nắm bắt tâm lý muốn thành công và có thể phụ giúp kinh tế gia đình của nhiều tân sinh viên, nhiều công ty đa cấp vẫn lén lút hoặc công khai hoạt động, lừa gạt tiền bạc, công sức của nhiều bạn sinh viên dẫn đến hậu quả khó lường như nợ nần hoặc không thể tiếp tục chương trình học,...

Vậy là một năm học nữa đã khởi động, các bạn tân sinh viên chắc hẳn rất náo nức để chào đón một cuộc sống mới, một môi trường mới với nhiều hân hoan, bỡ ngỡ và có cả những trăn trở không biết tỏ cùng ai. Những lo âu về cuộc sống mới chắc hẳn làm các bạn mất nhiều thời gian để tìm hiểu và thích nghi. Cuộc sống vốn dĩ không đơn giản như chúng ta vẫn tưởng bởi còn đó rất nhiều chiếc bẫy mà không phải ai cũng có thể tránh được nhất là các bạn tân sinh viên. Đã từng trải qua cuộc sống xa nhà và cũng không ít lần gặp phải những chiếc bẫy đáng sợ ấy, hôm nay tôi xin chia sẻ những kinh nghiệm bản thân có được với mong muốn giúp các bạn tân sinh viên vững tin hơn trên con đường phía trước.

Hàng đa cấp

Việc làm lương cao nhẹ nhàng, hãy cẩn thận.

Mặc dù đã được cảnh báo và tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiên thông tin đại chúng như tivi, báo đài, nhưng những chiếc bẫy hàng đa cấp luôn rình rập các bạn tân sinh viên. Ngày nay, các công ty hàng đa cấp có nhiều thay đổi về diện mạo cũng như tên gọi, nhưng nhìn chung đặc điểm nhận dạng của đa số những công ty đa cấp đều là lương cao, công việc nhẹ nhàng và cơ hội để trở thành những ông chủ bà chủ rất nhanh chóng và đơn giản. Nắm bắt tâm lý muốn thành công và có thể phụ giúp kinh tế gia đình của nhiều tân sinh viên, nhiều công ty đa cấp vẫn lén lút hoặc công khai hoạt động, lừa gạt tiền bạc, công sức của nhiều bạn sinh viên dẫn đến hậu quả khó lường như nợ nận hoặc không thể tiếp tục chương trình học,... lời khuyên của tôi dành cho các bạn đó là hãy tự chủ, phân tích vấn đề rõ ràng và nhất là đừng vì cái lợi trước mắt mà quên mất những hậu quả về sau.

Việc làm thêm

Việc làm lương cao nhẹ nhàng, hãy cẩn thận.

Cũng từng là sinh viên, tôi hiểu tâm lý của các bạn là muốn nhanh chóng tìm được việc làm thêm để có thêm thu nhập và kinh nghiệm cho bản thân. Thế nhưng không phải bất kì nơi làm thêm nào cũng có thể cho bạn kinh nghiệm và mức thu nhập mong muốn. Đã có rất nhiều người bạn của tôi kể rằng họ bị lừa tiền hay làm thêm không công cho những nơi làm thêm lừa gạt và những cò mối làm thêm bất chính. Nếu muốn tìm một công việc làm thêm bạn hãy đến trung tâm hỗ trợ sinh viên hoặc tìm hiểu rõ ràng nguồn gốc, lai lịch cũng như nắm rõ quyền lợi người lao động để không vướng vào những trường hợp đáng tiếc các bạn nhé.

Bẫy hàng rong

Thể hiện lòng nhân ái đúng cách và đúng chỗ.

Bẫy hàng rong là một trong những vấn đề của vài năm trở lại đây. Bẫy hàng rong chỉ là tên gọi chung cho các hoạt động mang tính tự phát và cố ý lợi dụng lòng thương của người đi đường để trục lợi cho mình. Ngày nay có rất nhiều người giả mạo, lợi dụng tên tuổi của các trung tâm tình nguyện xã hội để bán hàng hoặc kêu gọi quyên góp bằng cách mua tăm tre hay các  đồ dùng handmade,.... nhằm gây quỹ học bổng, giúp trẻ em nghèo,... thực chất họ chỉ là những người lười lao động mong muốn lợi dụng tình thương để kiếm tiền thôi. Nếu muốn sức trẻ được cống hiến cho xã hội thì các bạn có thể đến các trung tâm bảo trợ trẻ em hay liên hệ với các câu lạc bộ, các tổ chức đoàn, hội để được hướng dẫn và tham gia một cách có tổ chức và hiệu quả nhé.

Bẫy đẳng cấp, hoang phí

Đừng vung tay quá trán vì những cuộc vui hoang phí

Cuộc sống mới với nhiều mối quan hệ mới, trong đó không ít các mối quan hệ có vẻ hào nhoáng nhưng thực chất là những chiếc bẫy vô hình sẵn sàng nuốt chửng các bạn nếu không biết giới hạn dừng. Có rất nhiều đối tượng hiểu tâm lý tân sinh viên là muốn thể hiện và hơn người nên đã lợi dụng  tính sỹ diện và thích thể hiện của các bạn để làm lợi cho mình bằng những cuộc vui hoang phí hay những món quá đắt giá,... hậu quả là cuộc sống ngày càng túng thiếu và dẫn đến những hành động khó lường trước. Vì vậy hãy sáng suốt trong các mối quan hệ và quan trọng nhất là phải biết chi tiêu hợp lý và có kế hoạch rõ ràng các bạn nhé!

Theo VnExpress