các chị em thường vào bếp làm bánh chắc đã không còn xa lạ với ống vani. vậy vani là gì? tại sao làm bánh không thể thiếu vani? hãy cùng chúng tôi giải đáp thắc mắc trên qua bài viết dưới đây nhé!

Vani là gì? Có nguồn gốc như thế nào?

Bột vani (vanila) là một loại phụ gia thực phẩm có màu trắng, tán mịn, vị thơm ngọt thường được dùng để làm bánh kẹo, kem, chè nhằm giúp tăng độ thơm. Trên thị trường hiện nay có bán 3 dạng vani đó là: Dạng bột, trái nguyên và dạng tinh dầu.

Tuy nhiên, vani dạng bột là loại phổ biến nhất vì tiện lợi cho sử dụng và được bày bán nhiều. 

vani bột

Vani được chiết xuất từ quả một loại lan dây leo. Loại cây này được trồng nhiều ở Mexico, Tahiti, Madagascar, Indonesia, Trung Quốc (Vân Nam). Quả vani được đem đi ủ trong vòng 6 tháng để lên men rồi được trữ trong những chiếc hộp thiếc được lót giấy nến trước khi xuất đi tiêu thụ.

quả vani

Tuy nhiên, vì sản xuất thủ công như trên khiến cho vani vô cùng đắt đỏ nên ngày nay, người ta sử dụng vani tổng hợp để thay thế. Những ống vani này có giá thành rẻ, bạn có thể đã quen thuộc và dễ dàng mua chúng.

vani tổng hợp

Công dụng của vani khi làm bánh

Vani là bí quyết được sử dụng trong làm bánh để chinh phục những thực khách khó tính nhất. Vani đóng vai trò là chất tạo mùi thơm. Một món bánh ngon không là chưa đủ nếu thiếu đi mùi thơm quyến rũ và kích thích khứu giác của người thưởng thức.

làm bánh không thể thiếu vani

Vani tuy chỉ là một nguyên liệu nhỏ, nhưng tuyệt đối không thể thiếu trong việc làm ra những chiếc bánh thơm ngon hấp dẫn.

bánh hấp dẫn hơn với vani

Bên cạnh món bánh, các món tráng miệng khác cũng sẽ trở nên hấp dẫn vô cùng với mùi thơm quyến rũ và vị ngọt dịu của vani. Món kem giải nhiệt cho những ngày nóng bức cũng là một trong số đó.

làm kem nên có vani

Bạn đã bao giờ uống nước ép hoa quả mà có bỏ vào một chút vani chưa? Đảm bảo rằng các bạn sẽ thích thú với hương vị và mùi thơm quyến rũ được tạo nên từ vani.

nước ép với mùi thơm vani quyến rũ

Lưu ý khi sử dụng vani

Hương vani tự nhiên rất tốt cho sức khỏe, được dùng để giảm stress, căng thẳng thần kinh và cải thiện khả năng hô hấp của trẻ sinh non. Tuy nhiên vani chúng ta thường dùng là vani hóa học, bị cảnh báo có hại cho sức khoẻ con người. Vì vậy chúng ta cần lưu ý:

  • Chỉ nên sử dụng bột vani tổng hợp ở một liều lượng vừa phải cho mỗi món ăn của mình.
  • Mua các sản phẩm vani có nguồn gốc, tem mác rõ ràng. Trên thị trường hiện nay bày bán rất nhiều bột vani rẻ nhưng không rõ nguồn gốc. Sử dụng những loại vani này gây ra nguy cơ bệnh tật và tổn hại sức khỏe.

Vậy là trên đây, chúng tôi đã giới thiệu cho bạn về vani và tại sao làm bánh không thể thiếu vani. Hãy cùng vào bếp ngay và ứng dụng bài viết trên bạn nhé!

Theo VnExpress