thực phẩm đóng hộp ngày càng được ưa chuộng trong cuộc sống hiện đại vì sự tiện dụng, đa dạng và thơm ngon không thua đồ ăn tươi.  tuy nhiên, nguy cơ bệnh tật tiềm ẩn đằng sau chúng cũng vô cùng lớn, có thể biến nam thành nữ, vô sinh, ung thư...

Gây biến đổi giới tính

Hóa chất Bisphenol-A (BPA) thường được dùng để làm lớp lót trong các loại thực phẩm đóng hộp thiếc như pate, chai nhựa đựng nước, hộp đựng thức ăn... có hàm lượng cao gấp 1000 lần so với thực phẩm tươi sống. Qua thời gian, hóa chất này có khả năng chuyển từ vỏ hộp sang thực phẩm mà bạn không hề hay biết. Trong khi đó, từ lâu, chất BPA đã được chứng minh là có liên quan đến các rối loạn cảm xúc và hành vi ở nam lẫn nữ, đặc biệt, nó có thể làm biến đổi giới tính của con người, thậm chí làm biến đổi cả giọng nói và tính cách.

Vì vậy, bạn cần hạn chế sử dụng đồ hộp khi không cần thiết. Tốt nhất, hãy lựa chọn những thực phẩm tươi sống để đảm bảo chất dinh dưỡng và tránh các hóa chất bảo quản gây hại cho cơ thể.

Lạm dụng thức ăn đóng hộp có thể gây biến đổi giới tính

Gây vô sinh

Thói quen sử dụng thực phẩm đóng hộp ảnh hưởng nhiều đến khả năng tình dục của nam giới, thậm chí có thể gây vô sinh mà nguyên nhân là do chất BPA trong đồ hộp đã phá vỡ hệ thống nội tiết tố sinh dục nam. Chưa hết, với những người có thói quen làm nóng các loại thực phẩm này thì mức độ nguy hiểm còn tăng lên rất nhiều. Lý do vì trong túi nhựa, hộp xốp có chứa chất cực độc – DOP (dioctin phatalat) có khả năng gây ảnh hưởng đến cơ quan sinh sản của nam giới. Và chỉ cần bạn làm nóng chúng ở mức nhiệt khoảng 70 – 800C thì chất hóa học này sẽ hòa tan vào thực phẩm một cách nhanh chóng.

Ăn đồ đóng hộp cũng ảnh hưởng đến khả năng tình dục của nam giới

Tăng nguy cơ ung thư

Lạm dụng thức ăn đóng hộp gây nguy cơ ung thư cao, đó là lời cảnh báo của các nhà khoa học. Nếu nhà sản xuất cho quá nhiều các chất phụ gia vào đồ hộp nhằm kéo dài thời hạn của sản phẩm, bạn có thể gặp nhiều vấn đề về sức khỏe, từ ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt đến nhiều căn bệnh nguy hiểm khác.

Vì vậy khi mua thức ăn đóng hộp bạn cần lưu ý các thông tin trên bao bì như thành phần, bảo quản, giá trị dinh dưỡng, nhà sản xuất và hạn sử dụng, nên ăn kèm rau củ, trái cây tươi để bổ dung thêm vitamin và chất xơ.

Bổ sung nhiều rau xanh cho thực đơn hằng ngày để tăng cường thêm Vitamin và chất xơ

Bệnh huyết áp, tiểu đường và mất cân bằng dinh dưỡng

Hàm lượng natri trong thức ăn đóng hộp vô cùng lớn, trong khi lượng canxi quá thấp gây nên tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng, thiếu canxi, huyết áp cao không tốt cho sức khỏe. Bện cạnh đó, một số loại đồ hộp như mứt trái cây, đồ sấy khô... có quá nhiều đường làm tăng lượng calo và số lượng carbohydrate, gây bệnh béo phì và khả năng mắc bệnh tiểu đường cao.

Thức ăn là nguồn cung cấp sự sống cho cơ thể, khi bạn làm việc mệt mỏi, mất sức thì cần phải bổ sung nhiều dinh dưỡng, trong khi đồ hộp lại có quá ít dinh dưỡng. Hãy nghĩ về điều đó như một lý do để bỏ dần thói quen dùng đồ hộp nhé!

Dùng quá nhiều mứt trái cây có nguy cơ bị bệnh tiểu đường

Cực kỳ nguy hiểm cho trẻ em và sản phụ

Những chất phụ gia được dùng trong quá trình chế biến thực phẩm đóng hộp như khoai tây, đồ uống có thể gây tác hại rất lớn đến hệ thần kinh và sự hình thành nhân cách của trẻ. Chưa hết, các loại đồ hộp thường chứa lượng chất béo bão hòa và lượng muối khá cao, cả hai loại chất này đều cần hạn chế ở phụ nữ có thai. Nếu thai phụ ăn nhiều đồ đóng hộp có thể nguy hại đến sức khoẻ của mẹ và bé như rối loạn tiêu hóa và nặng hơn là dẫn đến sảy thai, đẻ non hoặc thai nhi tử vong.

Khoai tây chiên hấp dẫn nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro bệnh tật

Ngộ độc thực phẩm

Ngộ độc botulism là bệnh ngộ độc thực phẩm mang tính chất cấp tính xảy ra rất nặng, nó có thể phá hủy hệ thần kinh trung ương và gây tử vong cao. Bệnh thường xảy ra sau khi ăn các loại thực phẩm dự trữ được đóng hộp như thịt hộp, cá hộp, pa-tê, xúc xích, rau quả... Bệnh ngộ độc botulism thường do loại vi khuẩn Clostridium botulinum typ A và B gây nên. Nó là trực khuẩn kỵ khí tuyệt đối, tồn tại ở trong đất, phân động vật, ruột cá, từ đó vi khuẩn đột nhập vào thực phẩm.

Việc phòng bệnh tốt nhất là cần thận trọng khi đi mua các loại thực phẩm đóng hộp. Nên mua ở những cửa hàng lớn, siêu thị có uy tín, đặc biệt không chọn các loại đồ hộp bao bì bị xé rách, móp méo, quá hạn sử dụng...

Ngộ độc thực phẩm vì ăn đồ hộp đã quá hạn sử dụng

Giảm hương vị cuộc sống

Dùng thực phẩm đóng hộp quá nhiều sẽ làm bạn quên dần hương vị của từng món ăn, vì chúng luôn được chế biến theo một công thức nhất định, đôi khi không có mùi vị và hương thơm độc đáo như đồ ăn nấu tại nhà.

Lạm dụng đồ hộp cũng khiến cuộc sống trở nên đơn điệu, nhàm chám, bạn cũng lười vào bếp hơn, tình cảm gia đình không được gắn kết trong từng bữa ăn đầm ấm...Vì vậy, hãy hạn chế thực phẩm đóng hộp ngay từ bây giờ để bạn còn có cảm nhận được đủ sắc thái chua, cay, mặn, ngọt... của món ăn và cả cuộc sống.

Bạn có còn nhớ mùi vị của từng món ăn yêu thích?

Đồ hộp sẽ chỉ là cứu tinh của bạn khi không có tủ lạnh bên cạnh, những lúc đi chơi xa hoặc bận rộn công việc chứ không thể nào thay thế được cho các loại thức ăn tươi và càng không thể lạm dụng. Với những lý do DienmayXANH.com chia sẻ trên đây, bạn đã sẵn sàng để từ bỏ thực phẩm đóng hộp chưa? 

DienmayXANH.com

Theo VnExpress