lò vi sóng sử dụng ít tốn điện hay tốn nhiều điện đều là do cách dùng của mỗi người. nếu bạn muốn biết tại sao bạn dùng lò vi sóng tốn điện, bạn hãy tham khảo ngay bài viết này.

Lắp đặt lò vi sóng sát tường, trần nhà

Việc lắp đặt lò vi sóng đúng cách cũng là một cách sử dụng và bảo quản lò tốt hơn, nếu bạn để lò sát tường, làm lò không tản nhiệt được, khi hoạt động làm lò tốn nhiều điện hơn.

Cách khắc phục: Đặt lò cao hơn nền nhà ít nhất 80 cm, cách tường 10 - 15 cm, cách trần ít nhất 40 cm để thông gió. Đặt lò gần đường dây điện, tránh đặt lò gần nơi sinh ra nhiệt như bếp gas, nồi cơm điện hay nước như vòi nước...

Lò vi sóng không sử dụng trong phòng có quạt hay máy lạnh

Chọn mức công suất nấu không phù hợp

Nếu chọn mức công suất Thấp để nấu một món cần nấu lâu thì thời gian để lò vi sóng nấu chín món ăn sẽ kéo dài hơn, còn nếu chọn mức công suất cao cho món ăn chế biến nhanh thì có thể món ăn sẽ bị cháy khét.

Khi chọn mức công suất không thích hợp với từng loại thực phẩm, công thức nấu, chẳng những tốn nhiều điện mà còn làm giảm tuổi thọ của lò vi sóng.

Cách khắc phục: Xem hướng dẫn sử dụng, công thức nấu để chọn mức công suất phù hợp với các món ăn khác nhau.

Chế biến món ăn sai cách

Khi hết thời gian chế biến, lò vi sóng tự động tắt, bạn lấy thức ăn ra khỏi lò ngay.

Thực phẩm đặt lộn xộn, không theo nguyên tắc nào trong đĩa, tô và cho vào lò vi sóng. Hậu quả là thức ăn sẽ không được làm chín đều mà lò lại rất hao điện.

Cách khắc phục: Sau khi lò vi sóng tắt, đừng lấy thức ăn ra ngay, hãy đợi thêm 2 đến 3 phút, nhiệt lượng trong lò vẫn còn sẽ giúp món ăn chín đều và bạn không cần phải tốn thêm điện năng để nấu thêm cho món ăn chín.

- Xếp thực phẩm theo hình tròn, thực phẩm có kích cỡ lớn ở bên ngoài khi đó nhiệt lượng sẽ tỏa đều và làm chín thực phẩm nhanh hơn. Các món nướng nên đặt gần với trần lò vi sóng để rút ngắn thời gian nướng.

Xem thêm: Cách sử dụng lò vi sóng để nướng

tai-sao-lo-vi-song-ton-dien-va-cach-khac-phuc-2

Mở cửa lò vi sóng liên tục, không đóng kín

Người dùng mở cửa lò vi sóng ra liên tục, không đóng kín lò sau khi mở, để đèn chiếu sáng bên trong không tắt, chẳng những khiến cho món ăn không được nấu chín mà điện năng hao phí cũng rất nhiều.

Cách khắc phục: Không mở cửa lò vi sóng nhiều lần trong khi nấu, khi đóng cửa lò luôn luôn nhìn lại để đảm bảo cửa lò khép kín.  

tai-sao-lo-vi-song-ton-dien-va-cach-khac-phuc-3

Không rút dây điện nguồn ra sau khi dùng

Lò vi sóng vẫn kết nối điện thì khi không sử dụng, lò sẽ được chuyển sang chế độ chờ, vẫn tốn điện năng.

Cách khắc phục: Rút phích cắm của lò vi sóng ra khỏi ổ điện khi không sử dụng.

Lò vi sóng cũ, hoạt động kém

Lò vi sóng đã dùng trong một thời gian dài, dù có độ bền cao, ít hư hỏng nhưng không thể tránh khỏi tình trạng các bộ phận chạy kém, không còn hiệu quả như lúc mới mua. Những chiếc lò vi sóng cũ thường sử dụng rất tốn điện, các chức năng điều chỉnh không tiện lợi và chế biến món ăn không còn ngon nữa.

Xem thêm: Lò vi sóng dùng bao lâu thì nên thay mới?

Cách khắc phục: Chọn mua một chiếc lò vi sóng mới để thay thế chiếc cũ là một lựa chọn đúng đắn cho bạn khi gặp trường hợp này. Đừng cho rằng tiết kiệm chính là phải dùng lò vi sóng đến hỏng mới nên thay, kiểu suy nghĩ này chỉ khiến bạn sử dụng lò vi sóng không hiệu quả và tổn hao điện năng gia đình nhiều hơn mà thôi.

Mua lò vi sóng mới nếu lò đang dùng quá cũ, hoạt động kém, hao điện

Xem thêm: Tư vấn chọn mua lò vi sóng

Mong rằng với những thông tin ở trên, bạn đọc có thể tìm ra chính xác nguyên nhân lò vi sóng tốn điện, khắc phục ngay nhé. Chia sẻ thêm cách dùng lò vi sóng tiết kiệm điện, bạn hãy viết bình luận vào khung bên dưới.

Theo VnExpress