cùng với những trang thiết bị y tế hiện đại được cung cấp trong nhiều gia đình hiện nay, máy đo huyết áp là một trong những tuyết bị đáng được cân nhắc chọn mua. bài viết dưới đây sẽ lý giải tại sao nên sử dụng máy đo huyết áp thường xuyên tại nhà.

Những lợi ích khi đo huyết áp tại nhà

Giúp theo dõi quá trình điều trị bệnh

Máy đo huyết áp tại nhà không chi phù hợp với theo dõi sức khỏe của người cao tuổi mà còn giúp kiểm tra tình trạng sức khỏe của cả trẻ em và lứa tuổi thanh thiếu niên trong gia đình. 

Theo dõi quá trình điều trị bệnh

Tự giám sát huyết áp tại nhà cũng để cung cấp thông tin quan trọng về tiến triển của bệnh cho bác sĩ trong mỗi lần tái khám. Từ đó, lối sống lành mạnh hơn sẽ được xây dựng và cách sử dụng thuốc cũng sẽ thay đổi.

Cắt giảm chi phí quá trình điều trị

Sử dụng máy đo huyết áp tại nhà có thể cắt giảm số lượng chuyến thăm khám bạn cần phải thực hiện với bác sĩ hoặc với phòng khám tư nhân.

Giảm chi phí quá tình điều trị

Đồng nghĩa với điều đó, chi phí chăm sóc sức khỏe, chi phí đi lại, sẽ giảm đi đáng kể, bạn sẽ vừa tiết kiệm tiền và thời gian của mình.

Thực hiện chuẩn đoán sớm các bệnh về huyết áp

Từ việc chủ động kiểm soát huyết áp tại nhà, việc phát hiện sớm và điều trị hiệu quả bệnh cao huyết áp sẽ được đẩy mạnh hơn, điều này mang ý nghĩa rất tích cực trong việc chăm sóc sức khỏe.

Thực hiện các chuẩn đoán sớm về bệnh huyết áp

Đồng thời, việc đo huyết áp thường xuyên cũng hạn chế những tai biến do căn bệnh này gây ra.

Thoát khỏi tâm lý lo sợ khi phải đến bệnh viện dẫn đến huyết áp tự nhiên tăng cao

Tâm sợ bệnh viện là điều không hiếm gặp với mọi người, dẫn đến huyết áp tự nhiên tăng cao. 

Thoát khỏi tâm lý hoảng sợ khiến huyết áp đặc biệt tăng cao khi đến bệnh viện

Với một chiếc máy đo huyết áp tại nhà, bạn có thể lựa chọn thời gian đo, địa điểm đo với tâm lý thoải mái và kết quả đo sẽ đảm bảo độ chính xác cao hơn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tự đánh giá được tác dụng của các thuốc điều trị đang được dùng khi kiểm tra huyết áp thường xuyên tại nhà.

Những lưu ý khi đo huyết áp tại nhà

Để kết quả đo huyết áp tại nhà trở nên chính xác, bạn cần lưu ý những điều sau:

- Tránh ăn uống, hút thuốc và tập thể dục ít nhất là 30 phút trước khi đo huyết áp. Nên nghỉ ít nhất 15 phút trước khi đo.

- Căng thẳng làm tăng huyết áp. Tránh đo huyết áp khi đang căng thẳng.

- Cởi áo khoác ngoài ra, nên quấn vòng bít vào sát da tay bạn hoặc có thể quấn trên một lớp áo mỏng (với máy đo huyết áp bắp tay).

Lưu ý khi đo huyết áp tại nhà

- Nên đo ở nơi yên tĩnh và ngồi ở vị trí thư giãn, hít thở sâu 5 tới 6 lần trước khi bắt đầu đo. Đặt tay sao cho vòng bít ở ngang tầm tim bạn theo hướng dẫn của từng loại máy.

- Trong quá trình đo không cử động người và nói chuyện.

- Không nên đo huyết áp liên tục trong một thời gian ngắn. Đợi 5 phút trước khi tiếp tục đo huyết áp. Bạn có thể nghỉ lâu hơn giữa các lần đo tùy thuộc vào đặc tính sinh lý của riêng bạn.

- Nên đo huyết áp mỗi ngày vào cùng một thời điểm trong ngày với cùng một máy đo huyết áp, ghi lại các kết quả huyết áp đã đo và hỏi bác sĩ để biết về tình trạng huyết áp của bạn. Kết quả đo một lần không phản ánh tình trạng huyết áp thực của bạn.

Trên đây là bài viết chỉ ra những nguyên nhân vì sao nên sử dụng máy đo huyết áp thường xuyên tại nhà. Mong rằng từ những lưu ý trên, bạn có thể phát huy những công dụng của máy đo huyết áp tại nhà nhé!

Theo VnExpress