nhiều người có thắc mắc rằng: tại sao cánh quạt tạo ra gió, không thổi bay bụi bẩn đi mà lại dính bụi vậy nhỉ? hãy cùng chúng tôi khám phá nguyên nhân qua bài viết sau đây!

Bụi bẩn bám trên cánh quạt

Bám bụi do sự tích điện ở cánh quạt

Nguyên nhân là do sự tích điện ở cánh quạt. Cánh quạt quay liên tục tạo ra lực ma sát, cánh quạt lúc này sẽ ma sát với không khí gây tích điện, tạo ra lực hút mà đặc biệt đối với những vật thể nhỏ và nhẹ bay trong không khí như bụi. Vì vậy, sau 1 thời gian sử dụng bụi sẽ bị hút bám dính vào cánh quạt.

bụi
Phân tử bụi dễ bám dính lại cánh quạt do lực hút tĩnh điện.

Ngoài cánh quạt, bụi bẩn còn tập trung khá dày đặt trong phần mô tơ, trục quay của quạt. Điều này khiến việc vệ sinh khá khó khăn và tốn nhiều thời gian hơn so với vệ sinh cánh quạt.

Bụi bám trên trục quay
Hình ảnh thực tế bụi bẩn bám dày đặt trên trục quay quạt điện trong một lần vệ sinh quạt của kỹ thuật chúng tôi.

Nên vệ sinh và bảo dưỡng quạt thường xuyên

Quạt máy sử dụng lâu ngày thường bị bám bụi ở lồng quạt và cánh quạt. Điều này làm cho vi khuẩn phát triển dễ gây bệnh đường hô hấp, nhất là đối với người già và trẻ em. Đồng thời bụi bẩn cũng làm cho sức gió của quạt bị giảm đáng kể, gây hao điện, hiệu quả làm mát giảm.

Vệ sinh quạt máy thường xuyên để bảo vệ sức khỏe, tăng hiệu suất làm mát

Vì vậy, mỗi khi quạt hoạt động bụi bẩn có thể sẽ bay theo luồng gió rất dễ gây các bệnh về hô hấp cho người sử dụng. Chính vì thế, để có thể làn gió mát mẻ vừa bảo đảm an toàn sức khỏe cho gia đình thì chúng ta nên vệ sinh và bảo dưỡng quạt thường xuyên. 

Có thể bạn chưa biết: Điện máy XANH hiện tại cung cấp dịch vụ vệ sinh quạt đứng, quạt điều hòa trên toàn quốc với giá cực kỳ cạnh tranh. Nếu gặp khó khăn trong quá trình vệ sinh quạt, bạn có thể truy cập vào trang vệ sinh quạt đứng, quạt điều hòa hoặc gọi theo số  miễn phí (7h30 - 22h) để đặt lịch vệ sinh với Điện máy XANH nhé!
Theo VnExpress