từ 30 - 40 độ C.
  • Nên sử dụng 2 - 3 muỗng cà phê mật ong mỗi ngày, tránh lạm dụng.

Kẹo gừng

Tác dụng của kẹo gừng

Kẹo gừng cũng được dùng phổ biến và tiện mang theo bên người ở mọi lúc mọi nơi. Tùy theo sở thích mỗi người mà có loại kẹo gừng cứng hoặc kẹo gừng mềm với công dụng nổi bật như: giữ ấm cho bao tử, chống viêm và tốt cho cổ họng và chống buồn nôn.

Tác dụng của kẹo gừng

Cách dùng

Nếu mua kẹo gừng bên ngoài, thì bạn nên sử dụng theo khuyến nghị của nhà sản xuất in trên bao bì để có được tác dụng như mong muốn. Còn nếu bạn làm kẹo gừng ở nhà, thì nên sử dụng lượng vừa phải mỗi ngày, để tránh bị sâu răng và xuất hiện các tác dụng của việc ăn kẹo gừng quá nhiều.

Tác dụng phụ và một số lưu ý khi dùng gừng

Dù gừng có giá trị dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe, nhưng bạn cũng nên biết thêm về một số tác dụng phụ cũng như các lưu ý khi sử dụng loại thực phẩm này như sau:

Tác dụng phụ của gừng

  • Dù sử dụng với lượng gừng nhỏ, nhưng có một số người bị tác dụng phụ, như ợ nóng, đầy hơi, gây kích ứng miệng (rát bỏng miệng, cảm thấy đắng - mặn hơn) hay dạ dày khó chịu (buồn nôn, ăn mất ngon, khó tiêu).
  • Khi dùng với lượng gừng nhiều, có thể sẽ xuất hiện các dấu hiện nghiêm trọng hơn như: làm tăng nguy cơ chảy máu (nhất là những ai đang có vấn đề về rối loạn chảy máu - phụ nữ mang thai, bệnh đái tháo đường, bệnh tim mạch) hay có thể gây phản ứng với thuốc mà bạn đang dùng. 
Tác dụng phụ của gừng

Một số lưu ý khi dùng gừng

  • Không nên dùng nhiều hơn 5g gừng mỗi ngày. 
  • Với những ai đang có vấn đề sức khỏe, nên chú ý đến liều lượng gừng dùng mỗi ngày, tốt nhất là tham khảo bác sĩ kĩ trước khi dùng. Chẳng hạn, với phụ nữ mang thai nên hỏi kĩ bác sĩ khi dùng gừng, vì gừng có thể làm ảnh hưởng đến hormon giới tính của thai nhi, thậm chí là nguy cơ bị dị tật. 
  • Có thể ăn một ít gừng tươi trước khi dùng bữa để kích thích vị giác và tiết dịch tiêu hóa.
  • Có thể uống một ít nước gừng, trà gừng ấm để làm giảm tình trạng đầy hơi, đờm cổ họng và nghẹt mũi.
  • Có thể dùng gừng thoa lên da nhưng chỉ nên xoa thử một vùng nhỏ trước để xem gừng có gây kích ứng da không, và thoa trong một thời gian ngắn.
Một số lưu ý khi dùng gừng

Tổng hợp và tham khảo từ nguồn: Sức khỏe & Đời sống và helloBacsi

 

Như vậy, Điện máy XANH đã giúp bạn hiểu rõ hơn về tác dụng của gừng và những món từ gừng tốt cho sức khỏe rồi nhé!

Theo VnExpress